วันอาทิตย์, เมษายน 26, 2558

วันนี้ขอใช้สิทธิพาดพิงอภิปราย เรื่องให้บิ๊กตู่อยู่ต่ออีก ๒-๓ ปี เพื่อเลื่อนเลือกตั้งออกไปก่อน นี่พูดในฐานะคนการเมืองเลือกสังกัดพรรคเสื้อแดง (ถ้ามี)



วันนี้ขอใช้สิทธิพาดพิงอภิปรายกับเขาหน่อย เรื่องให้บิ๊กตู่อยู่ต่ออีก ๒-๓ ปี เพื่อเลื่อนเลือกตั้งออกไปก่อน

นี่พูดในฐานะคนการเมืองเลือกสังกัดพรรคเสื้อแดง (ถ้ามี) หรือจำเพาะในประเด็นร่างรัฐธรรมนูญนี้ ขอดีเบทด้วยในนามพลเมืองที่ต้องการให้ประเทศไทยยั่งยืนในแบบแผนประชาธิปไตยไม่หมกเม็ดที่สากลรับได้

อันเนื่องมาแต่ข่าวโพสต์ทูเดย์ว่า “พรรคการเมืองประสานเสียงหนุน ‘บิ๊กตู่’ อยู่ต่อ รุมเฉ่งรัฐธรรมนูญก่อขัดแย้งรอบใหม่” (http://bit.ly/1QpEten)

ขอแยกเป็นสองประเด็น หนึ่ง-ไม่เห็นด้วยประสานเสียงหนุนบิ๊กตู่อยู่ต่อ สอง-พอใจที่รุมเฉ่ง (ร่าง) รัฐธรรมนูญยอดห่วย อันจะส่งผลต่อไปให้เกิดขัดแย้งหนักกว่าเก่า เพราะมีความเอาเปรียบ และกีดกันที่ ถูก implanted ในร่างฯ อันเยิ่นเย้อฉบับนี้

แรกทีเดียวต้องขอสะกิดโพสต์ทูเดย์ก่อน โปรยแค็ปชั่นลื่นแผล็บๆ เกินไปหน่อย เขาพูดกันถึงเลื่อนเลือกตั้งออกไปสองสามปี ถ้าตกลงตามนั้นก็ไม่จำเป็นต้องให้บิ๊กตู่อยู่ต่อก็ได้นะ ถึงแม้ว่ามันจะของตาย ถ้าเลื่อนออกไปจริงจะให้หัวหน้า คสช. ถวายบังคมฯ ลาออกจากนายกรัฐมนตรีได้อย่างไรก็ตามที แต่ก็ไม่จำเป็นต้องไปเอ่ยจั่วหัวถึงในตอนนี้

เอาละไหนๆ ก็ไหนๆ หยวนกันแบบไทยๆ ยังไงก็มักลงเอยยังงี้ ทุกที เหมือนพรรคเพื่อไทยนี่แหละ หยวนทีไรเสร็จเขาทีนั้น (ยังจำได้ไหม แก้รัฐธรรมนูญ-รายมาตรา ยุบสภา-ลายพราง)

อันจะว่ากันที่แก่นของเรื่อง ‘เลื่อนเลือกตั้ง’ โดยไม่ผูกพันร่างรัฐธรรมนูญห่วยก็คงไม่ได้ จึงต้องขออนุญาติฟังสมเด็จเจียมหน่อยนึง (Somsak Jeamteerasakul)

“การเสนอเรื่องเลื่อนเลือกตั้งออกไปก่อน ๒-๓ ปี เพื่อทำให้ รธน. ดีขึ้นก่อนอะไรแบบนั้น ก็ไม่มีประโยชน์ ไร้สาระ และเหมือนกับไปยอมรับกลายๆด้วยว่า กระบวนการมาร่าง รธน. แบบนี้ เป็นเรื่องปกติ”

“ผมคิดว่า น่าจะเกินเวลาที่พรรคเพื่อไทย-นปช. จะแถลงอย่างเป็นทางการว่า ตกลงเอายังไงกับกระบวนการผลักดัน รธน. ของ คสช. ตอนนี้ เช่นถ้ายืนยันว่า ‘ต้องทำประชามติ’ ก็ยืนยันไปแค่นั้น หรือถ้าให้ดียิ่งกว่านั้น ถ้าจะยืนยันไปเลยว่า ภายใต้ รธน. เช่นนี้ จะไม่เข้าร่วม ไม่ลงเลือกตั้งด้วย เป็นต้น” สศจ. ว่าต่อ

เท่าที่จับความตามรายงานของโพสต์ทูเดย์ ชัดแจ้งกว่าใครอยู่ที่ ศุภชัย ใจสมุทร กรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย แนะว่า “พล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรติดกับดักของการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี แต่ควรแก้ไขปัญหาความป่วยไข้ของประเทศ ซึ่งเป็นความคาดหวังของประชาชนจะดีกว่า” เข้าร่องเป๊ะ ‘บิ๊กตู่อยู่ก่อน’

สำหรับ ‘คุณม้าร์ค’ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องขออนุญาติเข้าทางเบี่ยงเลี่ยงไปนะฮะ เพราะถึงท่านจะพูดว่า เลื่อนออกไปอีกสองสามปีดีกว่าทำให้คนไทยเสียประโยชน์ แต่พอต่อด้วย “ปีที่แล้วเคยเสนอให้ทำประชามติมาแล้วระหว่างการเลือกตั้งเร็วกับเลือกตั้งที่ดี พรรคประชาธิปัตย์เอาเลือกตั้งที่ดี” พูดหาเสียงอย่างนี้ชี้ให้เห็นลิ้นไก่ว่าท่านอยากเลือกตั้งเต็มแก่

ส่วน ‘เสี่ยตือ’ สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ตัวแทน ‘บิ๊กเติ้ง’ บรรหาร ศิลปอาชา พรรคชาติไทย เข้าใจพูด “อย่าคิดเหมือนรัฐธรรมนูญปี ๒๕๕๐ ที่เขียนมาเพื่อสกัดใคร แล้วทำให้บาดแผลกว้างขึ้น” และว่า “นักการเมืองรอได้ เพราะไม่อยากเห็นประเทศเดินไปสู่ปัญหาเดิมๆ” นั่นแหละ ประชาชนก็เดิมๆ เหมือนกัน ชีวิตนี้มีแต่รอกับพอเพียง

ด้าน ‘พี่ตู่’ จตุพร พรหมพันธุ์ หัวหน้า นปช. บอกเลยว่าอยากให้ทำประชามติเรื่องร่าง รธน.ฉบับ ‘เรือแป๊ะ’ นี้ก่อน “ตอนนี้รัฐธรรมนูญกลายเป็นระเบิดเวลา ที่จะทำให้เกิดหายนะ เป็นความพินาศย่อยยับ” ทุกทางอย่างประเมินมิได้ “เชื่อว่าถึงเวลานั้น ใครก็ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้” หากขืนยืนกรานกันตามโร้ดแม็พ คสช.



เผงเลย ทีนี้ถ้าจะให้ได้รัฐธรรมนูญดี ก็ควรมีกระบวนการอย่างตอนร่างรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ แต่นั่นมันยิ่งเยิ่นเย้อ ทว่ามิใช่ทำไม่ได้ในแพ็คเกจรวบรัด ยังมีเวลาที่ให้เร่งรีบได้อีกอย่างน้อยสี่ซ้าห้าเดือน ลองเอาร่างของขลังที่บวรศักดิ์ อุวรรณโณ หวงดั่งจงอางมาตีแผ่ไล่เรี่ยกันเป็นรายมาตรา เปิดท่าให้ทุกภาคส่วน ทุกสี รู้สึกว่าไม่เป็นเพียงแบบบทหยดย้อยฉาบหน้า

การจะทำให้เขาวางใจเข้ามาร่วมนั้นที่จริงทำได้ไม่ยาก หากปราศจากแม่เบี้ยคอยปรกเหมือนจ้องฉกเมื่อใครแหยม ไอ้บรรยากาศของการร่วมด้วยช่วยกัน มันต้องควบไปกับสภาพ diversity มีทุกสีมีทุกฝ่าย มีซ้ายมีขวา (โดยไม่ต้องหัน) มีแต่คนธรรมดาๆ เหมือนกันหมด ชนิดไม่ต้องแยกแยะกูดีมึงไม่ดี ไม่ต้องชี้หน้าใคร ไม่มีชี้หน้ากัน

หากคณะผู้ครองอำนาจขณะนี้ยังมีความคิดแบบ myth เพ้อพกว่าคนที่เรียกร้องประชาธิปไตยสมบูรณ์เป็นผองไม่เอาของเดิม เป็นบริวารนายทุนสามานย์ เป็นพวกมุทะลุขาดตกมารยาท เป็นกาขาวเมาฝรั่ง มากเสียกว่าจะมองว่าพวกเขาคิดมุ่งความก้าวหน้า ตื่นตาติดใจกับความกว้างของจักรวาลละก็

ท่านใช้คำปรองดองในความหมายที่ไม่ถูกต้อง ท่านไม่ได้ซึมซับกับความสมานฉันท์ ท่านอาจดึงดันไปได้อีกสักห้าปีสิบปี ก่อนที่มิคสัญญีจะมาถึง

ตรงนี้นี่แหละที่จะเป็นปัญหากับพวกเสื้อแดง ที่ถูกกระทำย่ำยีจากจิตสำนึกเพ้อพกของคนที่กำหนดตนไว้ในภาคส่วนที่ดีกว่า ถึงอย่างนั้นแดงเพื่อไทยยังดัดตัวกันง่ายกว่าแดง นปช. ทั้งที่พวกนี้ขอเลือกตั้งกันมาทุกครั้งทุกครา แต่สิ่งที่ได้มาเป็น bullets บ้าง แก๊สน้ำตาบ้าง สไน้เปอร์บ้าง ๑๑๒ บ้าง อย่างน้อยๆ ก็โดนปรับทัศนคติด้วย ‘กริชสุดาโมเดล’

ท้ายสุดเมื่อกระบวนพัฒนาการเมืองไทยกำลังจะเข้าร่อง ก็เกิดการยกเลิกกติกาที่พวกเขาจำยอมใช้แม้นว่าไม่ค่อยชอบเสียอีก เพื่อจะร่างกันใหม่ ที่ทั้ง ‘รุ่มร่าม’ พล่ามเป็นยอยศพระลอ ‘เยิ่นเย้อ’ เยอะมาตราเสียจนท่านรองฯ วิษณุ เครืองาม เองยังบอกว่าน่าจะตัดออกสัก ๒๐-๓๐ มาตรา และ ‘หมกเม็ด’ อันมีมากคนจ้วงเสียจนนึกว่า flash mob



ล่าสุดๆ เพิ่งวางแผง The Economist เขียนถึงเนื้อหาของร่างฯ เรือแป๊ะไว้ครบถ้วนทุกมิติแห่งความเบี่ยงเบนออกไปจากประชาธิปไตย ด้วยจั่วหัวว่าเป็นรัฐธรรมนูญชนิด ‘คนเฝ้าเด็ก’ ที่ก้าวถอยหลังครั้งใหญ่ แล้วปิดท้ายว่าสิ่งทั้งหลายที่ยัดกันไว้ใรร่างฉบับนี้ล้วนแต่ปลุกปั้นให้มี ‘ทรราชย์’ ชนิดใหม่

(ต้นฉบับอังกฤษที่ http://www.economist.com/…/21649542-thailand-takes-big-cons… พากษ์ไทยโดยประชาไท ที่http://prachatai.org/journal/2015/04/58971…)

ที่พิศดารหาใดเทียม เนื้อหากระพี้แผกผิดจากเดิมดั่งเปลี่ยน knuckle เป็นหลังบาทา โดยที่คนพายเรือแป๊ะซึ่งเป็นผู้ร่าง ก็เป็นผู้ผลิตเล่มเก่าที่ถูกฉีกไปนั้นมาเองกับมือ

ความลักลั่นดันตะแคงกันไป ทำให้มีสีแดงที่ ‘กล้าๆ กลัวๆ’ ในการจะเดินไปกับพรรคเพื่อไทย และ นปช. อยู่ไม่น้อย เว้นแต่พวกที่ตัดใจไปเป็น ‘แดงเสรี’ กันแล้วน่าจะฟันม่านได้เลยไม่ยาก อยากจะเข้าหาใคร โอมเพี้ยงเรียกภูตเรียกพรายเสียหน่อยก้าวข้ามธรณีประตูได้เลย

ประเด็นจะให้บิ๊กตู่อยู่ต่อน่าจะเป็นขวากดักทางของโร้ดแม็พ คสช. ไม่ให้เสร็จสมอารมณ์หมายด้วยก็ได้ ครั้นจะปราบพวกที่ยังคัดง้างให้ราบคาบตายเป็นเบือเหมือนอียิปต์โมเดลปราบมุสลิมบราเธอร์ฮู้ด คงจะยากในสายตาชาติพัฒนาสากลที่จับจ้องอยู่

ไหนๆ ก็ไหนๆ อย่างที่เอ่ยไว้แต่ต้น เอาอย่างนี้ดีไหม บน premise ที่ว่า ‘รัฐธรรมนูญต้องปรับแก้ เลือกตั้งต้องมาแน่’



ใช้กระบวนการประชามติปรับแก้ หรือแม้แต่รื้อร่างรัฐธรรมนูญบวรศักดิ์เสียให้เหมาะ เริ่มด้วยประชาพิจารณ์รายมาตราที่อาจใช้เวลานานเนิ่นเกินไปกว่าโร้ดแม็พกำหนดได้ ปรับอย่าง what it takes ให้ละเอียดเท่าที่จะต้องทำ เสร็จแล้วจึงมีประชามติ

ขณะเดียวกันก็ยังเดินตามโร้ดแม็พ คสช. ในเรื่องการเลือกตั้งเพื่อคืนสู่รัฐบาลพลเรือนให้เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศดังที่คณะยึดอำนาจวางมาดไว้ ทั้งนี้โดยใช้บทบัญญัติกฏหมายที่จำเป็นและเกี่ยวข้องจากรัฐธรรมนูญฉบับที่แล้วเป็นการชั่วคราว

รัฐบาลชุดใหม่ที่ได้จะเป็นรัฐบาล transition อายุงานอาจไม่ถึงหนึ่งเทอมแต่ไม่มากกว่านั้น เพื่อความต่อเนื่องไปสู่รัฐธรรมนูญใหม่ที่ยึดมั่นในหลักการสากล ในแบบการปกครองประชาธิปไตย ที่มีกษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่มากไม่น้อยไปกว่านั้น

เมื่อได้รัฐธรรมนูญแล้วจึงจัดการเลือกตั้งอีกครั้งเพื่อให้ได้รัฐบาลไทยที่เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์และยั่งยืน โดยไม่มีผู้ใดติดกับดักนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป