วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 14, 2558

รำลึก5 ปีของการจากไปของเสธ.แดง




ผ่านมา 5 ปีแล้ว นับแต่วันที่คุณพ่อถูกลอบยิง แต่ทุกอย่างก็ยังคลุมเครือว่าใครเป็นคนบงการและลงมือทำคุณพ่อ

เดียร์ไม่ขอย้อนเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ในปี 2553 อีกแล้ว เพราะมันบั่นทอนจิตใจตัวเอง และเชื่อว่าทุกคนก็คงไม่มีวันลืม

ตลอด 29 ปีที่อยู่กับคุณพ่อมา และในชีวิตทหารม้าของคุณพ่อกว่า 40 ปี เดียร์รับรู้ว่า ความฝันของคุณพ่อก็คือ การเป็น “ห้าเสือทบ.” และมันก็คงเป็นความฝันของชีวิตนายทหารทุกคน แต่อาจด้วยความเป็นคนตรง จริงจัง กล้า บ้าบิ่น สู้ขาดใจเพื่อความถูกต้อง และประจบสอพลอใครไม่เป็นของคุณพ่อ ที่ทำให้ผู้พี่และผู้น้องหลายๆ คนในกองทัพอาจไม่ปลื้ม จนทำให้คุณพ่อต้องติดยศพลตรีในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกมานานถึง 12 ปี จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต

ชีวิตคุณพ่อ 58 ปีผ่านอะไรมาเยอะค่ะ ทั้งในสนามรบและสนามชีวิต ในระยะหลังคุณพ่อต้องพบเจอกับปัญหาเรื่องความไม่ยุติธรรมหรือสองมาตรฐานในสังคมไทยเป็นส่วนใหญ่ ทั้งที่เกิดขึ้นกับตัวคุณพ่อเองและกับพี่น้องประชาชน และแน่นอน...คนอย่างคุณพ่อ ไม่มีทางให้ “ความอยุติธรรม” และ “ความไม่เป็นประชาธิปไตย” ยืนหยัดอยู่ในประเทศไทยได้ คุณพ่อจึงเอา ร่างกาย จิตวิญญาณ และอาชีพเข้าแลกด้วยความสมัครใจ ยอมแตกแถวจากทหารคนอื่นๆ เพื่อมายืนสู้เคียงข้างพี่น้องประชาชน ให้ประชาชนได้รู้ว่าอย่างน้อยทั้งกองทัพ...ก็มีทหารคนหนึ่งที่พร้อมจะนอนตายข้างประชาชน และยอมให้ชีวิตตัวเองตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งทางอำนาจ

แต่แม้คุณพ่อจะได้เอาชีวิตเข้าแลกแล้ว ความขัดแย้งทางการเมืองกลับยังอยู่และไม่มีทีท่าว่าจะจบสิ้น เดียร์ยังไม่เห็นทหารคนไหนที่ออกมายืนข้างประชาชนอย่างชัดเจนเพื่อสู้กับความถูกต้องเหมือนที่คุณพ่อทำเลย เดียร์รู้ค่ะ...ว่าทหารต้องไม่แตกแถวและต้องเชื่อฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่ที่เดียร์สงสัยคือ...ทหารถูกสอนมาเพื่อให้มองประชาชนที่เรียกร้องความเป็นธรรมเป็นศัตรู ต้องฆ่าประชาชน ต้องทำร้ายประชาชน หรือต้องยึดเอาสิทธิเสรีภาพของประชาชนไปด้วยหรอคะ? เวลาผ่านไป เหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น ทำให้เดียร์เริ่มจะเห็นเหตุผลเป็นลางๆ แล้วว่า...ทำไมเขาถึงต้องฆ่าคุณพ่อ

คุณพ่อก็เป็นคนไทยคนหนึ่ง เป็นทหารไทยคนหนึ่งที่รักประเทศนี้ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และการตายของคุณพ่อก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น การตายของคุณพ่ออาจทำให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีความสุข แต่ขอถามว่า...ถ้าความสุขนั้นได้มาจากการเหยียบศพคนที่ยึดมั่นในหลักการและต่อสู้อย่างบริสุทธิ์ใจ มันคือความสุขที่แท้จริงหรือคะ?

แต่เมื่อคุณพ่อได้เลือกยืนอยู่กับความถูกต้อง ยืนอยู่กับพี่น้องประชาชน เพื่อต่อสู้กับการใช้อำนาจไปในทางที่ผิดจนวาระสุดท้ายของชีวิตนั้น มันยิ่งใหญ่และน่าภูมิใจกว่าการที่คุณพ่อจะเป็น “ห้าเสือทบ.” ซะอีก

สุดท้ายนี้ เดียร์อยากบอกถึงพี่น้องประชาชนทุกคนที่รักคุณพ่อว่า คุณพ่อมีความสุขมากที่ได้คลุกคลี ได้ใกล้ชิด ได้ดูแล ได้ให้ขวัญและกำลังใจทุกๆ คนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในช่วงปี 2552 จนถึงวันสุดท้ายของชีวิตคุณพ่อในปี 2553 คุณพ่อได้ให้รอยยิ้มและรับเอารอยยิ้มจากทุกๆ คน ทำให้คุณพ่อรู้ว่ามีคนรักคุณพ่อมากมาย ขอให้ทุกคนเก็บเสธ.แดงไว้เป็นความทรงจำ และไม่ว่าจะผ่านไปกี่สิบปีหรือนานเท่าไหร่ เดียร์ขอให้ทุกคนไม่ลืมคุณพ่อและจดจำคุณพ่อไว้ในใจตลอดไปนะคะ

ขัตติยา สวัสดิผล
...



ภาพจาก Maysaa Nitto


ครอบครัวเสธ.แดง วางดอกไม้พร้อมจุดเทียนสีแดงยังจุดเกิดเหตุเพื่อรำลึกครบรอบ 5 ปีการเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล

ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลุมพินี เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลุมพินี สนธิกำลังจับตาความเคลื่อนไหวกลุ่มมวลชนเสื้อแดง หลังมีกระแสข่าวว่าจะมีการรวมตัวกันจัดงานรำลึกวันครบรอบ 5 ปี เหตุลอบสังหารพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธแดง ผลปรากฏว่าตลอดทั้งวัน มีเพียงผู้ที่ศรัทธาเสธแดง เพียงไม่กี่ราย เดินทางมาเพื่อนำดอกไม้สีแดงมาวางบริเวณจุดที่อดีตแกนนำเสื้อแดงถูกยิง ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ห้ามเพียงขอให้เก็บดอกไม้กลับไปด้วย

จนเวลา 19.40 น. ครอบครัวสวัสดิผล นำโดยสาวขัตติยา สวัสดิผล หรือน้องเดียร์ อดีตส.ส.เพื่อไทย บุตรีสาวเสธแดง นำดอกไม้มาวางเพื่อรำลึกการจากไปของบิดา ก่อนจุดเทียนสีแดงเพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัย ทั้งนี้น.ส.ขัตติยา ระบุว่า เป็นการมาไว้อาลัยให้บิดาเป็นการส่วนตัว ไม่ได้มีการนัดหมายมวลชนมาร่วมตามที่มีข่าว เหตุเพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่มาร่วมงาน และอาจขัดต่อประกาศ คสช.จึงขอมาแบบส่วนตัว

อย่างไรก็ตามบุตรีเสธแดง ได้โพส facebook ส่วนตัว รำลึกถึงการจากไปของ "เสธแดง"มีใจความตอนหนึ่งว่า นับแต่วันที่คุณพ่อถูกลอบยิง ทุกอย่างก็ยังคลุมเครือว่าใครเป็นคนบงการ เวลาผ่านไป เหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น ทำให้เริ่มจะเห็นเหตุผลเป็นลางๆ แล้วว่า...ทำไมเขาถึงต้องฆ่าคุณพ่อ คุณพ่อก็เป็นคนไทยคนหนึ่ง เป็นทหารไทยคนหนึ่งที่รักประเทศนี้ มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน การตายของคุณพ่อก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น แต่อาจทำให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีความสุข แต่ขอถามว่า...ถ้าความสุขนั้นได้มาจากการเหยียบศพคนที่ยึดมั่นในหลักการและต่อสู้อย่างบริสุทธิ์ใจ มันคือความสุขที่แท้จริงหรือ

http://news.voicetv.co.th/thailand/204840.html

...

ไว้อาลัย #เสธแดง2 "เดียร์-ขัตติยา" วางดอกกุหลาบ และจุดเทียนรำลึกครบรอบ 5 ปี การลอบสังหาร "เสธ.แดง" บริเวณหน้าสวนลุมพีนี
Posted by Shavaritth Unyotha on Wednesday, May 13, 2015
https://www.facebook.com/mesiah.un/videos/vb.100001495890042/883509295042259/?type=2&theater