วันเสาร์, มีนาคม 14, 2558

ก็มึงมีเงื่อนไขกับเขาก่อนทำไมล่ะ...“คสช.”ซัด“กลุ่มพลเมืองโต้กลับ”จัดกิจกรรมเคลื่อนไหว สร้างเงื่อนไข...กลุ่มพลเมืองโต้กลับยังประกาศเดินหน้าจัดกิจกรรมเรียกร้องให้พลเรือนไม่ต้องขึ้นศาลทหาร




“คสช.”ซัด“กลุ่มพลเมืองโต้กลับ”จัดกิจกรรมเคลื่อนไหว สร้างเงื่อนไข

ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยนายอานนท์ นำภา ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการไปจัดกิจกรรม ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะจัดกิจกรรมเดินเท้าเพื่อไปพบพนักงานสอบสวนในช่วง 14-16 มีนาคมนี้ว่า กรณีดังกล่าวคงเป็นความพยายามที่จะแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ไม่ต่างจากพฤติกรรมเดิมๆ ของนายอานนท์ ซึ่งพยายามไม่เข้าใจและสร้างเงื่อนไขอยู่ตลอด ทั้งๆที่เมื่อบ้านเมืองเกิดภาวะไม่ปกติ ภาครัฐย่อมจะต้องมีมาตรการกฎระเบียบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ด้วยวัตถุประสงค์ให้สังคมมีความสงบเรียบร้อย

พ.อ.วินธัยกล่าวถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มพลเมืองฯเรื่องการดำเนินคดีพลเรือนในศาลทหารว่า ความเป็นจริงดำเนินคดีเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเท่านั้น ส่วนขั้นตอนการฟ้องดำเนินคดีของตำรวจ ไม่ว่าจะส่งฟ้องที่ศาลทหาร หรือศาลพลเรือนก็ตาม คงอยู่ในบรรทัดฐานเดียวกัน

โฆษกกองทัพบกย้ำว่า หากผู้ถูกกล่าวหามีความผิดจริงตามองค์ประกอบของพยานหลักฐานที่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะตัดสินคดีด้วยศาลใดก็ตาม ผลที่ออกมาย่อมไม่แตกต่างกันอย่างแน่นอน ส่วนโอกาสในการต่อสู้ทางคดีนั้น ขอยืนยันว่าจะศาลไหนก็ยังคงสามารถทำได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวคงเป็นมุมมองส่วนบุคคลที่ยังเข้าใจสถานการณ์ไม่ครบถ้วน ทั้งนี้ทาง คสช. มั่นใจว่าสังคมส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าในช่วงเวลาบ้านเมืองไม่ปกติ จำเป็นที่ภาครัฐจะต้องการให้คนในสังคมเคารพและปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบกติกามากขึ้น ภาครัฐจึงอาจต้องมีเงื่อนไขเสริมพิเศษมาบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ

"เชื่อว่าสังคมยังคงสับสนในเจตนาที่แท้จริงของนายอานนท์ว่าสิ่งที่พยายามดำเนินการอยู่นั้นเพื่อตนเองหรือเพื่อประเทศชาติ. และจากข้อมูลที่ได้กิจกรรมในวันพรุ่งนี้อาจถูกส่อเค้าไปในลักษณะเชิงการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาสังคมส่วนใหญ่เข้าใจและให้ความร่วมมือกับ คสช. เป็นอย่างดี" โฆษก คสช. กล่าว และว่า กรณีที่มีบางบุคคลที่ยังไม่เข้าใจ คสช. คงจะเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดถ้าพบมีละเมิดกฏหมาย ก็จำเป็นต้องดำเนินการ

ooo

ก็มึงมีเงื่อนไขกับเขาก่อนทำไมล่ะ...




พูดมาได้ศาลทหารเหมือนศาลพลเรือน




https://www.facebook.com/video.php?v=864370460272765&set=vb.844606445582500&type=2&theater



กลุ่มพลเมืองโต้กลับยังประกาศเดินหน้าจัดกิจกรรมเรียกร้องให้พลเรือนไม่ต้องขึ้นศาลทหาร ขณะที่ คสช.ระบุเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และสร้างเงื่อนไข

กลุ่มพลเมืองโต้กลับเผยแพร่ข้อความในหน้าเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม “พลเมืองรุกเดิน” ภายใต้แนวคิด "เมื่อความยุติธรรมไม่มา ก็เดินหน้าไปหามัน" ในระหว่าง วันที่ 14-16 มีนาคมนี้ โดยระบุว่าไม่ได้กดดันกระบวนการยุติธรรม แต่เป็นการพิสูจน์ว่า “เมื่อกระบวนการยุติธรรมไม่มาหาคุณ คุณก็ต้องเดินไปหามัน”

เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) สมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้แก่ นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือพ่อน้องเฌอ และนายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ อาชัพขับรถแท็กซี่ ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จากการจัดกิจกรรมเลือกตั้งที่ “ลัก”ได้ทำหนังสือเปิดผนึกยื่นถึงประธานศาลฎีกา เรียกร้องให้ศาลยุติธรรมไม่ยินยอมให้คดีของพลเรือนต้องขึ้นกับศาลทหาร และขอให้ตุลาการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะรัฐประหาร

บุคคลทั้งสี่ ได้จัดจัดกิจกรรมที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่าฝืนประกาศ คสช. ทุกคนถูกจับกุมแต่ได้รับการปล่อยตัว และจะต้องเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่อีกครั้ง คนทั้งสี่จะใช้วิธีเดินเท้าเป็นระยะทาง 50 กม. ไปพบพนักงานสอบสวนที่ สน.ปทุมวัน โดยจะเริ่มเดินตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 14 มีนาคม จากบางบัวทอง นนทบุรี ใช้เวลา 3 วัน

กลุ่มพลเมืองโต้กลับเห็นว่าการเดินเท้าในครั้งนี้ไม่ขัดต่อกฎอัยการศึกเพราะเป็นการเดินเพื่อไปรายงานตัว และหากมีผู้ขัดขวาง ก็ถือว่าเป็นการขัดขวางการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ดี พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นว่าการจะจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นความพยายามแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พยายามไม่เข้าใจและสร้างเงื่อนไข

ขณะที่ข้อเรียกร้องที่ให้ยุติการดำเนินคดีพลเรือนในศาลทหารนั้น ในข้อเท็จจริงมีเฉพาะบางคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงที่ขึ้นศาลทหาร ขณะที่การส่งฟ้องไม่ว่าจะเป็นศาลใดจะคงอยู่ในบรรทัดฐานเดียวกัน หากผู้ถูกกล่าวหามีความผิดจริงตามหลักฐานที่สมบูรณ์

บีบีซีไทย - BBC Thai



ooo




ooo


วันแรก
วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2588

เส้นทางบางบัวทอง ถนนบางกรวย/ไทรน้อย
START 7.00 น.

- คุณ พันธ์ศักดิ์ ออกเดินจากบ้านน้องเฌอ บางบัวทอง
- เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ ที่สี่แยกบางพลู
- เลี้ยวขวาที่แยกพงษ์เพชร เข้าถนนประชาชื่น (เลียบคลองประปา)
- เลี้ยวซ้ายเข้าถนนประชานิเวศน์ ผ่านวัดเสมียนนารี
- เข้าสู่ถนนวิภาวดี รังสิต ข้ามสะพานลอย
- ผ่านร.ร.หอวัง เซ็นทรัล ลาดพร้าว ห้าแยกลาดพร้าว
- ผ่านหน้าการบินไทย
- ข้ามสะพานลอยหน้าไทยรัฐ ถึงจุดนัดหมายแรก ป้ายนวมทอง ไพรวัลย์
- โดยมี คุณวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ รอต้อนรับคุณพันธ์ศักดิ์ ณ จุดนี้
- กิจกรรมเสวนาหัวข้อ “ขบวนคนทุกข์ในยุคดิจิธัลผู้ซึ่งเข็นครกขึ้นภูเขา"

พบกับ พะเยาว์ อัคฮาด แม่ผู้สูญเสียลูกจากการทำหน้าที่อาสาสมัคร
บารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน
วรรณเกียรติ ชูสุวรรณ แท๊กซี่ผู้ไม่ยอมก้มหัวให้เผด็จการ
ดำเนอนรายการโดย พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ

- คุณพันธ์ศักดิ์ และ คุณวรรณเกียรติ ค้างคืน บริเวณจุดรำลึกนวมทอง ไพรวัลย์

วันที่สอง
วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2558

START 8.00 น.

- 2 พลเมืองเดินเท้าจากไทยรัฐ มาตามถนนวิภาวดี - รังสิต
- เลี้ยวขวาเข้าถนนดินแดง
- เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชปรารถ แวะวางดอกไม้หมุดเฌอ ตรงข้ามปั๊มเชลล์
- ข้ามเข้าซอยรางน้ำ ข้ามสะพานลอย
- เดินเข้าถนนโยธี
- มาที่แยกตึกชัย ใช้ถนนราชวิถี ข้ามถนนเดินผ่านโรงพยาบาลรามา
- ข้ามทางรถไฟผ่านสวนจิตรลดา สวนสุนันทา สวนดุสิต
- เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสามเสน เดินตรงถึงแยกบางลำพู
- เลี้ยวซ้ายไปบางลำพู เลี้ยวขวาเข้าถนนดินสอ
- ถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
- ถึงอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา
- เดินเข้าธรรมศาสตร์ ลานปรีดี
- เสวนาวิชาการว่าด้วยศาลทหาร โดย อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล และ คณะนิติราษฎร์
- คุณพันธ์ศักดิ์ และ คุณวรรณเกียรติ ค้างคืนที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

วันสุดท้าย
วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม

Start 8.00 น.

- ตักบาตรครบรอบวันเกิดน้องเฌอ xx ปี
- ฟังธรรมเทศนาหัวข้อ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ
โดย พระมหาไพรวัลย์ วรวณโณ
- เดินจากธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์
- ผ่านแยกคอกวัว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
- 2 พลเมือง แวะรับ ทนายอานนท์ นำภา ที่สภาทนายความ
- เลี้ยวเข้าถนนดินสอ ผ่านศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
- เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบำรุงเมือง
- ผ่านสน.สำราญราษฎร์ - รพ.หัวเฉียว ข้ามสะพานยศเส
- ถึงแยกเจริญผล ข้ามถนนหน้าโลตัส
- เดินมาทางสนามกีฬาฯ
- ถึงแยกแรกเลี้ยวขวาตรงยาวเข้าถนนข้างสนามกีฬา
- ถึง สน.ปทุมวัน โดยมี คุณ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ รอต้อนรับ 3 พลเมือง ณ จุดนี้
- 4 พลเมือง เข้าให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ ก่อนรอผลพิจารณาสั่งฟ้อง

อ่านแถลงการณ์ว่าด้วยกิจกรรมพลเมืองรุกเดิน ที่นี่

@[UzpfSTg0NDYwNjQ0NTU4MjUwMDo4NjQyMzM4NTAyODY0MjY6MA==:https://www.facebook.com/Resistantcitizen/posts/864233850286426:0]

https://www.youtube.com/watch?v=6E3Tu_Ff39U&feature=youtu.be

ที่มา

พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen

ooo

Thailand: Judicial harassment against Mr. Anon Nampa

The Observatory ประณามรัฐใช้กระบวนการยุติธรรมคุกคามอานนท์ นำภา เรียกร้องให้ปฏิบัติตามมาตรฐานระหว่างประเทศ

12 มีนาคม 2558 โครงการ ดิ ออฟเซอร์แวทอรี เพื่อการปกป้องนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่าง International Federation for Human Rights (FIDH) เเละ the World Organisation Against Torture (OMCT) ออกข้อเรียกร้องด่วนกรณีการคุกคามโดยกระบวนการยุติธรรมต่อนายอานนท์ นำภา

ดิ ออฟเซอร์แวทอรีได้ประณามการใช้กระบวนการยุติธรรมคุกคามนายอานนท์ นำภา เพียงเพื่อหวังจำกัดการทำกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนโดยชอบ เเละขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจยุติการดำเนินคดีเเละการคุกคามผ่านกระบวนการยุติธรรมต่อนายอานนท์ นำภาทันที

ข้อเรียกร้อง ;

1. ยุติการดำเนินคดีต่อนายอานนท์ นำภา ทุกข้อหา เเละยุติการคุกคามโดยการใช้กระบวนการยุติธรรมทุกรูปแบบต่อนายอานนท์ นำภา เเละนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทุกคนในประเทศไทย;

2. ดำเนินการเพื่อรับรองมิให้เกิดการละเมิดความปลอดภัยทั้งทางร่างกายเเละจิตใจของนายอานนท์ นำภา เเละ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนทุกคนในประเทศไทย ;

3. ปฏิบัติตามปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ตามมติสมัชชาสหประชาชาติ วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2541 โดยเฉพาะ ข้อ 1 ความว่า “ทุกคนในฐานะปัจเจกชนและโดยรวมกับผู้อื่นมีสิทธิในการส่งเสริมและต่อสู้เพื่อการคุ้มครองและตระหนักถึงสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานในระดับชาติและระหว่างประเทศ” ข้อ 12.2 ความว่า “รัฐต้องดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อประกันให้มีการคุ้มครองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก่ บุคคลทุกคน โดยลำพังหรือโดยร่วมกับผู้อื่น จากความรุนแรง การข่มขู่ การตอบโต้ การ
เลือกปฏิบัติที่เป็นการปฏิบัติโดยพฤตินัยหรือนิตินัย การกดดัน หรือการปฏิบัติโดยพลการ อื่นใด ที่เป็นผลจากการที่บุคคลนั้นได้ใช้สิทธิอย่าง ชอบธรรมตามที่อ้างถึงในปฏิญญานี้”

4. เคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเเละตราสารระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่รัฐไทยได้ให้สัตยาบันไว้ด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติมและข้อเรียกร้องฉบับภาษาอังกฤษ; https://www.fidh.org/…/thailand-judicial-harassment-against…

Credit ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน