วันพฤหัสบดี, มีนาคม 05, 2558

สลายแดง53 ‘อภิสิทธิ์’ ชี้ ‘บิ๊กป้อม-ป๊อก-ตู่’ รู้ดี ‘พล.อ.ประวิตร’ ปัดไม่ได้ตัดสินใจ ‘สุเทพ’ รับสั่งคนเดียว


ภาพจาก มติชน

ที่มา ประชาไท
Wed, 2015-03-04 12:47

ปฏิกิริยาหลัง ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา ‘อภิสิทธิ์-สุเทพ’ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ คดีสลายเสื้อแดงปี 53 อภิสิทธิ์ ชี้ ‘บิ๊กป้อม-ป๊อก-ตู่’ รู้ดี ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ยันไม่ใช่คนตัดสินใจ แค่รู้เห็นเท่านั้น ด้านพระสุเทพรับสั่งการคนเดียว

หลังจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแจ้งข้อกล่าวหา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) และสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) มีพฤติการณ์ส่อกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ กรณีสั่งใช้กำลังทหารขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระหว่างวันที่ 10 เม.ย. ถึง 19 พ.ค.53 (อ่านรายละเอียด)

อภิสิทธิ์ ชี้ ‘บิ๊กป้อม-ป๊อก-ตู่’ รู้ดี

โดย อภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์กับมติชนออนไลน์ถึงคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ยอมรับมติของ ป.ป.ช.ที่เห็นว่าเป็นเหตุเข้าข่ายการถอดถอนออกจากตำแหน่ง พร้อมจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และยืนยันว่ามีการปรับหลักการทำงาน เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสีย แต่กรณีมีผู้ใช้อาวุธไม่ใช่เรื่องง่าย รัฐบาลมีหน้าที่คืนความสงบให้กับสังคม คนที่ทำงานร่วมกันรู้ดี เช่นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ในขณะนั้น รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรอง ผบ.ทบ.ในขณะนั้นด้วย เพราะเข้าร่วมประชุมอยู่ จึงรู้ดีถึงการทำงานในขณะนั้น หาก ป.ป.ช.ได้ข้อมูลจากบุคคลเหล่านี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา แต่ไม่แน่ใจว่าบุคคลทั้งหมดพร้อมจะเป็นพยานให้หรือไม่

พระสุเทพรับสั่งการคนเดียว

ขณะที่เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานปฏิกิริยาจาก สุเทพ หรือพระสุเทพ ด้วย โดยพระสุเทพ กล่าวว่า "อาตมาไม่ต้องอ้างเป็นพยาน เพราะจำได้หมดทุกเรื่องที่ทำมา ทั้งหมดตอบได้เลยว่า อาตมาสั่งการคนเดียว นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย ผู้เข้าร่วมประชุมในช่วงนั้น ทุกคนมีมติกัน ได้อภิปรายร่วมกันแล้ว อาตมาเป็นสั่งการ ขอรับผิดชอบในการสั่งการ ถ้าจะผิดหรือถูก อาตมารับผิดชอบ แล้วขอร้องว่า อย่าได้ไปเกี่ยวโยงกับเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย ที่เขาทำ เพราะเขาทำตามคำสั่งอาตมา ตรงนี้ต้องให้ชัดเจน การชี้แจงเบื้องต้นจะทำเป็นหนังสือ แต่หาก ป.ป.ช.ต้องการให้ไปชี้แจงด้วยตัวเอง ก็พร้อมที่จะไป เวลานี้ก็รออยู่ และหาก ป.ป.ช. จะทำเรื่องถอดถอนในสภาฯ ก็พร้อมไปชี้แจงในสภาฯ ทั้งผ้าเหลืองเลย ที่ผ่านมาเคยใส่สูทเข้าสภามา 36 ปี เที่ยวนี้ จะห่มผ้าเหลืองเข้าสภาอยู่ และบางทีอาจจะถือโอกาสเทศน์ใหญ่กลางสภาเลย พูดจริงๆ ตอนนี้เตรียมร่างคำเทศน์ไว้แล้ว พร้อมที่จะไปตอบทุกคำถามในสภา ถ้า ป.ป.ช.เสนอให้ถอดถอน ไม่หนีไปด้วยตัวเองไม่ส่งทนายไปชี้แจงแทน"

พล.อ.ประวิตร ยันไม่ใช่คนตัดสินใจ แค่รู้เห็นเท่านั้น

ล่าสุดวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานปฏิกิริยาของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวยืนยันถึงคดีนี้ว่า จะทำตามที่กฎหมายกำหนด และว่า "ผมไม่ใช่คนตัดสินใจสลายนปช.ปี 53 คนตัดสินใจคือท่านนายกฯ ท่านสุเทพ ผมเป็นอยู่ในกระบวนการรู้เห็นเท่านั้น"








oooo

บิ๊กป้อม ยืนยัน คสช. ไม่สืบทอดอำนาจ สลายชุมนุมปี 53 ผมแค่ร่วมรู้เห็น
https://www.youtube.com/watch?v=-ZrupGPxWvA
ที่มา มติชนออนไลน์