วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 06, 2558

พระพยอม ย้ำถอดถอน "ปู" ประเทศอยู่ได้ แต่ถ้าถอดถอนความเป็นธรรมออกจากกฎหมาย อยู่ลำบาก


ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 05 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 5 ก.พ. ที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปกราบนมัสการพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เพื่อสัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีที่มีการเผยแพร่ในโซเชี่ยล ว่า อาจถูก คสช. เรียกตัวไปปรับทัศนคติ โดยพระนักเทศน์กล่าวว่า อาตมาพูดเป็นกลาง ก็เหมือนกับอาจารย์หรือครูบาอาจารย์อื่นๆ ที่พูดกัน คนอื่นเขาพูดแรงกว่าอาตมาอีก ซึ่งอาตมาอยากจะบอกว่า อย่าสั่งสมไอ้ความอคติ สองมาตรฐาน เวลาจะจัดการอะไรกับใครก็ขอให้จัดการให้มันเสมอภาค แล้วมันจะไม่เกิดแรงอัดอั้น ประทุ เช่นสมมติว่านาย ก. นาย ข. ทำความเดือดร้อน เสียหาย ให้กับบ้านเมือง แต่ถ้าปล่อยให้ลอยนวล แต่กลับมาเล่นงานอีกฝ่ายหนึ่ง มันก็จะเหมือนกับที่เขาพูดกันมาก่อน ไม่ใช่อาตมาพูด อาตมาเพิ่งจะมาพูดตอนหลัง เพียงแต่เห็นว่าคำพูดนี้มันใช่ ถ้าใครได้รับความรู้สึกไม่เป็นธรรม โดนเล่นแต่เรา อีกฝ่ายไม่โดน

พระพยอมกล่าวต่อว่า ตอนนี้อาตมาว่ากฎหมายขายได้ แล้วมันล้มเหลวในความน่าเชื่อถือ เพราะคำว่าไม่มีมาตรฐานเดียวกัน ถอดถอนนายกฯ ปู ประเทศอยู่ได้ แต่ถ้าถอดถอนความเป็นธรรมออกจากฎหมายอยู่ลำบาก นายกฯปู ถอดถอนไม่มีอะไร แกไม่ได้มีพาวเวอร์ สู้กองทัพไม่ได้ แต่ถ้าถอดถอนความเป็นธรรมออกจากกฎหมาย เหมือนกฎหมายขายได้ พวกใช้กฎหมายเละเทะ อันนี้อยู่ยาก

พระพยอม กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีกระแสข่าวตามโซเชี่ยล ว่าอาตมาจะโดนคสช. เรียกไปปรับทัศนคตินั้น อาตมาเชื่อว่าเขาคงไม่กล้าเสียมวลชนหรอก ตอนนี้ทหารเขามีจิตวิทยาสูง อย่างมากก็แอบมาถ่ายรูปหน้าวัดตอนดึกๆ แต่จะเรียกอาตมาไปคงไม่ทำ เพราะเท่ากับเติมเชื้อแรงประทุ

แล้วที่มีคนออกมาบอกว่าจะมีการตั้งศาลฉ้อราษฎร์บังหลวงนักวิชาการเขาก็ออกมาพูดสวนทันทีเลยตัวอย่างเรื่องไมค์ทองคำทำไมกฎหมายปล่อยหาย เวลานี้ใครทำอะไรพูดอะไร ขว้างงูไม่พ้นคอ ตั้งศาลมาใครโดนก่อน เผลอๆ ลูกน้องคนตั้งนั่นแหละโดนก่อน...อาตมาไม่ได้พูดนะ นักวิชาการเขาพูดกัน

พระราชธรรมนิเทศ กล่าวต่อว่า นักการเมืองมันเล่นกันซะเละเทะ ตอนนี้ซวยเลย ปากก็แห้ง ท้องก็หิว จะเล่านิทานให้ฟัง มีตัวนาคอยู่สองตัว มันช่วยกันดำน้ำจับปลาได้ตัวนึง แต่ตกลงกันไม่ได้ อีกตัวจะเอาท่อนหัว อีกตัวก็จะเอาท่อนหัว ไม่มีใครเอาท่อนหาง สุดท้ายนาคสองตัวไปให้สุนัขจิ้งจอกตัดสิน สุนัขจิ้งจอกหั่นสามเลย แล้วคว้าตรงกลางไป เหลือหางกับหัวไว้ให้นาคสองตัว


ข่าวสดออนไลน์