วันศุกร์, มีนาคม 13, 2558

เพลงในช่วงท้ายของคลิป I walk therefore I am พลเมืองรุกเดิน นั้นไพเราะจนใครๆ ก็ถามถึง นี่คือเพลง Non ! Je ne regrette rien No, I regret nothing.




เพลงในช่วงท้ายของคลิป Iwalk therefore I am
พลเมืองรุกเดิน นั้นไพเราะจนใครๆ ก็ถามถึง
นี่คือเพลง Non ! Je ne regrette rien
No, I regret nothing.

ร้องและบันทึกเสียงในปี 1960 โดย อีดิธ เพียฟ นักร้องชาวฝรั่งเศส
ผู้มีชื่อเสียงมากในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
เพลงเอกของเธอที่เรารู้จักกันดีคือ La vie en rose
ส่วนเพลงนี้ก็ไม่ธรรมดา คริสโตเฟอร์ โนแลน
ได้นำมาใช้เป็นเมน ธีมของซาวนด์แทรคหนังเรื่อง Inception ของเขา
(ว่ากันว่า ความยาวของหนัง 2 ชั่วโมง 28 นาที เป็นความตั้งใจให้เท่ากับ
ความยาวของเพลงนี้ ที่ 2 นาที 28 นาที)

อีดิธ เพียฟ เคยให้สัมภาษณ์ว่า "ฉันอยากให้คนฟังร้องไห้
กับเพลงของฉัน แม้จะฟังมันไม่เข้าใจก็ตามที" กระนั้นก็จะลองแปล
ท่อนที่ ทางพลเมืองโต้กลับ เขาหยิบมาใส่ในคลิปกิจกรรมพลเมืองรุกเดิน
ก็แล้วกันนะคะ

Non ! Rien de rien
Non ! Je ne regrette rien
Ni le bien, qu'on m'a fait
Ni le mal, tout ça m'est bien égal !
ไม่ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น
ไม่ ฉันไม่เสียใจอะไรทั้งนั้น
ไม่ว่าผู้คนจะทำกับฉัน...ดีหรือร้าย
ทุกอย่าง ไม่มีความหมายต่อฉัน

ใช่สินะ! พลเมืองโต้กลับ คงพยายามจะบอกเราว่า
วันนี้ ที่พวกเขา รุกเอาคืน ฝืนอำนาจอันเป็นอาธรรม์
แม้จะต้องเผชิญสิ่งเลวร้าย...พวกเขาจะไม่เสียใจอะไรทั้งนั้น!!!!

‪#‎พลเมืองจะโต้กลับรุกเอาคืน‬

สมชาย แซ่จิว



Non Je Ne Regrette Rien - Edith Piaf [Lyrics & English Translation]
https://www.youtube.com/watch?v=zRCYEkA0_q8