วันพุธ, มีนาคม 18, 2558

ไม่แปลกหรอกที่ ภายใต้ระบอบรัฐประหาร จะมี "กระทรวงแห่งความจริงผู้มีหน้าที่แถลงข่าวเท็จ"




ไม่แปลกหรอกที่ ภายใต้ระบอบรัฐประหาร จะมี "กระทรวงแห่งความจริงผู้มีหน้าที่แถลงข่าวเท็จ"

ดังกรณี ทหารในเครื่องแบบ 2 นายและนอกเครื่องแบบ 3 นาย บุกจับตัว น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา พยาบาลอาสาสมัคร พยานสำคัญในคดีสังหาร 6 ศพวัดปทุมฯ ที่บ้านพัก ต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ ไปตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2558 ทางญาติไม่กล้าแจ้งความ กลัวถูกคุกคาม

จนกระทั่งวันที่ 15 มีนาคม 2558 (4 วันหลังจากนั้น) นายวิญญัติ ชาติมนตรี กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน(กนส.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุ ขอเรียกร้องให้คสช. หรือทหารที่เกี่ยวข้องกับการคุมตัวน.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือน้องแหวน

นายวิญญัติระบุว่า ขอให้คสช.และทหารที่เกี่ยวข้องกับการคุมตัวชี้แจงถึงการดำเนินการดังกล่าว เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างน่าวิตกอย่างมาก ต่อสิทธิความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศ และขอให้ผู้เกี่ยวข้องปล่อยตัวน้องแหวนในทันที โดยวันที่ 16 มี.ค. เวลา 10.00 น. กนส.ในฐานะทนายความสิทธิมนุษยชนจะติดตามสถานะความเป็นอยู่และขอเข้าเยี่ยมตามสิทธิของผู้ถูกจับ ตามป.วิ.อ.มาตรา 7/1 ซึ่งจะอ้างกฎอัยการศึกไม่ได้ หรือจะอ้างก็ต้องมีความชัดเจนในวัตถุประสงค์ที่ต้องชอบธรรมและให้เคารพสิทธิความเป็นมนุษย์ของประชาชนด้วย

ดู
โวยกักตัวพยาบาล พยานคดี ยิง6ศพวัดปทุม ทนายยื่นคสช.ให้ปล่อย เลขาฯยูเอ็นจี้ซ้ำรบ.ไทย
http://m.khaosod.co.th/readnews.php?newsid=1426469848

แน่นอนว่า ในฐานะ โฆษก "กระทรวงแห่งความจริงผู้มีหน้าที่แถลงข่าวเท็จ" พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ต้องตอบว่า

“ ปกติเมื่อเจ้าหน้าที่ต้องการเชิญไปพูดคุย หรือ ขอเข้าควบคุมตัว จะมีการให้เหตุผล และมีการแสดงตนชัดเจน เกรงว่าบางกรณีอาจมีผู้ไม่หวังดีไปแอบอ้างเพื่อต้องการให้สังคมเข้าใจผิดว่าเป็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ด้วยเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ ขอให้มั่นใจว่า ทุกภารกิจการปฏิบัติใดๆ ของเจ้าหน้าที่จะอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายก็เท่าที่จำเป็นแบบมีเหตุมีผลอย่างแน่นอน โดยหลักๆ คงจะมีผลกระทบกับผู้ที่ละเมิดกฎหมาย หรือผู้มีส่วนสนับสนุนหรือ”

ดังที่ปรากำใน เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

คสช. ซัดเพจเสื้อแดงมั่วข้อมูล ยันไม่เคยคุมตัว “น้องแหวน”
http://www.naewna.com/politic/149400

ที่น่าสนใจคือ หนังสือพิมพ์แนวหน้ามีนาย วันชัย วงศ์มีชัย เป็นบรรณาธิการอาวุโส หนังสือพิมพ์แนวหน้า และนายวันชัยยังเป็นนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยด้วย

http://www.naewna.com/business/147493

Thanapol Eawsakul