วันอาทิตย์, มีนาคม 01, 2558

เอกอัครราชทูตพิศาล มาณวพัฒน์ เขียนจดหมายตอบโต้บทบก.ของ Washington Post ที่ระบุว่าไทยอยู่ใต้อุ้งตีนเผด็จการทหาร + ขอแชร์ความเห็นของคุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ ที่อ่านบทตอบโต้แล้วพาลจะอ๊วก




ฟิตน่าดู เอกอัครราชทูตพิศาล มาณวพัฒน์ หลังรับตำแหน่งในสหรัฐฯ และเช้าพบโอบามา เขียนจดหมายตอบโต้บทบก.ของ Washington Post ที่ระบุว่าไทยอยู่ใต้อุ้งตีนเผด็จการทหาร (Thailand’s ineffective rule by force http://wpo.st/FFw50) กล่าวหาว่าทหารเตรียมประกาศใช้รธน.โดยไม่ผ่านประชามติ และยังสำรองที่นั่งทหารในสภา เหมือนกับไทยในยุค 2520 กว่า ๆ ที่เลือกตั้งไปอย่างนั้น แต่นายกฯ เป็นทหารทุกที

ออท.พิศาลตอบโต้ว่า บทบก.นี้ “บิดเบือนอย่างสิ้นเชิง” (http://wpo.st/iGw50) ไทยยังคงมุ่งมั่นในโรดแม็ปประชาธิปไตย คาดว่าการรับฟังความเห็นและการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของไทยน่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนในปีนี้ (ท่านไม่ได้บอกว่าเป็นการทำ “ประชามติ” นะครับ) และจะมีการเลือกตั้งต้นปีหน้า” ออท.คนใหม่ไฟแรงบอกต่อว่า ยังจำเป็นต้องประกาศใช้กฎอัยการศึกต่อไปเพื่อ “รักษาความปลอดภัยของประชาชน”

“คนไทยเบื่อการประท้วงที่ยืดเยื้อตามท้องถนนและความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว พวกเขาไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องปราม (กฎอัยการศึก) แต่อย่างใด” (โห...นี่ท่านออท.พูดเหมือนประยุทธ์ที่ให้สัมภาษณ์ NHK เลยนะเนี่ย)

ข่าวดีท่านออท.ประกาศว่าจะมีการยกเลิกกฎอัยการศึกก่อนจะมีการเลือกตั้งแน่นอน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างคึกคัก ท่านยืนยันด้วยว่าเมืองไทยไม่มี “นักโทษการเมือง” และคดีต่ออดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์จะเป็นไปตามกระบวนการอันควรตามกฎหมายในชั้นศาลฎีกา

อยากอ่านที่เขาเขียนยาว ๆ ก็ตามนี้เลย (http://www.thaiembassydc.org/…/TH-Translation-Amb-remarks-2…) เขาวิจารณ์รัฐบาลชุดก่อนอย่างเลวร้ายมาก สมแล้วที่ได้รับแต่งตั้งเข้าไปในตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้

“ไทยอยู่ระหว่างการดาเนินการตามแผนงาน (Roadmap) ที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ และเดินหน้าปฏิรูปในด้านต่าง ๆ เพื่อป้องกันมิให้ประเทศชาติต้องกลับเข้าสู่ภาวะชะงักงันทางการเมือง มีรัฐบาลที่ล้มเหลว ประสบปัญหาคอร์รัปชั่น และเพิกเฉยต่อหลักนิติธรรมดังเช่นที่ผ่านมา”

Pipob Udomittipong

...

ขอแชร์ความเห็นจากนักกิจกรรมเพื่อสังคม. คุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ

"สันดานทูตไทยที่ต่างแดนเหมือนกันเป็นส่วนใหญ่นะครับ โดยเฉพาะ ...

1. ชอบคิดว่าเจ้าของประเทศที่สถานทูตไปตั้งอยู่ โง่ ไม่รู้เรื่องราวทางเมืองไทยเลย
2. สื่อต่างประเทศที่วิจารณ์ประเทศไทย ได้รับข้อมูลผิดๆ
3. โกหกตอแหลเก่งฉิบหาย

ข้างล่างนี่เป็นจดหมายของทูตไทย ประจำสหรัฐฯ เขียนไปยัง the Washington Post. อ่านแล้วพาลจะอ้วก เลยขอเอามาฝากสหายร่วมอ้วกด้วยครับ ... แปลในส่วนที่คัดมาได้ว่า

"เช่นเดียวกับทุกประเทศ, ประเทศไทยจำต้องท่วงดุลระหว่างการรักษาความมั่นคงในชาติ กับความเคารพเสรีภาพของพลเมือง กฎอัยการศึกนั้นมีความจำเป็น ต่อการดูแลและรักษาความปลอดภัยให้กับสาธารณชน ด้วยการเบื่อหน่ายต่อการประท้วงบนท้องถนนที่ยีดยาวและสุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรง, สาธารณชนไทยไม่ได้รับผลกระทบจากใช้มาตรการนี้

ไม่มีนักโทษการเมืองในประเทศไทย และอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีโดยศาลสูงสุดของเรา"

As with every country, Thailand has to balance its national security with respect for civil liberty. Martial law is necessary to maintain public safety. Fed up with prolonged street protests and random violence, the Thai public is not affected by this deterrence.

There are no political prisoners in Thailand, and former prime minister Yingluck Shinawatra will be accorded due process in our Supreme Court."
...

เรื่องเกี่ยวข้อง...