วันจันทร์, มีนาคม 02, 2558

น.ศ.ขอนแก่น ชูป้าย'คิดถึงแบงค์' ผู้ต้องขังคดีเจ้าสาวหมาป่า



ที่มา ประชาไท
Sun, 2015-03-01

ห้านักศึกษา ม.ขอนแก่น ชูป้าย "Art is not a Crime" และ"คิดถึงแบงค์" ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม นักศึกษาในคณะ ผู้ต้องขังจาก ม.112 จากการแสดงละครเจ้าสาวหมาป่า ในงานเทศกาลถนนศิลปะ (Art Lane) ที่ได้จัดขึ้นโดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


เวลาประมาณ19.00 น.ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558 บริเวณสะพานขาว ในระหว่างการแสดงศิลปะพื้นบ้านของนักศึกษาในคณะศิลปกรรม ได้มีนักศึกษากลุ่มซุ้มเกี่ยวดาว จำนวน 5คน ได้มาชูป้ายข้อความ "คิดถึงแบงค์" และ "Art is not a Crime" (ศิลปะไม่ใช่อาชญากรรม) บริเวณหน้าเวทีการแสดง โดยที่หนึ่งในนักศึกษาที่มาชูป้ายได้แจ้งวัตถุประสงค์ว่าเป็นการแสดงความระลึกถึง ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือแบงค์ นักแสดงละครเจ้าสาวหมาป่า ที่ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดตาม กม.อาญา มาตรา 112 จำคุกเป็นเวลา 2ปี 6เดือน ทำให้ปติวัฒน์ ไม่สามารถได้เรียนจนสำเร็จการศึกษาและไม่สามารถมาแสดงผลงานศิลปะดนตรีพื้นบ้านในวันนี้ได้




หลังการแสดงดนตรีพื้นเมืองจบ นศ.ซุ้มเกี่ยวดาว ได้พากันไปชูป้ายบริเวณป้ายจัดงาน แต่ได้โดนเจ้าหน้าที่จากกองอำนวยการจัดงานขับไล่ออกไปจากบริเวณงาน





อนึ่ง งานเทศกาลถนนศิลปะ (Art Lane) ครั้งที่12 ได้จัดขึ้นโดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยในงานจะมีการแสดงศิลปะหลายแขนงและส่วนหนึ่งจะเป็นการแสดงผลงานปริญญานิพนธ์ของนักศึกษาปีสุดท้ายในคณะ ในกิจกรรมดังกล่าวจะมีบุคคลทั้งภายในและนอกมหาวิทยาลัยเข้าร่วมชมการแสดงศิลปกรรมของคณะเป็นจำนวนมาก

ภาพของปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม (แบงค์) ขณะทำกิจกรรมต้านการรัฐประหาร
ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมดำเนินคดีในฐานะนักแสดงละคร"เจ้าสาวหมาป่า"
ที่มาภาพ: http://isaanrecord.com/2015/02/27/profile/

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: