วันศุกร์, เมษายน 10, 2558

๑ ปี บิลลี่ ๑๑ ปี ทนายสมชาย กับการอุ้มหาย


 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

รับสมัคร "สมาชิกแอมเนสตี้"

ไปร่วมงาน '1ปี บิลลี่ 11ปี ทนายสมชาย กับการอุ้มหาย' 

วันที่ 17 เมษายน 2558 ณ ศูนย์วัฒนธรรมบ้านโป่งกระทิงบน จ.ราชบุรี  

'กรณีการหายตัวไปของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ. แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี ตั้งแต่เย็นวันที่ 17 เมษายน ขณะเดินทางไปแก่งกระจาน เพื่อเตรียมข้อมูลและเตรียมการนำชาวบ้านไปร่วมการพิจารณาคดีของศาลปกครอง ในคดีที่ชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอยฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติฯ และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากกรณีที่มีการเข้ารื้อทำลาย เผาบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวบ้านกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัวเมื่อเดือน กรกฎาคม 2554 ว่าเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงสวัสดิภาพในชีวิตของนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่มักถูกคุกคามอยู่เสมอ โดยเฉพาะในกรณีที่มีความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ 

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ให้ติดตามและดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อการหายตัวไปของบิลลี่อย่างรวดเร็ว รอบด้าน เป็นอิสระ และยุติธรรม 

“การสูญหายของบุคคล” ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ในหลายกรณีผู้เสียหายไม่เพียงถูกควบคุมตัวโดยไม่มีข้อกล่าวหา หรือไม่ได้รับการไต่สวน และมักเสี่ยงที่จะถูกทรมานหรือถูกสังหารในระหว่างการควบคุมตัว” 

ทั้งนี้ “การสูญหายของบุคคล” เป็นสิ่งที่รัฐไม่ควรยินยอมให้เกิดขึ้น และต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน นำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ให้การคุ้มครองอย่างเป็นธรรมต่อผู้เสียหาย ผู้แจ้งความ พยาน และครอบครัวของพวกเขาในระหว่างที่มีการดำเนินคดีด้วย

'การบังคับสูญหายเช่นนี้เอง ที่ได้สร้างความเจ็บปวดอย่างมหาศาลให้กับคนในครอบครัวของผู้ถูกบังคับสูญหาย ที่ไม่แน่ใจว่าควรจะมีความหวังว่าจะได้คนรักกลับคืนมาหรือไม่ เช้าวันหนึ่งเขาอาจได้รับข่าวชวนให้ใจชื้นขึ้นว่าผู้ถูกบังคับสูญหายยังมีชีวิตอยู่และมีผู้บังเอิญพบเห็นในสถานที่หนึ่งที่ใด แต่ในตอนสายของวันต่อมาอาจมีข่าวเล่าลือในทำนองว่ามีคนพบศพแล้ว กระทั่ งบรรยายฉากการฆาตกรรมสุดสยองอย่างละเอียด กระนั้นก็ตาม มีข้อมูลว่าผู้ที่ถูกบังคับให้สูญหายมักถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ซ้อมทรมานและฆ่าในที่สุด อันเป็นที่มาของคำว่า “การอุ้มฆ่า” แล้วอำพรางหรือการจัดศพอย่างระมัดระวังที่สุดเพื่อไม่เป็นหลักฐานเอาผิดฐานฆาตกรรมได้' -เพจกิจกรรม 1ปี บิลลี่ 11ปี ทนายสมชาย กับการอุ้มหาย

สมาชิกแอมเนสตี้สนใจสมัครไปร่วมงาน “1ปี บิลลี่ 11ปี ทนายสมชาย กับการอุ้มหาย” เพียงส่งอีเมล์แจ้งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ ถึง membership@amnesty.or.th ภายในวันอังคารที่ 14 เมษายน 2558

*เข้าร่วมเฉพาะกิจกรรม “บ่ายๆ กับบิลลี่” วันที่ 17 เมษายน 2558 เวลา 13.30 – 18.00 น. ที่ชุมชนบ้านโป่งกระทิงบน ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี
*ออกจากออฟฟิศแอมเนสตี้วันที่ 17 เมษายน 2558 เวลา 08.30 น.
*รับจำนวนจำกัด
*แอมเนสตี้รับผิดชอบเฉพาะค่าเดินทาง (โดยรถตู้)ไปกลับกรุงเทพ-สถานที่จัดงานฯ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ฝ่ายพัฒนาสมาชิกและเครือข่ายที่ 02-513-8745 หรืออีเมล์ membership@amnesty.or.th

https://www.amnesty.or.th/event/calendar/566

วันที่จัดกิจกรรม: 

17 เมษายน 2558
เงินของคุณจะถูกนำไปสนับสนุนงานรณรงค์เพื่อผู้ที่ถูกละเมิดิสทธิมนุษยชน
donate

take action

"พลังปลายปากกา คนธรรมดาเปลี่ยนแปลงโลก" ร่วมสนับสนุนผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
join us