วันอาทิตย์, พฤษภาคม 17, 2558

ต้องเชื่อละ ที่พูดกันว่า ปปช. ชุดนี้มีไว้เชือดยิ่งลักษณ์โดยเฉพาะ





ต้องเชื่อละ ที่พูดกันว่า ปปช. ชุดนี้มีไว้เชือดยิ่งลักษณ์โดยเฉพาะ

“นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนกรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี...กล่าวว่า...อนุกรรมการไต่สวนพิจารณาแล้วเห็นว่า...น.ส.ยิ่งลักษณ์และคณะรัฐมนตรีรวม ๓๔ คน มีมติอนุมัติและจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง โดยไม่มีอำนาจ และไม่มีกฎหมายรองรับ...

จึงมีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหา...ซึ่งหลังจากนี้ผู้ถูกกล่าวหาจะต้องมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน ๑๕ วันนับตั้งแต่วันได้รับหนังสือแจ้ง”

(http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1431605068)

มิใยคนที่เขาเห็นเจตนา evil จนต้องออกมาประจาน Ekachai Chainuvati นักวิชาการเขียนไว้ (ประกอบภาพ)



ภาพที่ ๑ นี่คือย่อหน้าหนึ่งในหนังสือ ‘เรื่องเสร็จ’ ของคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ ๒ บรรยายข้อเท็จจริง ว่าสมัยนายกฯ ปู ได้จ่ายเงินเยียวยาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๘ -๒๕๕๓ คือตั้งแต่สมัย ‘พันธมิตรประชาชนเพื่vประชาธิปไตย’ เรื่อยมาจนเหตุการณ์ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ โดย ปปช. ชี้มูลว่ารัฐบาลนั้นใช้เงินโดยไม่มีกฎหมายรองรับ...
--------------------



ภาพที่ ๒ คือหนังสือความเห็นเดียวกันที่จะเยียวยาม็อบ กปปส. พ.ศ. ๒๕๕๖ คณะที่ ๒ (วิษณุ เครืองาม เป็นประธานคณะที่ ๒ และเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร) เห็นว่าทำได้ ใช้งบกลาง (เช่นเดียวกับสมัยนายกฯ ปู) ให้เหตุผลว่าเป็น ‘เรื่องทางนโยบายที่อยู่ในอำนาจ ครม. ที่ให้ความเห็นชอบได้’

คำถาม ???

(๑) ตกลง ๒ รัฐบาล ใช้งบกลางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหมือนกัน ตาม พรบ. งบประมาณ พ.ศ. ๒๕๐๒ เช่นกัน ตกลง อะไรที่แตกต่างกัน ?

(๒) ถ้าเป็นไปตามที่ ปปช. ชี้มูลนายกฯ ปู ว่าไม่มีกฎหมายให้จ่ายเงินได้แล้ว รัฐบาลนี้อ้างกฎหมายใดที่แตกต่างจาก นายกฯ ปู เพื่อจ่ายเงินเยียวยาให้ กลุ่ม กปปส. ?

ไม่เท่านั้น ก่อนหน้านี้ ‘ชูวิทย์ No.5’ จัดให้ไว้เหมือนกัน เทียบคดีรัฐบาลอภิสิทธิ์สร้างโรงพักไม่เสร็จ กับคดียิ่งลักษณ์จำนำข้าว ป.ป.ชา ปล่อยอภิสิทธิ์รอดอ้างหลักฐานไม่พอ แต่กับยิ่งลักษณ์เชือดเฉยทั้งที่หลักฐานไม่มี

ข้างทั่นผู้ณรรมสูงส่งที่พูดนักพูดหนาว่าเข้ามาระงับความขัดแย้ง กลับไขสือไม่เห็นสิ่งที่กำลังสุมไฟคั่งแค้นให้ยิ่งกระพือหนักขึ้น มีคนจำนวนมาก ‘สำลักความเท่าเทียม’ อย่างที่ชูวิทย์ก่นบนเฟชบุ๊ค




นายกฯ ชั่วคราวเอาแต่เป็นห่วงเรื่องวันศุกรไม่ค่อยมีใครฟัง พากันดูหนังดูละครเสียหมด ถึงกับขู่ “ต่อไปจะติดลำโพงถ่ายทอดทุกหมู่บ้าน” เลยละ

แหม่ ท่าจะคิดเอาอย่างมหามิตรใหม่เหนือเส้นขนานที่ ๓๘ ละมัง หมู่นี้ใกล้ชิดกันจัง ถึงขนาดส่งทีม กต. ชุดใหญ่ (ทั้งธนศักดิ์ ทั้งดอนนักเดินสาย) นำบรรณาการไปถวาย kowtow ถึงเปียงยาง




มิน่าอีกละนี่ สื่อเกาหลีใต้เส้น ๓๘ ถึงได้ถามผ่านอดีตนายกฯ ไทยที่ได้รับเชิญไปร่วมอภิปรายนานาชาติที่นั่น ทำไมผู้นำไทยอ่อนหัดเวทีโลกเหลือหลาย