วันพุธ, มีนาคม 18, 2558

"...นับจากนี้ไป ประชาชนจะอยู่ยากขึ้นหากรัฐหรือข้าราชการของรัฐยังใช้อำนาจแบบตามอำเภอใจ ภายใต้กฎอัยการศึก..."


นางสาวณัฏฐธิดา มีวังปลา (น้องแหวน) 
ที่มา Peace TV
ภาพจาก เฟสบุ๊ค Winyat Chatmontree

หลังมีการควบคุมตัวและดำเนินคดีกับนางสาวณัฏฐธิดา มีวังปลา (น้องแหวน) พยานจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในวัดปทุมฯเมื่อปี 53

ทีมทนาย กนส.ก็ร่วมกันเดินทางไปยื่นหลังสือตรวจสอบการคุมตัวและหายไปของน้องแหวน

หลังจากเสร็จสิ้น ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี หนึ่งในทีมทนาย กนส. ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊คบอกเล่าเรื่องราวที่ถูกกีดกันและข่มขู่ดังนี้

"...นับจากนี้ไป ประชาชนจะอยู่ยากขึ้นหากรัฐหรือข้าราชการของรัฐยังใช้อำนาจแบบตามอำเภอใจ ภายใต้กฎอัยการศึก..."

เป็นทนายมา 17 ปี ทำคดีมามากกว่า 1,000 เรื่อง เจอข้าราชการตำรวจมาหลายร้อยหลายพันนาย ยังไม่เท่าวันนี้... ทีมทนาย กนส. เรามาทำหน้าที่ตามคำร้องขอผู้ต้องหาและปักใจที่จะให้เราเป็นทนายเพราะอยู่ในอาการหวาดกลัว ร้องไห้ กลับถูกนายตำรวจเชิญตัวออก โดยขู่ว่าจะดำเนินคดีกับทีมทนาย การสอบสวนจะชอบด้วยกฎหมายได้อย่างไร?

...สุดยอด! จริงๆข้าราชการไทย (ผมพูดถึงบางคนเท่านั้น)

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 13.00 น. กนส.ได้ประสานทางโฆษก คสช.เพื่อยื่นหนังสือถึงหัวหน้า คสช. เพื่อให้ตรวจสอบ สืบสวน สอบสวนการคุมตัวและหายตัวไปของนางสาวณัฏฐธิดา มีวังปลา (น้องแหวน) จากนั้นมามา บช.น. ได้ยินการแถลงข่าวพร้อมแผนผัง กล่าวหาน้องแหวน ว่าร่วมก่อการร้าย จากเหตุระเบิดหน้าศาลอาญาเมื่อหลายวันก่อน "นั่นคือหน้าที่คุณ ผมจะว่าอะไร" แต่พอเจอหน้าน้องแหวน ร้องไห้และหวาดกลัวอย่างมาก ร้องขอผมเป็นทนาย แต่กลับถูกกีดกันว่า ผู้ต้องหาไม่ให้เป็นทนายและมีทนายความจากสภาทนายมาแล้ว...ทำอย่างนี้หรือ?

จากนั้น กล่าวหาทีมทนายว่าไม่ให้เกียรติสถานที่ มาแถลงข่าวในบช.น.ทำไม? ..." เราจะให้ข่าวถึงกาีทำหน้าที่ท่านกลับเห็นว่าเราทำผิดกฎหมายหรือ?"

ไม่นานนัก ระหว่างเราขอชี้แจงในฐานะทนายความกับตำรวจ ก็มีคำสั่งทันทีว่า ให้คอมมานโดนำตัวทีมเราออกไปจากบช.น. ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดี ... (โอ้มายก็อด(OMG!)) ...มาทราบอีกทีว่า มีบางคนจะอาตัวผมไปปรับทัศนคติ (นี่ผมเป็นคนคิดเลวๆตั้งแต่เมื่อไหร่กัน?)

...เราจึงมาแถลงข่าว จนกระทั่งการสอบสวนเสร็จสิ้นโดยไม่มีทีมทนาย กนส. ร่วมเข้าฟังการสอบสวน 20 นาทีต่อมา น้องแหวนได้โทรศัพท์มาเพื่อขอให้เราเข้าเป็นทนายโดยด่วน ทีม กนส. เดินทางกลับมาอีกครั้งเจอหน่วย คอมมานโด และนายตำรวจห้ามมิให้เข้า สุดท้ายก็นำตัวน้องแหวนไปฝากขังยังศาลทหารกรุงเทพด้วยข้อหาร้ายแรง(เกินความเป็นจริง) คือ ร่วมกันก่อการร้าย , ร่วมกันเป็นอั้งยี่ฝ่าฝืนประกาศ ศสช. เป็นต้น

ทีมทนาย กนส.เตรียมคัดค้านการฝากขังเห็นว่าการสอบสวนมิชอบ และไม่มีความโปร่งใส ฝ่าฝืนความประสงค์ของผู้ต้องหาและเตรียมหลักทรัพย์เป็นเงิน 1,000,000 บาท เพื่อขอยื่นประกันตัวในวันนี้..
ขณะนี้(17:30) กำลังขอประกันตัวที่ศาลทหาร

(หมายเหตุ: ด้วยความเคารพต่อท่านตำรวจทหารที่ทำหน้าที่ ผมและทีมงานเป็นเพียงประชาชนที่อาสามาช่วยประชาชน จะผิดจะถูกก็ว่าไปตามกระบวนการของพวกท่าน แต่กรุณาให้ความคุ้มครองตามสิทธิของประชาชนด้วยความตรงไปตรงมา เพราะสังคมและประชาชนต้องการความมั่นใจในการดำรงชีวิต เรามีเจตนาเดียวคือ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ทางกฎหมายตามกรอบกฎหมายอย่างสุจริตใจ มิได้ต้องการท้าทายอำนาจพวกท่าน ได้โปรดเข้าใจด้วยครับ)




วันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

วันที่ 17 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความกลุ่ม นปช. ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ล่าสุดกรณีที่ "น้องแหวน" พยาบาลอาสาผู้เป็นพยานปากสำคัญในคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม ได้หายตัวไปว่า

"แหล่งข่าวแจ้งว่าทหารคุมตัวน้องแหวนไว้ โดยอ้างคดีความมั่นคง จะส่งตัวไปแถลงข่าวที่ บช.น. วันนี้ เวลา 11.30 น. ทั้งนี้ก่อนหน้านี้โฆษกคสช. ออกมาปฏิเสธไม่ได้ควบคุมตัว"

โดยก่อนหน้านี้ นายวิญญัติ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้ทราบข้อมูลถึงการหายไปอย่างชัดเจนโดยมีทหารในเครื่องแบบ 2 นายและนอกเครื่องแบบ 3 นาย มาควบคุมตัวน้องแหวน (พยาบาลอาสาสมัคร ซึ่งเป็นพยานปากสำคัญในคดี 6 ศพ วัดปทุมฯ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553)

ตั้งแต่วันที่ 11มีนาคม 2558 ที่บ้านพัก ตำบลแพรกษา จ. สมุทรปราการ โดยการคุมตัวไปไม่มีหมายจับและหมายค้น อ้างใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวมติชน รายงานว่า มีการควบคุมตัว น้องแหวน โดยรถตู้ พร้อมเจ้าหน้าที่ ควบคุมตัวมายัง บช.น. เพื่อแถลงข่าว แล้ว


https://www.youtube.com/watch?v=uZMOON2hiA8



Published on Mar 16, 2015

Description ภาพนาที!น้องแหวนพยานสำคัญคดี6ศพวัดปทุมฯ ชู3นิ้ว ถูกนำมาแถลงที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) หลังมีกระแสข่าวถูกทหารคุมตัวไปก่อนหน้านี­้ ขณะที่ก่อนหน้านี้โฆษกคสช. ออกมาปฏิเสธไม่ได้ควบคุมตัว แต่ทางนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความกลุ่ม นปช. ได้ออกมาเปิดเผยอ้างว่า ได้ทราบข้อมูลถึงการหายไปอย่างชัดเจน โดยมีทหารในเครื่องแบบ 2 นายและนอกเครื่องแบบ 3 นาย มาควบคุมตัวน้องแหวน (พยาบาลอาสาสมัคร ซึ่งเป็นพยานปากสำคัญในคดี 6 ศพ วัดปทุมฯ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553) ตั้งแต่วันที่ 11มีนาคม 2558 ที่บ้านพัก ตำบลแพรกษา จ. สมุทรปราการ โดย อ้างใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก ...อ่านรายละเอียด มติชนออนไลน์ 17 มีนาคม 2558

ooo


ความเห็นจากเวป

น่าสงสาร
คนที่ยอมหมอบให้กับอำนาจที่ไม่เป็นธรรม
ยอมให้เขาเหยียบย่ำสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีของมนุษย์
ยอมเป็นปากเสียงให้ความอยุติธรรม

ooo






เปิดใจ น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา อาสาสมัคร พยานรายล่าสุดเหตุสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง บริเวณสี่แยกราชประสงค์

by Weeranan Kanhar
19 มีนาคม 2555
Voice TV

เหตุสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ผ่านมาครบ 2 ปี 10 เดือนในวันนี้ พยานคนหนึ่งที่เพิ่งเข้าให้ปากคำกับตำรวจเพิ่มเติม เกี่ยวกับเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม นั่นคือ น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา อาสาสมัครพยาบาล หลังจากที่เธอเก็บตัวเงียบเพราะกลัวอันตรายและกังวลว่าจะกระทบกับธุรกิจส่วนตัว

ภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อเวลาประมาณ 14.47น. ของวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 หลังแกนนำ นปช.ประกาศยุติการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ผู้หญิงใส่เสื้อขาวซ้ายสุดคือ น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา ถัดมาขวาคือ น.ส.กมนเกด อัคฮาด และผู้ชายคนขวาสุด คือนายอัครเดช ขันแก้ว ทั้งหมดเป็นอาสาสมัครพยาบาล ซึ่งปฎิบัติหน้าที่อยู่ในวัดปทุมวนาราม แต่เมื่อเกิดเหตุปะทะ ทำให้ น.ส.กมนเกด และนายอัครเดช เสียชีวิตภายในเต็นท์พยาบาล

แม้ น.ส.ณัฏฐธิดา หรือแหวน จะรอดจากเหตุการณ์ครั้งนั้น แต่ก็ยังจำวินาทีหนีตายได้ไม่มีวันลืม เธอบอกว่าเสียงปืนดังถี่ขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00น. จากนั้นก็มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตทยอยเข้ามาในวัด พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐเป็นฝ่ายยิงผู้ชุมนุม

ในช่วงเวลากว่า 2 ปีที่หายไป คุณแหวนช่วยเหลือมวลชนอยู่เบื้องหลัง โดยเธอเดินทางไปจังหวัดต่างๆ ที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม เพื่อให้คำแนะนำในการติดต่อกับหน่วยงานรัฐ เนื่องจากมวลชนหลายคนกังวลว่าจะถูกจับกุมดำเนินคดี

แต่กรณีของเธอ คุณแหวนยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กังวลว่าถูกตามทำร้าย และแม้แต่กระทบกับธุรกิจส่วนตัว หากเข้าเปิดเผยความจริง แต่เหตุผลสำคัญที่ทำให้คุณแหวน เข้าให้การกับตำรวจเมื่อปลายปีที่แล้ว ก็เนื่องจากรับไม่ได้ที่ผลการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามฯ ขัดแย้งจากความเป็นจริง

ส่วนกรณีที่นางพะเยาว์ อัคอาด แม่ของ น.ส.กมนเกด บอกว่า ไม่ควรเชื่อถือคำพูดของคุณแหวน เนื่องจากเงียบหายไปนาน และให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง รวมทั้งยังแอบอ้างว่าเป็นหัวหน้าอาสาพยาบาล ทั้งๆ ที่ไม่ได้เรียนมาด้านนี้โดยตรง คุณแหวนบอกว่าไม่โกรธ และเข้าใจการเคลื่อนไหวของนางพะเยาว์ พร้อมย้ำว่าไม่เคยทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา อายุ 34ปี มีอาชีพทำธุรกิจส่วนตัว เช่น ค้าขายวัสดุก่อสร้าง และจำหน่ายปั้มลมในโรงงานอุตสาหกรรม เริ่มติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 2549 เนื่องจากไม่พอใจที่ทหารยึดอำนาจ ไปจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเธอชื่นชอบแนวทางการบริหารประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะทำให้คนรากหญ้า และผู้ประกอบการรายย่อยมีชีวิตที่ดีขึ้น

เธอตัดสินใจเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่ม นปช. หลังเกิดเหตุการณ์สลายม็อบคนเสื้อแดงบุกยึดสถานีดาวเทียมไทยคม ลาดหลุมแก้ว เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2553 โดยทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครพยาบาล คอยให้ความช่วยเหลือผู้ชุมนุมที่ป่วยไข้ ซึ่งตั้งเต็นท์จ่ายยาอยู่ด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แม้เธอจะไม่ได้เรียนจบแพทย์หรือพยาบาลมาโดยตรง แต่การทำงานที่ร้านขายยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์กว่า 4ปี ก็ทำให้เธอมีความเชี่ยวชาญด้านการจ่ายยาและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น