วันอาทิตย์, มีนาคม 01, 2558

บทความแปล: ประเทศไทยให้คำมั่นสัญญาอย่างเต็มเปี่ยมต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

บทความจาก Facebook:    บทความแปล: ประเทศไทยให้คำมั่นสัญญาอย่างเต็มเปี่ยมต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

อ้างอิง:  Thailand is fully committed to democracy





บทบรรณาธิการของวอชิงตันโพสต์ ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ในหัวข้อ – ประเทศไทยถูกปกครองโดยฝ่ายกประเทศไทยถูกปกครองโดยฝ่ายกองทัพอย่างไม่มีประสิทธิภาพ (อ้างอิง: Thailand’s ineffective rule by force)  เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างน่าอับอายมากทีเดียวเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเท


ประเทศไทยไม่ได้มีความโลเลใจอย่างใดเกี่ยวกับปณิธานในเรื่องการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความก้าวหน้ากำลังเกิดขึ้น และกำลังมี การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ (
อ้างอิง: The new constitution’s drafting ) ขึ้นอยู๋ในเวลานี้ และกระบวนการของการพิจารณาตามขั้นตอนทางกฎหมายจะเสร็จสิ้นอย่างสมบูรรณ์ภายในเดือนกันยายนปีนี้ หลังจากที่มีการประกาศใช้ตามพระราชบัญญัติแล้ว ประเทศไทยจะดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้งใหญ่โดยประกอบด้วยพรรคการเมืองหลากหลายพรรคในต้นปีหน้า  (อ้างอิง: Early next year) การทำให้เกิดอคติเกี่ยวกับเนื้อหารายละเอียดหรือแม้แต่การสันนิษฐานว่าจะไม่มีการทำประชามตินั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง การสนทนาในหัวข้อเรื่องของความล่าช้าในการเลือกตั้ง คือการคาดการณ์ของเวลาที่ต้องการเพื่อการจัดทำประชามติกัน


และก็เหมือนกันกับทุกๆ ประเทศ ประเทศไทยต้องสร้างความสมดุลระหว่างความมั่นคงภายในประเทศกับการเคารพในสิทธิเสรีภาพของพลเมือง กฎอัยการศึกเป็นความจำเป็นที่จะต้องรักษาความปลอดภัยให้กับทางสาธารณะ เราเกิดความทุกข์ร้อนเบื่อหน่ายเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการประท้วงบนท้องถนนรวมไปถึงความรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นมาต่อเนื่องอย่างเป็นเวลายาวนาน แต่ประชาชนชาวไทยก็ยังไม่ได้รับผลกระทบกับการขัดขวางเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม กฎอัยการศึกจะถูกยกเลิกก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เพื่ออนุญาตให้มีส่วนร่วมในการรณรงค์กันอย่างถึงพริกถึงขิง



ไม่มีนักโทษการเมืองอยู่ในประเทศไทยแต่อย่างใด และตัวอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรเอง ก็จะถูกดำเนินการให้สอดคล้องต่อระบบนิติธรรมในศาลฎีกาของเรา



จุดประสงค์ของประเทศไทยคือการบรรลุเป้าหมายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหลักการสำคัญในนั้นคือ การให้ความเคารพต่อระบบธรรมาภิบาลที่ดี, ระบบการดำเนินการตรวจสอบอย่างโปร่งใส และระบบความรับผิดชอบ นอกจากนั้น ร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการต่อต้านการค้ามนุษย์และพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการต่อต้านภาพลามกเกี่ยวกับผู้เยาว์ เพื่อปรับปรุงแก้ไขในเรื่องการปกป้องสิทธิมนุษย์ชนนั้น ก็กำลังถูกนำส่งให้พิจารณาเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมาย



พิศาล มาณวพัฒน์ - กรุงวอชิงตัน, ดี ซี



ผู้เขียนเป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศสหรัฐอเมริกา

*****************************

ความคิดเห้นของผู้แปล:



เชิญแชร์ได้ตามสบายค่ะ



บทความชุดนี้ เพิ่งลงไว้ใน Washington Post เห็นเมื่อเช้าวันนี้ ตอนตื่นขึ้นมา เกือบสำลักชาเขียวเลย ก็ขอให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันว่า จะเอาเรื่องเหล่านี้ไปหลอกประชาชนทั่วโลก ในยุคอินเตอร์เนทกันจริงๆ หรือ?



ถึงแม้ว่า จะมีการบล็อกเวปไซค์ต่างๆ ในประเทศไทย ความจริงก็คือ เราไม่สามารถที่จะปิดฟ้าด้วยฝ่ามือ คนที่อยู่ต่างประเทศเขาสามารถเห็นกันค่ะ ว่าอะไรเกิดขึ้น และ ระบอบประชาธิปไตยที่เขากล่าวนั้น ต้องถามทาง USA เลยว่า เขาเชื่อหรือไม่ต่อคำแก้ตัวแบบนี้



ระบบยุติธรรมของไทย มันมีมาตรฐานจริงๆ หรือเปล่า? ท่านก็คงจะตอบกันได้



และเท่าที่ทราบมา ประชาชนก็ยังถูก “อุ้ม” กันเป็นระยะๆ รวมทั้ง การแสดงความคิดเห็นทุกอย่าง จะต้องมีทหารเข้าไปร่วมด้วยทุกอย่างจริงๆ 



ดิฉันคิดว่า บุคคลเหล่านี้ ไม่ทราบความหมายจริงๆ ของสิทธิเสรีภาพ รวมไปถึง การให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจในชีวิตตนเอง จะต้องมีการ “แต่งตั้ง” เข้ามาเสมอ เพื่อพวกพ้องของตนเอง...



นี่คือ ระบบ “คนดี” กันจริงๆ....



Doungchampa Spencer-Isenberg