วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 07, 2558

ท่านจะยอม "ลงขัน" ในเรื่องนี้กันหรือไม่?

จากเฟสบุ๊ค: ท่านจะยอม "ลงขัน" ในเรื่องนี้กันหรือไม่?


เห็นมีหลายๆ ท่าน เข้ามาคอมเม้นท์ในข่าวนี้กัน ส่วนใหญ่จะวิจารณ์กันในหลายรูปแบบ:

พล.อ.ประยุทธ์ระบุทำประชามติ รธน. ต้องใช้เงิน 3 พันล้าน - ถ้าไม่ผ่านต้องเสียอีก 3 พันล้าน



โดยเฉพาะตัวท่านผู้นำ มีความวิตกกังวลมากๆ โดยเอาเรื่อง "ค่าใช้จ่าย" เข้ามาอ้างอิงว่า มันแพง และถ้าไม่ผ่าน ก็ต้องเสียใหม่อีก

---------------------------------------

ดิฉันลองกลับมาคิดดูว่า ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ มันคุ้มหรือไม่? ด้วยเหตุผลดังนี้:

1. จำนวนของกลุ่มผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ผู้รักประชาธิปไตย มีอย่างต่ำที่สุด 15 ล้านคน ถัวเฉลี่ยของค่าใช้จ่าย จะตกกันคนละ 200 บาทเป็นอย่างสูง

ถ้ามีจำนวนบุคคลมากกว่านั้น ค่าใช้จ่ายต่อหัวก็จะน้อยลงมาตามลำดับ และถ้ามีผู้ต้องการ "ลงขัน" ค่าใช้จ่ายมากกว่านั้น ถัวเฉลี่ยต่อบุคคล จะลดลงไปตามลำดับ (ดิฉันคำนวณว่า อาจจะไม่ถึง 150 บาทต่อหัว เสียด้วยซ้ำ)


2. ถ้ามีการ "ตั้งบัญชี" หรือกองทุนเงินสะสม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องแบบนี้ ท่านจะยอมหรือไม่? บัญชีนี้ จะเป็นบัญชีที่โปร่งใส และผู้บริจาคสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลาว่า มียอดอยู่เท่าไรแล้ว


3. ท่านจะยอมให้เรื่อง "ค่าใช้จ่าย" เป็นอุปสรรค ต่อเรื่อง "ประชามติ" หรือไม่? เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวข้องสำหรับประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทุกท่าน เพราะมันเป็นกฎหมายบังคับใช้กับประชาชนทุกๆ คน


4. อย่าลืมว่า ค่าใช้จ่ายจะลดลงไปเรื่อย ๆ เพราะต้องมีดอกเบี้ยงอกเงยจากเงินฝากเหล่านี้ และต้องมีกฎข้อบังคับว่า จะต้องไม่มีการถอนเงินใดๆ เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด และการถอนเงินจะเกิดขึ้นได้ครั้งเดียวเท่านั้น คือ เป็นค่าใช้จ่ายในการทำประชามติ ที่ต้องแจ้งให้ทางสาธารณะได้รับทราบกัน


-----------------------------------------


ถ้ามีการรณรงค์ให้มีประชามติเกิดขึ้น:


1. ประชาชนทั่วไป "มีสิทธิ์" ที่จะ "บอยคอทท์" ประชามติ ท่านผู้ใดไม่ชอบหรือไม่ต้องการ ก็สามารถ สละสิทธิ์ได้


2. ว่าแต่คำถามของประชามตินั้น จะต้องไม่ "กำกวม" เด็ดขาด ถามตรงๆ เลยว่า "จะเอาหรือไม่"


3. จำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ในปี 2554 จะเป็นบรรทัดฐานอย่างแท้จริงว่า จะต้องมีเท่าไรเป็นอย่างต่ำ


4. ประชามติ จะต้องใช้ผลสุทธิมากกว่า 50% (Majority) ต้องดูว่า มีแบบ "ศรีธนญชัย" 66.67% หรือ 2 ใน 3 เข้ามาเป็นกฎเกณฑ์หรือเปล่า ระวังเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น (ตัวอย่างคือ อาจจะมีจำนวน "ไม่รับ"มากกว่า 50% แต่ไม่ถึง 2 ใน 3 หรือ 66,7% ก็ถือว่า ผ่าน)


5. เรียกร้องให้องค์กรนานาชาติ เข้ามาเป็นสักขีพยาน ในการออกเสียงลงคะแนน


-----------------------------------------

และถ้ามีการทำประชามติเกิดขึ้น....

ถ้าผลของมัน "ไม่ผ่าน" มันจะไม่ใช่เรื่องที่ "เงียบ" ในประเทศไทย แต่มันจะเป็นเรื่องที่ "หนักมากๆ " เพราะมันจะเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลกว่า "ประชาธิปไตย" ของไทยนั้น คน "ส่วนใหญ่" ของประเทศ เขาคิดกันอย่างไร...

-----------------------------------------

Bottom line ก็คือ คำถามที่ว่า ถ้าสมมติ (ขอย้ำว่า สมมติ ว่า มีการดำเนินการแบบนี้เกิดขึ้น) ท่านจะยอมสละเงิน "ลงขัน" เพื่อช่วยเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องแบบนี้หรือเปล่า?


แต่สิ่งที่ดิฉันเห็นได้อย่างชัดเจน คือ ค่าใช้จ่ายในการทำประชามตินั้น จะถูกกว่า ซื้อ "เรือดำน้ำ" อย่างน้อย 11 เท่าตัว และมันมีผลกระทบกับประชาชนทุกๆ คนในประเทศ ไม่ใช่อยู่กับ "กองทัพเรือ" เพียงอย่างเดียว....

Doungchampa Spencer-Isenberg