วันพฤหัสบดี, เมษายน 09, 2558

พญาอินทรีเงิบ? 555




อันนี้ก็คือตัวอย่างของการใช้ส้นตีนคิด ส้นตีนเขียน

ต้องมาบอกให้เอาบุญกันอีกรอบ ว่าการที่เราไปอวยจีน รัสเซีย อินเดีย เพราะว่า สหรัฐกะเครือข่ายเขาไม่เอาประเทศไทยเอง

ที่นี้เราก็ต้องไปเกาะคนอื่น

แล้วไอ้ชาติที่เราไปอวยเขา แต่ละชาติแม่งก็มีปัญหาภายใน หรือไม่ก็ยังมีเยื่อใยกับสหรัฐอย่างเต็มเปี่ยม

เริ่มจากจีน เศรษฐกิจชะลอตัว แต่ที่แย่ที่สุดคือ ไม่ว่าแม่งจะฟื้นหรือแม่งจะชะลอแม่งก็ได้ดุลการค้าเรามาตลอด เอาแต่เดือนมกรา กับกุมภา เขาก็ได้ดุลเราไปกว่า 5 หมื่นล้านบาทแล้วครับ

มากันที่รัสเซีย โดนนาโต้ กับสหรัฐคว่ำบาตรหนัก ค่าเงินรูเบิล จมดิ่ง โงหัวไม่ขึ้น แต่ประเด็นคือ แม่งเป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่เราเสียดุลให้ตลอด 2 เดือนแรกของปี โดนไปเบาะ 1 หมื่นล้านบาท

สุดท้ายที่อินเดีย เป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เราได้ดุล 1.2 หมื่นล้านบาท แต่ความน่าสนใจคืออินเดียเป็นประเทศประชาธิปไตย และที่ผ่านมาก็มีความแนบแน่นกับสหรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุด โอบาม่า ก็เพิ่งเยือนอินเดียเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อินเดียจึงมีโอกาสถูกสหรัฐแทรกแซงได้ง่าย

คนเขียนบทความพยายามจะเชียร์ให้ถอยห่างจากสหรัฐ ซึ่งเป็นความคิดของคนโง่ที่สุดเท่านั้น เพราะนอกจากจีนแล้ว ประเทศที่ถอยห่างจากสหรัฐ ผมไม่เห็นได้ดีซักประเทศ

ลำพังจีนที่ดูดี

ก็ต้องบอกว่า ข้างนอกสุกใส ข้างในกลวงโบ่ มีเพียงมหานครจีน 6 เมืองเท่านั้น ที่เข้าขั้นอยู่สบาย ที่เหลือยากแค้นแสนสาหัส โดยคนจีนมีคนยากจนถึง 82 ล้านคน ระดับค่าความเหลื่อมล้ำ 72% แถมยังมีปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ที่นี้ เรามาดูสหรัฐอเมิรกากับเครือข่ายกันบ้าง

ตัวสหรัฐเอง เราได้ดุลเขาตลอด 2 เดือนแรกของปีนี้ 6 หมื่นล้านบาท

เอ้าาาาาาาาา

ผมไม่อยากนึกนะ ว่าถ้าอเมริกาแบนเราหนักขึ้น เขาไม่ซื้อของเรา

แล้วเราไปหวังพึ่งจีน กับรัสเซีย อะไรจะเกิดขึ้น

ถึงจะมีคนแถว่า เราได้ทัวร์ จีนกับรัสเซีย เยอะมาก แต่ต้องยอมรับว่าเป็นทัวร์ปริมาณ แต่ไร้คุณภาพ

และประเทศไทย ก็มีมูลค่าการท่องเที่ยวแค่ 10% ของ GDP ขณะที่การส่งออกเรามีมูลค่า 60% ของ GDP

เอาเลยเพื่อน ตัดสัมพันธ์กับเมกาเหอะ เราอยู่กับจีนได้

Kulwit


ooo

"ไพศาล พืชมงคล"ชี้ "บิ๊กตู่"จ่อซื้อ"ฮ.รัสเซีย"ดัดหลังมะกัน ชมเปาะ มีผู้นำต่างชาติหนุน



ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2558

วันที่ 8 เม.ย. นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกวุฒิสภาและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ถึงกรณี นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 7 - 8 เมษายน 2558 ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ตามคำเชิญของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือในสาขาต่างๆ บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน นับเป็นการเยือนประเทศไทยในระดับนายกรัฐมนตรีของสหพันธรัฐรัสเซียครั้งแรกในรอบ 25 ปี

วันนี้เช้า สองนายกรัฐมนตรีไทย-รัสเซีย จะพบปะกันอย่างเป็นทางการครั้งประวัติศาสตร์ มีรายงานข่าวแล้วว่าจะมีการลงนามความความตกลงถึง 10 ฉบับ เป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาล 5 ฉบับ กับเอกชน 5 ฉบับเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันครั้งใหญ่ที่สุดแบบ "ทุกมิติ"

พึงสังเกตุว่าพลเอกประยุทธ์นายกรัฐมนตรีได้รับการสนับสนุน จากกลุ่มประเทศองค์การความร่วมมือแห่งเซี่ยงไฮ้ และกลุ่ม brics มากเป็นพิเศษ เพียง 7-8 เดือน ได้พบกับประธานาธิปดีสี จิ้นผิงแล้ว 2 ครั้ง นายกหลี่เค่อเสียง 4 ครั้ง นายกรัสเซีย 2 ครั้ง นายกโมดีของอินเดียวส่งคนสนิทที่ปรึกษาพิเศษเป็นทูตพิเศษมาพบแล้ว 1 ครั้ง ส่วนญี่ปุ่นเกหลี อาเซียนนั้นปึ๊กอยู่แล้วโดยธรรมชาติ คาดว่านายกรัสเซียจะเชิญพลเอกประยุทธ์ ไปร่วมพิธีฉลองชัยชนะของกองทัพรัสเซียต่อกองทัพนาซีในปีนี้ด้วย แต่จะสะดวกหรือไม่ ข้อยบ่ฮู้

เช้านี้เช่นกัน รองนายกประวิตรเป็นประธานงานสำคัญของกลาโหม เสร็จแล้วต้องรีบบึ่งไปสนามบินนำคณะเหินฟ้าเข้าปักกิ่ง จิบเหมาไถ กับสหายจีนให้คึกรื้นความสำคัญของการดื่มสุรา ไม่ได้อยู่ที่ว่าสุราดีหรือไม่แต่อยู่ที่ว่าดื่มกับใครหากดื่มกับสหายที่รู้ใจ สุราอะไรก็เป็นสุราดี-ซิยิ่นกุ้ย

และว่า ถ้าไทยจะซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซียก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใช่ไหม?

1. แต่ก่อนมา ไทยซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากอเมริกา แต่การซื้อนี้ อเมริกาเรียกว่า "การให้ความช่วยเหลือทางทหาร" เวลาซื้ออะไหล่หรือซ่อมบำรุง ก็เรียกว่าการให้ความช่วยเหลือทางทหารอีก แปลกไหมพี่น้อง

2. เมื่อกลับจริง จากซื้อขายเป็นลวงว่า การให้ความช่วยเหลือทางทหาร ดังนั้น จะซื้อขายกันแต่ละที ก็ตั้งเงื่่อนไขมากมาย ราวกับไทยเป็น "เมืองขึ้น" ทหารที่รู้จักศักดิ์ศรีก็ทนไม่ไหว จึงหาทางจัดซื้อจากประเทศอื่นๆ มาโดยลำดับ แม้ปานนั้น ไทยก็ยังแสดงไมตรีต้องการซื้อจากอเมริกาด้วย

3. ครั้นมีการยึดอำนาจ อเมริกาอ้างระบบและนโยบายตัดความช่วยเหลือทางทหารแก่ไทย และประจวบกับปีงบประมาณ 2558 เข้ามา 7 เดือนแล้ว และไทยมีความจำเป็นต้องจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มากเป็นพิเศษเพื่อชดเชยที่เสื่อมสภาพไป เพราะถูกนักการเมืองทอดทิ้งมานาน จึงจำเป็นต้องจัดซื้อจากที่อื่น แม้ว่าใจไทยยังดำรงมิตรไมตรีกับอเมริกาซึ่งชาวอเมริกันพึงเข้าใจให้ถ่องแท้

4. ไทยยามนี้กองทัพต้องเข้าช่วยสารพัด ทั้งดับไฟป่า ขนส่ง ลำเลียง บรรเทาสาธารณภัย ของจำเป็นมากคือ "เฮลิคอปเตอร์" ขนาดใหญ่ ซึ่งในโลกนี้รัสเซียมีความก้าวหน้ามากกว่าใคร ในขณะที่จีนก็ได้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ก้าวหน้ามากมาย เหตุนี้หากไทย จะซื้อจากรัสเซีย จีน จะแปลกไหมครับ และถ้าเป็นเช่นนี้จะทำให้ ไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียตนาม เป็นกลุ่มประเทศที่ใช้อาวุธยุทโธปกรณ์จากจีน รัสเซีย มากที่สุดในย่านนี้

5. อเมริกานั่นแหละที่จะเสียหายมากกว่าใคร เพราะต่อไปภายหน้า นอกจากการใช้ดอลล่าร์จะลดลงจนน่าใจหายแล้ว อาวุธยุทโธปกรณ์จากอเมริกาก็จะหมดไปจากย่านนี้ด้วย

6. คนไทยต้องการความเข้าใจ ไมตรีจิตและมิตรภาพกับชาวอเมริกันเช่นเดิมครับ
...

เสียงจากเวป...

ไอ้ประยุทธ์ปัญญาอ่อน คิดว่าอเมริกันต้องง้อไทยเหรอ อเมริกามีลูกค้าซื้ออาวุธขาประจำที่เป็นพวกตะวันออกกลางอย่างซาอุ และ UAE อยู่แล้ว มียอดสั่งซื้อคิดเป็นเงินหลายร้อยล้านดอลล่าร์ ไทยมันแค่ลูกค้ากระจอก ที่ซื้อแต่ของมือสอง และขอส่วนลดค่าอะไหล่ทั้งนั้น แล้วยุทธโธปกรณ์ของทหารไทยทุกวันนี้ ได้รับการสนับสนุนจากอเมริกาทั้งนั้น ไม่รู้จักเจียมตัวเลย มึงผลิตอาวุธ กับกระสุนเองได้หรือไง

แล้วการไปซื้อ ฮ. รัสเซียมาใช้ มันต้องไปเทรนนักบิน ช่างเครื่องใหม่ด้วยนะ เพราะระบบเครื่องยนต์ และอุปกรณ์การบินมันไม่เหมือนของชาติ NATO ที่เคยใช้กันมาหรอก นี่เค้าเรียกว่าคนโง่แท้ๆ คิดอะไรสั้นๆ ประชดแบบเด็กปัญญาอ่อน