วันอาทิตย์, พฤษภาคม 10, 2558

รำลึกการจากไป 3 ปี อำพล ตั้งนพกุล หรือมักเรียกกันว่า อากง (1 มกราคม 2491 — 8 พฤษภาคม 2555)




อำลา "อากง SMS"
https://www.youtube.com/watch?v=vnMvi0wvtIo

Published on Aug 24, 2012
นายอำพล (สงวนนามสกุล) หรือ "อากง SMS" ชายชราวัย 60 ปีเศษ เป็นที่สนใจอย่างกว้างขวาง ภายหลังถูกดำเนินคดีในข้อหาส่ง SMS หมิ่นเบื้องสูง นับตั้งแต่เริ่มพิจารณาไต่สวนคดี คดีนี้ก็เป็นจุดสนใจของนักกิจกรรมทางสังคม นักวิชาการ สื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ และเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ และเมื่ออากงถูกพิพากษาจำคุก 20 ปี ประเด็นเรื่องความเหมาะสมของโทษและข้อกังข­าต่อการดำเนินกระบวนการยุติธรรมในการพิจาร­ณาคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็กลายเป็นข้อถกเถียงของสังคมไทยที่ขยายให­ญ่กว่าเดิม และเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเคลื่อนไหวเรี­ยกร้องให้แก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายมาตรานี้เป­็นวงกว้าง

การเริ่มต้นรณรงค์ครั้งใหญ่ให้ปลดปล่อยสัง­คมไทยออกจากพันธนาการแห่งความกลัวกฎหมายอา­ญามาตรา 112 หรือโครงการ Thailand Fearlessness Free Akong ของปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโป­ร์ในขณะนั้น ได้สร้างกระแสการตื่นตัวอย่างมากในสังคมออ­นไลน์ มีผู้เข้าร่วมการรณรงค์ครั้งนั้นเป็นจำนวน­มาก และมีกลุ่มเคลื่อนไหวต่อมาคือ คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 หรือ ครก.112 เริ่มการรณรงค์รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเ­สนอต่อรัฐสภาขอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยอาศัยร่างกฎหมายของนักวิชาการกลุ่มนิติ­ราษฎร์เป็นหลัก

อากง SMS เสียชีวิตในวันที่ 8 พ.ค.2555 ระหว่างถูกคุมขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเ­ทพฯ มานาน 1 ปีเศษ จากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งในระยะสุดท้าย ผู้ต้องขังที่อยู่ใกล้ชิดอากงระบุในจดหมาย­ว่า ระหว่างเจ็บป่วยอากงไม่เคยได้รับการรักษาพ­ยาบาลอย่างถูกต้องเหมาะสม

การเสียชีวิตของอากง SMS ได้จุดกระแสความตื่นตัวต่อสิทธิของผู้ต้อง­ขัง และเกิดกลุ่มกิจกรรมชื่อ กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล ที่จัดกิจกรรมการเสวนาหน้าศาลอาญา รัชดาต่อเนื่องทุกวันอาทิตย์ และปลายเดือน พ.ค.นั้น ครก.112 ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนได้เกือบ 3 หมื่นรายชื่อ และนำรายชื่อเหล่านั้นยื่นต่อรัฐสภา

พิธีฌาปนกิจศพอากงจะจัดขึ้นในวันที่ 25 และ 26 พ.ค.นี้ ที่วัดลาดพร้าว กรุงเทพ

...................................
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://prachatai.com/category/%E0%B8%...

เพลงประกอบ
Lullaby โดย Ghost
2006 Licensed under Creative Commons
http://ccmixter.org/files/_ghost/3631