วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 09, 2558

ควันยังอุ่น กรุ่นการเมือง เนื่องแต่บอลประเพณี มี substances

เผยความหมาย ขยายความนัย หุ่นพาเหรดบางชุด เอาไว้ให้จดจารกัน

เริ่มด้วยชุดก่อนเข้าสนาม คลุมดำเป็น 'ไอซิส' แต่ครั้นผ่านสิ่งกีดกั้นได้ เปิดโม่งกลายเป็นเจ้าของคำ 'ไอ้ห่า ไอ้บ้า ขี้ข้า และทำไม' ไปฉิบ


ชุดนี้ที่ชื่อ '(ปะ) ยึด อำ (โอ) นาจ' เขาตีความไว้ว่า

การปฏิรูป 'ที่แตะต้องไม่ได้' ไม่ง่ายเหมือนเอาผงซักฟอกใส่อ่างน้ำ แล้วจับคนจุ่มลงไป


ชุดต่อมา เรื่อง 'ข้า' นิยม ๑๒ ประการ เขาก็จารไนไว้จะจะ เช่นกัน

ว่าคำขวัญห้ามค้าน ห้ามท้วง ห้ามติ ก็เหมือนประชาธิปไตยได้ถูกขีดฆ่าแล้วเอาไปหมกไว้หลังฉาก

"ท่านชอบเล่นเกมเศรษฐีคนเดียวหรือครับ" เขาถาม

 

ชุดต่อไป 'โฆษณาชวนเชื่อ (ง)' ว่าด้วยการปฏิรูปสื่อ เขาพูดถึง "รายการหนึ่งที่มาพบกันกับท่านผู้ชมทุกคืนวันศุกร์"

"เปรียบเช่นการพยายามคว้านสมอง" "เมื่อใดจะมีรายการใหม่...บ้าง"

 

อีกชุดตามติดเรื่องการบริหารชนิดที่ประชาชนแตะต้องไม่ได้ จึงได้เป็น 'คู่จิน win ยกแก๊งค์' ที่ 'จิน' กับ 'เกียว' กลายมาเป็นก๊กเดียวกันเฉยเลย

 

ปิดท้ายซีรี่ส์นี้ด้วยชุดวลีอิงลิช 'Thailand Farm' ที่นำบัลลังก์เหล็กจากหนังชุดสุดฮิต 'Game of Thrones' มาผสมกับเนื้อหาหนังสือคล้าสสิค 'Animal Farm' คำอธิบายที่เขาให้ไว้ชัดแจ้ง

"เปรียบเสมือนปิรามิดของล้อการเมือง ที่สัตว์อื่นนั้นผอมโซ แต่หมูผู้ปกครองกลับอ้วนท้วนสมบูรณ์"



Post by Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว.

แถลงการณ์
กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เรื่อง สรุปเหตุการณ์ขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70

จากเหตุการณ์ที่ขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ทำกิจกรรมเดินขบวนในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 ที่ได้ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะผู้รับผิดชอบขบวนล้อการเมืองดังกล่าว ขอบอกเล่าถึงลำดับเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ที่ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าวด้วย ดังนี้

ในวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ก่อนหน้าวันจัดงานฟุตบอลประเพณีฯ 1 วัน มีข่าวเผยแพร่ออกมาว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ขอความร่วมมือให้งดจัดขบวนล้อการเมืองภายในงานฟุตบอลประเพณีฯ ซึ่งทางกลุ่มได้ประชุมกันและมีข้อตกลงว่าจะจัดขบวนล้อการเมืองต่อไป และได้เคลื่อนย้ายหุ่นและป้ายผ้าไปยังสนามเทพหัสดิน สถานที่จัดเตรียมขบวนขั้นสุดท้ายในคืนวันนั้น

ตลอดคืนวันศุกร์ที่ 6 ถึงเช้าวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาสังเกตการณ์เป็นระยะๆ พร้อมทั้งมีการแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 1 กองร้อยเข้ามาควบคุมดูแลการจัดเตรียมขบวน ทางกลุ่มเห็นว่าอาจเกิดความไม่ปลอดภัย จึงได้เร่งจัดเตรียมหุ่นและป้ายผ้าให้เสร็จแล้วเคลื่อนขบวนมายังฝั่งตะวันออกของสนามศุภชลาศัยตั้งแต่เวลาประมาณ 8.00 น.

เวลาประมาณ 13.00 น. ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แจ้งแก่ทางกลุ่มว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้ติดต่อมายังตนเรื่องขบวนล้อการเมืองและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจะเดินทางมายังสนาม ทางกลุ่มจึงได้เตรียมตัวเข้าชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางกลุ่มจำเป็นต้องชี้แจงไปว่าขบวนล้อการเมืองไม่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปถึง คสช. แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงยอมให้จัดกิจกรรมต่อไปได้

จนเมื่อถึงเวลาประมาณ 14.30 น. ขณะที่ขบวนล้อการเมืองกำลังเคลื่อนเข้าสู่สนามที่ประตูช้าง เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้นักศึกษาแสดงป้ายผ้าที่พกติดมาด้วย หลังจากที่ได้เห็นข้อความในป้ายผ้าแล้ว ก็ได้สั่งห้ามเคลื่อนขบวนเข้าสู่สนาม ปิดประตูสนาม และสั่งตรวจป้ายผ้าทุกผืน นักศึกษาต้องนำป้ายผ้าบางส่วนมาซ่อนอยู่ในตัวหุ่น

นักศึกษาจากทั้งสองมหาวิทยาลัยได้กดดันเจ้าหน้าที่จนยอมให้เคลื่อนขบวนล้อการเมืองเข้าสู่สนามได้ ทางกลุ่มได้นำหุ่นทั้งหมดเข้าสู่สนามพร้อมทั้งเปิดเผยเนื้อหาแท้จริงทั้งหมดที่ซ่อนอยู่ ในสนามกีฬาปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนใส่เสื้องานฟุตบอลแฝงตัวเข้ามายึดป้ายผ้าจากนักศึกษาในขณะที่เดินขบวนด้วยเช่นกัน

หลังจากขบวนล้อการเมืองได้เดินขบวนในสนามเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเวลา ประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ยึดป้ายผ้าทั้งหมดเอาไว้เพื่อนำไปตรวจสอบ ส่วนนักศึกษาทั้งหมดเดินทางออกมาจากบริเวณสนามศุภชลาศัยได้อย่างปลอดภัย

กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอยืนยันในเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางกลุ่มยึดถือมาตลอดในการจัดขบวนล้อการเมืองทุกๆ ปี ด้วยเห็นว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนได้เห็นถึงปัญหาที่เกิดจริงในสังคม และนำไปสู่การแก้ไขให้ถูกต้องในที่สุด

ทุกครั้งที่ผ่านมาทางกลุ่มไม่เคยจำเป็นที่จะต้องปกปิดเนื้อหาที่แท้จริงของขบวนล้อการเมือง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าหากทางกลุ่มไม่ทำเช่นนี้ ก็ย่อมไม่มีโอกาสได้เข้าไปข้างในสนามอย่างแน่นอน

ทางกลุ่มขอขอบคุณสมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำ ขอขอบคุณองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ให้ความช่วยเหลือด้านแรงงาน การประสานงาน และช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยกับทางเจ้าหน้าที่ ให้นำขบวนเข้าสู่สนามได้เป็นผลสำเร็จ และขอขอบคุณนักศึกษาธรรมศาสตร์ทุกท่านที่สละแรงกายและเวลามาช่วยจัดทำและ เดินขบวน และเป็นกำลังใจให้เสมอมา

สุดท้ายนี้ทางกลุ่มหวังเป็นอย่างยิ่งว่าว่าเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง จะกลับคืนสู่สังคมไทยได้ในเร็ววัน

ด้วยความปรารถนาดีต่อเสรีภาพซึ่งควรจะมีแก่ชาวไทยทุกคน
กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
8 กุมภาพันธ์ 2558