วันอาทิตย์, มีนาคม 08, 2558

นายกประยุทธ์ครับ ท่านดูทีมเศรษกิจของท่านบ้างไหมครับ



ที่มา พันทิป

หมายเหตุไทยอีนิวส์: กระทู้ยอดฮิตนี้ โดนอุ้มไปเรียบร้อยแล้ว
Link เดิมที่ถูกลบ http://pantip.com/topic/33321914

เรียนนากยกครับ ถ้ามีทีม คสช หรือ ใครก็ตามอยู่ในทีม คสช รบกวนช่วยไปบอกเจ้านายท่านด้วยครับ ว่าเศรษกิจแย่แล้วครับ ชาวบ้านจะตายกันหมดแล้วเพราะทีมของท่านเล่นเพิ่มรายจ่ายให้ประชาชน แถมลดรายได้ชาวบ้าน จากเหตุผลที่กล่าวมา จากวันที่เข้ามาเราชื่นชมพวกท่าน แต่มาวันนี่พวกท่านทำให้พวกเราผิดหวัง

สิ่งที่พวกท่านทำมีดังนี่

1. เพิ่มราคา NGV ให้ บริษัทหนึ่งโดยฟังแต่คนรอบข้างในกระทรวงพลังงาน โดยไม่ดูข้อเท็จจริงนโยบาย อดีตที่ผ่านมาบริษัทดังกล่าวชักชวนชาวบ้านมาใช้แก๊สที่เหลือจากการผลิต ที่อดีตต้องเผาทิ้ง พอชาวบ้านใช้กันเยอะขึ้น ก็ใช้วิธีการไม่ส่งแก๊ส เพือบีบให้ปรับราคา หลังจากปรับราคาจนชนเพดานแล้ว ก็ไม่ขยายปั้มเพื่อจะบังคับให้ขึ้นราคาอีก ทังที่มีคนอยากทำมากมายเพราะกำไรดีกิโลละ บาท แต่ไม่ให้เขาทำ ลองไปดูตามปั้มก็ได้ครับท่านจะได้ข้อเท็จจริง

ท่านรู้ไหม สิ่งที่ท่านให้เพิ่มมันกระทบเป็นลูกโซ่ รถเมล์ขอขึ้นราคาตามมา ท่านคิดกันเป็นบ้างไหม

2. คิดแต่ขูดรีดภาษีจากประชาชนภาษีบุคคลธรรมดาไม่ได้ลดเลยครับแต่ทำให้ขั้นมันถี่ขึ้น แต่ในขณะเดียวกันไปลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 20 % ท่านไปถามใครดูก้ได้บริษัทพวกนีมีการนำค่าใช้จ่ายต่างๆๆมากมายมาหักภาษี แถมยังหลบภาษีเป็นบัญชี 2 บัญชี 3 แทบจะไม่เหลือกำไรที่ต้องเสียภาษี แถมมีบริษัทในเครือมากมาย โยกกันไปมา เพื่อลดกำไรลง

3. รัฐมนตรีคลัง วันๆๆ ไม่เคยคิดที่จะผลักดันนโยบายหรือใช้แบงค์รัฐให้เป็นประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษกิจ ในหัวมีแต่ขูดรีดภาษี

4. แบงค์ชาติของท่านวันๆ คิดแต่เศรษกิจเติบโต โดยไม่ได้ดูว่าชาวบ้านจะตายทั้งประเทศโดยไม่ยอมลดดอกเบี้ยนโยบาบ ลองดูจีนสิครับโตแค่ 7 % ลดจาก 10 % เขาก็ลดดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว โดยไม่ต้องให้เศรษกิจมันตายก่อน แต่พวกท่านทำให้มันตายแล้ว ยังเป็นคนแก่หัวดื้ออีก

5. ภาษีที่อยู่อาศัยที่รัฐมนโท ของพวกท่านคิดขูดรีดชาวบ้าน ชาวบ้านจะตายอยู่แล้ว ทุกบ้านที่มีบ้านมูลค่าเกิน 1ล้าน ต้องเสียภาษีเอาเวลาว่าง หรือสมองขี้เลี้อยไปคิดทำให้เศรษกิจมันดีขึ้นดีกว่าครับ มันหมดเวลากับเรื่องพวกไร้สาระที่ท่านทำแล้วครับ

6. คิดโครงการที่ให้เศรษกิจมันเกิดวงรอบของเงินดีกว่า เช่นโครงการลดดอกเบี้ยต่างๆๆ ที่ชาวบ้านเป้นอยู่มา refinance โดยยอมใช้เงินงบประมาณ เหมือนสมัยน้ำท่วม ที่ทำ ดอก 3% มาให้ชาวบ้านมีเงินเหลือ เพื่อมาจับจ่ายใช้สอย หนี้ที่ชาวบ้านมีก็เพราะนโยบายที่รัฐบาลที่ผ่านมาเช่น รถคันแรก บ้านหลังแรก ก็จะมีรูหายใจบ้าง 

7. หัดไปดูดอกเบี้ยเงินฝากกับเงินกู้มีห่างเกือบ 6 บาทแล้ว ท่านไม่คิดจะดันให้แบงค์ลดเงินกู้ลงบ้างหรือ

8. สุดท้ายพวกที่นั่งในทีมเศรษกิจ ทำให้เศรษกิจเดินไม่ได้ผมว่ากลับไปเลี้ยงหลานที่บ้านดีกว่าอย่ามานั่งถ่างขาในเก้าอี้อยู่ ท่านคือผู้ร้ายของประชาชน

ooo

มีวิธีแก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องขึ้นภาษีแต่ไม่ทำเอง 

ก) ลดงบกลาโหมให้เท่าก่อนรัฐประหาร 2549 ก็จะลดรายจ่ายได้ 1 แสนล้าน
ข) ไม่อุ้มการบินไทยก็จะประหยัดได้ในหลักหมื่นล้าน
ค) ขายหุ้นการบินไทยก็จะได้หลายหมื่นล้าน
ง) ขายหุ้นธนาคารทหารไทยก็จะได้หลายหมื่นล้าน
จ) ยกเลิกงบ"ดูงาน"ของข้าราชการไปอีกจนกว่าจะเก็บภาษีได้เท่ารายจ่าย
ฉ) ปรับปรุงวิธีการเก็บภาษี ธนาคารโลกเคยมีรายงานว่าไทยติดอันดับประเทศที่บังคับใช้ภาษีได้ไม่เต็มฐานภาษี
ช) เก็บภาษีเงินทำบุญที่เข้าบัญชีส่วนบุคคลของพระ ควรยกเว้นภาษีเฉพาะเงินทำบุญที่เข้าบัญชีกองกลางไม่ใช่ส่วนบุคคล
ซ) ลดขนาดหน่วยราชการ เช่น ลดกำลังพลกองทัพให้อัตรากำลังพลต่อประชากรต่ำกว่ามหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ยกเลิกทหารเกณฑ์ ฯลฯ

ถ้าคิดทำนโยบายเข้าท่าก็ไม่ต้องอาศัยรปห.เข้ามารับตำแหน่งการเมืองล่ะนะ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1425554522

กานดา นาคน้อย

...



ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
updated: 05 มี.ค. 2558

"บิ๊กตู่" ไม่หวังรีดเลือดจากภาษีที่ดิน-บ้าน แต่ต้องเก็บเพราะรายได้ ไม่พอรายจ่าย "ปรีดิยาธร" คาดเก็บแค่ 0.1-0.5% แทนขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 2 สัปดาห์ เข้าถกใน ครม. เผยผ่าน สนช.แล้ว อีก 2 ปี จึงพร้อมจัดเก็บ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 เรื่องพระราชบัญญัติภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ว่า ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะรีดเลือด แต่ตรงกันข้ามจะเป็นการขีดเส้นว่า รัฐต้องการเดินหน้าพัฒนาประเทศ เพราะงบประมาณภาครัฐตกลงไปเรื่อย ๆ สินค้า การส่งออก ไม่เข้มแข็ง ภาคการเกษตร ภาคเศรษฐกิจ ไม่เตรียมการไว้ล่วงหน้า วันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องแสดงพิษภัยของมัน ซึ่งรัฐบาลกำลังแก้ปัญหาตรงนี้อยู่ และต้องใช้เวลา ขณะเดียวกันภาษีอะไรต่าง ๆ ก็เป็นรายได้ของรัฐ

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเสนอเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในอีก 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ เมื่อที่ประชุม ครม.เห็นชอบและส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาแล้วกฎหมายนี้จะยังไม่มีผลบังคับใช้ทันทีแต่จะมีระยะเวลาเว้นการใช้กฎหมายประมาณ 2 ปี เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ "GISTDA" จัดทำแผนที่สำหรับการประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั่วประเทศทุกแปลงโดยใช้ดาวเทียมและภาพถ่ายทางอากาศเข้ามาช่วยเพื่อให้มีแม่แบบในการตีราคาที่ดินที่ชัดเจนเป็นมาตรฐานและใช้การประเมินราคาของกรมธนารักษ์เป็นเกณฑ์

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยอมรับว่ามีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ การยกเว้นและผ่อนปรนในการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่าจะมีความชัดเจนเมื่อถึงขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เช่น บ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทไม่เสียภาษี ส่วนที่เข้าข่ายจะต้องเสียภาษีแม้จะมีเพดานสูงสุด เช่น ที่ดินสำหรับทำเกษตร เสียภาษี 0.25% หรือบ้านจัดสรรที่ราคาไม่สูงเสียภาษี 0.5% ของมูลค่า ซึ่งเป็นเพดานสูงสุดแต่ในขั้นตอนการจัดเก็บจริงจะมีขั้นต่ำอยู่ด้วย เช่น เริ่มจัดเก็บภาษีที่อัตรา 0.1% แต่ในส่วนที่จะต้องเสียภาษีในอัตราสูงจะเป็นที่ดินว่างเปล่า เพื่อส่งสัญญาณให้เจ้าของที่ดินนำที่ดินที่ครอบครองไปใช้ประโยชน์หรือขายต่อให้คนอื่นไปใช้ประโยชน์ต่อไป

"การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจำเป็นต้องมีการเริ่มต้นจัดเก็บในประเทศไทยเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นตลอด10 ปีที่ผ่านมาก็คืองบประมาณรายจ่ายภาครัฐสูงกว่ารายได้ที่ภาครัฐจัดเก็บได้ ซึ่งรัฐบาลจำเป็นที่จะต้องมีแหล่งรายได้เข้ามาเพิ่มเพื่อทดแทนรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น และการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างดีกว่าการปรับเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่จะกระทบกับการจับจ่ายของประชาชนมากกว่า ซึ่งถ้าเริ่มจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก็จะทดแทนรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นของรัฐได้ระดับหนึ่ง" ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว