วันจันทร์, มีนาคม 23, 2558

บทความแปล: "ประชาธิปไตย" ของฉัน จะไม่เป็นเหมือน ประชาธิปไตยของคุณ

บทความแปล: "ประชาธิปไตย" ของฉัน จะไม่เป็นเหมือน ประชาธิปไตยของคุณ

(อ้างอิง: My “democracy” will not be your democracy)

หมายเหตุ: เวปไซค์นี้ถูกบล๊อกในประเทศไทย

*********************************

พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จอมเผด็จการผู้ตั้งตนเองเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารของประเทศไทย และเป็นหัวหน้าของกองทัพผู้โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารที่ยิงผู้ชุมนุมฝ่ายเสื่อแดงในปี พ.ศ. 2553  ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเนชั่น ว่า เขา "กำลังสร้างการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยให้กับประเทศอยู่..."


ด้วยการให้สัมภาษณ์ในพิธีการเปิดการแข่งขันประกวดเรียงความ ซึ่งส่งเสริม "ค่านิยม 12 ประการ" ของเขาและเหล่าเผด็จการว่า เป็นค่านิยมอันสมควรต่อประชาชนทั้งประเทศ และปราศจากการซ่อนการประชดประชันใดๆ ตัวจอมเผด็จการก็กล่าวว่า: "... ผมเข้าใจดีว่า การปกครองในระบอบประชาธิปไตยนั้น มันหมายถึงอะไร และเราจะไม่ให้มันเป็นระบอบประชาธิปไตยที่ล้มเหลวอย่างเด็ดขาด เราจะช่วยเหลือเจือจุนพี่น้องประชาชนอย่างดีเยี่ยมและเท่าเทียมกัน..."




แต่มันเป็น "ระบอบประชาธิปไตย" ประเภทไหนเล่า? เขากล่าวต่อว่า มันจะไม่เป็นเหมือน "100 เปอร์เซ็นต์ตามรูปแบบเหมือนกับระบอบประชาธิปไตยโดยทั่วๆ ไปที่ใช้กันอยู่ในประเทศตะวันตก" และ เรา (เวป Political Prisoners in Thailand) สามารถสันนิษฐานได้ว่า ระบอบประชาธิปไตยของเขานั้น ก็คือ ระบอบประชาธิปไตยตามแบบไทยๆ นั่นเอง ซึ่งมีเรื่องสลับซับซ้อนอยู่ในชั้นของมันเหมือนแบบที่ ผู้นำฝ่ายเผด็จการทั้งหลายในอดีตของประเทศได้เคยทำกันมาตั้งแต่หลังจากปี พ.ศ. 2500 มาแล้ว มันคือระบอบประชาธิปไตยที่ชอบกล่าวกันว่ามีอยู่ในประเทศไทย เมื่อตัวคุณเองนั้น ไม่เคยได้สัมผัสกับประชาธิปไตยอะไรกันเลย และเหมือนกับที่พลเอกประยุทธได้กล่าวไว้ว่า "เราจะต้องนำเอาองค์ประกอบแบบไทยๆ เข้ามาอยู่ในระบอบประชาธิปไตย แต่มันจะต้องไม่ขัดกันกับคุณสมบัติต่างๆ ที่มีอยู่ในหลักการสากล..."



มันดูเหมือนกับว่า พลเอกประยุทธ จะไม่เข้าใจคำว่า "หลักการสากล" และแถมยังไปดูถูกเหยียดหยามต่อหลักการนี้อยู่ทุกวัน เราสามารถยกเลิกที่จะฟังการอ้างอิงของเขาว่า ตัวเขาไม่ได้เป็นสถาปนิกออกแบบรูปการปกครองใดๆ มากไปกว่า กลายเป็นจอมเผด็จการของประเทศไทยโดยปริยาย



เมื่อเขาอ้างว่า "ประชาชนจะมีส่วนร่วมเข้าไปถึงระบบยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกันและอย่างเป็นธรรม" และจากนั้น ก็ไปอ้อนวอนให้ผู้คน "มีความมั่นใจและศรัทธาในระบอบยุติธรรมที่มีอยู่ในเวลานี้" คุณรู้ดีว่า ระบอบ "ยุติธรรม" นั้น กลายเป็นง่อยไปแล้ว จากกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ, จากอคติของกลุ่มรอยัลลิสต์, จากการได้รับการยกเว้นโทษของฝ่ายกองทัพ และจากกฎอัยการศึก


เมื่อเขาเรียกร้องว่า ความขัดแย้งทางการเมืองทุกอย่าง จะต้องลดลงมาและแถมยังเรียกร้องเพิ่มอีกว่า สื่อมวลชนจะต้องไม่ถามคำถามใดๆ เกี่ยวกับทางการเมือง และเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมือง ท่านก็รู้ดีแล้วว่า ประชาธิปไตยของพลเอกประยุทธนั้น มันไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงอะไรเลย


เมื่อเขากล่าวว่า "ดังนั้น ในอนาคตข้างหน้า ช่วยเลือกรัฐบาลที่ดีๆ เข้ามาบริหารบ้านเมืองกัน" เขาก็กล่าวซ้ำอีกรอบหนึ่งเกี่ยวกับข้อขอร้องของเขา ซึ่งได้เคยพูดไว้เมื่อปี พ.ศ. 2554  ตามรายการที่เขาไปออกโทรทัศน์ เพื่อเรียกร้องให้ผู้คน มาช่วยโหวดให้กับพรรคการเมืองที่สนับสนุนฝ่ายกองทัพ และนั่นก็คือ พรรคประชาธิปัตย์ของฝ่ายรอยัลลิสต์นั่นเอง คุณก็ทราบกันดีว่า การก่อการรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ. 2557 นั้น มีอีกหลายๆ เรื่องที่ทำให้พลเอกประยุทธ โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ โดยเฉพาะเมื่อ ประชาชนได้ปฎิเสธเหมือนกับดูถูกเขา ด้วยการปฎิเสธที่จะลงคะแนนให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่เคยสนับสนุนหลักการประชาธิปไตยอะไรเลยอีกด้วย



*********************************

ความคิดเห็นของผู้แปล:

(เชิญแชร์ได้ตามสบายค่ะ)


ทางเวป Political Prisoners in Thailand ก็ได้ให้คอมเม้นท์ไว้ครอบคลุมแล้ว ดังนั้น ดิฉันขอเสนอเพียงแค่การแปลเท่านั้น


แต่พึงระลึกกันว่า อะไรก็ตาม ที่ลงท้ายด้วยคำว่า "ไทยๆ" หรือ "แบบไทยๆ" นั้น มันจะกลายเป็นเรื่องตรงกันข้าม กับทางหลักการสากลทั้งหมด นี่คือตัวอย่าง ที่เอาการตีความหมายด้วยวิธีการพลิกแพลงตามตัวอักษรหรือสรรหาวาทกรรมมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับฝ่ายตนเท่านั้นเอง...



Happy Monday ค่ะ



Doungchampa Spencer-Isenberg