วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 03, 2558

ปิยบุตร แสงกนกกุล : "ประเทศไทยในตอนนี้เหมือนกับท่าเดินของ 'ไมเคิล แจ๊กสัน' มูนวอล์ก เป็นท่าที่เหมือนเดินไปข้างหน้า แต่กลับกำลังเดินถอยหลัง"


ที่มา FB ประชาชื่น

ปิยบุตรสรุปเหตุการณ์ในปี 2557 ว่าเป็นปีแห่งคดีความ

อาจารย์หนุ่มอธิบายว่า หากพิจารณาให้ดีผู้เล่นหลักสำคัญที่ทำให้ประเทศก้าวมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่เฉพาะกลุ่ม กปปส. และกลุ่ม นปช. แต่หนึ่งในผู้เล่นหลักที่แท้จริงคือ ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีหลายคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้วส่งผลตามมา

ในทรรศนะของปิยบุตร ผลกระทบของการวินิจฉัยคดีความต่างๆ ของศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ปี 2548 แบ่งได้ออกเป็น 4 กลุ่ม

1.ส่งผลไปในทิศทางที่กำจัดฝ่ายการเมือง เช่น คำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักไทย โดยใช้คำสั่ง คปค.(คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข) ลงโทษย้อนหลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรมทางกฎหมายเป็นอย่างยิ่ง รวมไปถึงการปลดนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยุบพรรคพลังประชาชน ยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และปลด

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่ง กลุ่มนี้คือการกำจัดศัตรูทางการเมืองฝ่ายตรงข้าม

2.กลุ่มคำตัดสินที่ปกป้องแหล่งอำนาจของตัวเอง ที่ได้รับมาจากรัฐธรรมนูญ 2550 โดยได้รับปกป้องจากการตีความมาตรา 68 ที่ทำให้มีผู้ร้องผ่านมาตรานี้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการแก้รัฐธรรมนูญ จนรัฐบาลได้เดินหน้าแก้ทีละมาตรา แต่ศาลบอกแก้ทีละมาตราไม่ได้ ผลที่ตามมาคือการปกป้องแดนอำนาจของตัวเอง

3.เปิดให้กลไกอื่นทำงานต่อ ไม่ว่าจะเป็นกรณีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เรื่องร่างพระราชบัญญัติ เรื่องร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน ที่เมื่อมีคำวินิจฉัยแล้วก็มีองค์กรอื่นรับลูกต่อ

4.กลุ่มคำตัดสินที่ส่งผลทำให้เกิดการสร้างทางตัน หรือสุญญากาศ เช่น การเลือกตั้งเป็นโฆฆะ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 และล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2557

"ทั้งสี่กลุ่มคำตัดสิน ทำให้เกิดผลกระทบทางการเมืองอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2548 ถึง 2557 สิ่งเหล่านี้ต้องบันทึกเอาไว้ เพราะเราอาจจะลืมได้ในอนาคต การรัฐประหารไม่ใช่จะเกิดขึ้นโดยทันที แน่นอนว่าจะมีเรื่องการชุมนุม การเกิดความวุ่นวาย แต่ผลที่เกิดขึ้นจากการตัดสินคดีของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่ต้องบันทึกเอาไว้ สิ่งเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นว่าศาลเป็นปัจจัยทางการเมืองหนึ่งของการเมืองไทย"

ส่วนอนาคตการเมืองไทยปิยบุตรบอกว่า ปี 2558 จะเป็นปีแห่งคดีความเช่นกัน แต่จะไม่ได้เกิดขึ้นกับศาลรัฐธรรมนูญ คดีต่างๆ จะเกิดขึ้นที่ศาลทหาร ไม่ว่าจะเป็นคดีทางความมั่นคง และคดีทางการเมือง รวมถึงเป็นปีแห่งรัฐธรรมนูญใหม่ ที่อาจจะมีการประกาศใช้ในช่วงสิงหาคม ขณะที่การเลือกตั้งน่าจะจัดขึ้นในปี 2559-2560 ซึ่งรัฐธรรมนูญใหม่จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ซึ่งล็อกสเปกเอาไว้เป็นที่เรียบร้อย

"รัฐบาลที่เกิดขึ้นในอนาคตจะเป็นรัฐบาลผสม และไปเชิญใครสักคนมาเป็นนายกรัฐมนตรี คล้ายกับยุคที่มี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ หรือ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงจะมีการสร้างองค์กรใดองค์กรหนึ่งเข้ามาชี้ขาดเมื่อเกิดปัญหา ซึ่งเป็นการรัฐประหารภายในรัฐธรรมนูญ เหมือนกับไอเดีย 7 อรหันต์ ที่ได้เคยมีการเสนอเอาไว้ เชื่อว่าไอเดียนี้จะถูกนำมาพูดในตอนท้ายของการร่างรัฐธรรมนูญ" ปิยบุตรบอกและเรียกเสียงหัวเราะด้วยประโยคที่ว่า

"ประเทศไทยในตอนนี้เหมือนกับท่าเดินของ 'ไมเคิล แจ๊กสัน' มูนวอล์ก เป็นท่าที่เหมือนเดินไปข้างหน้า แต่กลับกำลังเดินถอยหลัง"
ooo

https://www.youtube.com/watch?v=EVNIJOP2nME