วันจันทร์, มีนาคม 09, 2558

โพลมั่วหรือเปล่า




โพลมั่วหรือเปล่า

เช้านี้ตื่นขึ้นมาอ่านหนังสือพิมพ์แล้วแสนจะหงุดหงิด เพราะไม่รู้ว่าใครหลอกใคร เหมือนคืนความสุข แต่คลำหาแทบตายยังไม่เจอเลยครับ

มติชน รายงาน กรุงเทพโพล ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ บอกว่า ประชาชนร้อยละ 59.4 เห็นด้วยกับการมีนายกคนนอก ร้อยละ 18.3 เห็นด้วยว่า ส.ว. 200 คน ควรมาจากการสรรหา (ลากตั้ง) แต่พอหยิบ กรุงเทพธุรกิจ ขึ้นมาอ่าน กลับพบว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่าง ประชาชน5,800 คน ทั่วประเทศ พบว่า ประชาชน ร้อยละ 70.1 ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งและเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ร้อยละ 62.3 บอกว่า ส.ว. ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แล้วผมจะเชื่อใครดีหล่ะครับ เพราะมันตรงกันข้ามเสียทุกเรื่อง

เรื่องโพลนี้ ขอเล่าเรื่องตัวเองสักนิด นานมาแล้ว สมัยที่คิดจะลงแข่งขันผู้ว่า กทม. จึงคิดจะทำโพลเพื่อช่วยในการตัดสินใจ จึงไปติดต่อเจ้าของสำนักโพล (ขออนุญาต ไม่บอกชื่อเพราะกลัวเขาอาย) คนทำโพลถามว่า ต้องการผลแบบไหน เล่นเอาผมงง ทำให้คิดว่า โพลเมืองไทย นี่ส่วนใหญ่น่าจะเป็นของเทียมทั้งนั้น และเผลอๆยังมั่วซะด้วย เช่น โพลบอกว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจสหรัฐ ไม่อยากพึ่งพา แต่ครั้นผมถามใครใคร เขากลับบอกว่า โลกเราทุกวันนี้มันเป็นโลกเปิด ไม่ค้าขายกับประเทศใหญ่แล้วจะทำอะไรกิน ในเมื่อเศรษฐกิจไทยพึ่งพาการส่งออกเป็นส่วนใหญ่ หรือ โพลบอกว่า ประชาชนไม่เดือดร้อนกับกฎอัยการศึก เพราะไม่เห็นริดรอนอะไรเลย ผมอ่านหนังสือพิมพ์ทั้งไทยและเทศ ก็เห็นพูดเหมือนกันคือ ยกเลิกเสียเถอะ เพราะตามสถานการณ์ไม่มีใครรบกับใคร อีกโพลหนึ่งที่น่ารำคาญใจที่สุด ก็คือ บอกว่าประชาชนพึงพอใจกับชีวิตความเป็นอยู่ เพราะ เศรษฐกิจกำลังกระเตื้อง อันนั้นผมว่า มั่วหนักนะครับ ผมเห็นแต่ผู้คนร้องกันกระจองอแง

ที่ร่ายมาทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ตั้งใจจะรนหาเรื่องหรือว่ากล่าวอะไร แต่ไม่อยากเห็นหน่วยราชการเอาใจเจ้านาย โดยไม่บอกความจริงว่าอะไร เป็นอะไร เท่าๆกับท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายต้องระวัง สงครามจิตวิทยามีไว้รบกับศัตรูเท่านั้น ไม่ควรจะนำมาใช้ propaganda หรือชี้นำความเชื่อของประชาชน ที่ร้ายที่สุดคือในหลายๆเรื่อง ประชาชนต้องรู้ความจริง เขาจะได้ปรับชีวิตตัวเขาเองได้

กลับมาที่โพลวันนี้อีกที มติชนอ้างกรุงเทพโพล รายงานว่าคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทย ลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 18.5 คือลดลงมาจากเดิม ร้อยละ 8.4 ถ้าความจริงเป็นดังนี้ ก็ถือว่า พรรคเพื่อไทยไม่เหลือคะแนนนิยมอะไรอีกเลย บอกตรงๆว่า ผมไม่เชื่อ จึงขอท้าว่า ก็ในเมื่อตกต่ำขนาดนี้แล้ว ทำไมไม่เลือกตั้งเสียตอนนี้เลยล่ะ พวกผมจะได้ไม่ต้องอยู่ให้รกหูรกตากันเปล่าๆ และขอแถมว่า ให้เลือกนายกโดยตรง ดูซิว่า คุณอภิสิทธิ์ หรือ คุณยิ่งลักษณ์ ใครจะแน่กว่ากัน และหากจะมีใครจากกลุ่มปฏิรูปมาแจมด้วยก็ไม่ขัดข้องนะครับ แต่ระวังจะหน้าแตก เพราะอาจไม่ได้คะแนนเลย



ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี