วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 07, 2558

ไหน ว่าไงนะ...




ไหน ว่าไงนะ

"ทำเนียบ : 12.20 น.โฆษกรบ.เผยหลังรมว.กลาโหมจีน พบ 'ประยุทธ์' หารือหลายมิติ ไม่มีจี้ให้เลิกอัยการศึก ชี้จีนเข้าใจสถานการณ์ไทย"

จีรพงษ์ (ตึ๋ง) NNA @jeerapong_nna นักข่าวเนชั่นคนหนึ่งเขาทวี้ตไว้

ก่อนหน้านี้สองวัน นักข่าวเจแปนไทม์ ก็บอกว่า




"กลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นเข้าพบพลเอกประยุทธ์ เรียกร้องให้ คสช. คืนอำนาจการบริหารประเทศให้กับพลเรือน โดยญี่ปุ่นสัญญาว่าจะลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานเป็นการตอบแทน"

(ขอบคุณ http://news.voicetv.co.th/thailand/163149.html ช่วยแปลทั้งหมดให้)

มาถึงเมื่อวาน โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมาแถลงย้ำ





"สหรัฐจะไม่รื้อฟื้นสถานะด้านพันธมิตรทางทหารกับไทยเต็มที่ ถ้าหากว่ารัฐบาลคณะรัฐประหารยังคงปฏิเสธไม่ยอมฟื้นฟูประชาธิปไตยอยู่อีก"

ข่าวเอเอฟพี (via http://www.thaivisa.com/forum/topic/797993-thai-alliance-hinges-on-return-to-democracy-us-diplomat/) อ้างนักการทูตอาวุโสคนหนึ่ง ระบุว่า

"การรื้อฟื้นต้องกระทำอย่างเต็มที่ทั้งในส่วนของสถาบันทางการปกครองและด้านตุลาการ พร้อมด้วยการนำกลับมาซึ่งรัฐบาลพลเรือนที่ได้รับการเลือกตั้งตามครรลองประชาธิปไตยอันเหมาะควร"

แต่ก็มี 'ปัญญาชนสยาม' ท่านหนึ่ง ออกมาบ่นอย่างยาวบนหน้าเฟชบุ๊ค 'Sulak Sivaraksa' ไม่ไว้หน้าข้างไหน รวมทั้งอเมริกา



"การที่ผู้แทนของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มาบีบบังคับรัฐบาลไทยอย่างอ้อมๆ ให้เลิกกฎอัยการศึก ทั้งยังแสดงทีท่าอย่างน่าเกลียดกับการแสดงความเห็นใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ถูกถอดออกจากตำแหน่ง แสดงว่ารัฐบาลสหรัฐฯบัดซบแท้ทีเดียว ก็สมัยเผด็จการ ส. ธนะรัชต์ เป็นมากี่ปีต่อกี่ปี ทำไมสหรัฐฯจึงอุดหนุนรัฐบาลไทยอย่างเต็มที่ เฉกเช่นที่อุดหนุนเผด็จการสุฮาโตแห่งอินโดนีเซียแบบเบ็ดเสร็จฉะนั้น"

นี่ท่านคงยังไม่ทันเห็นเนื้อถ้อยกระทงความที่นายแดนนี่ รัสเซิล ตัวแทนรัฐบาลสหรัฐคนที่ท่านอ้างถึง เพิ่งพูดหมาดๆ ถึงกรณีเกาหลีเหนือ



"เราจะเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนือ ถ้าเขามีความปรารถนาดีต่อการเจรจาในกรอบข้อตกลง ๖ ประเทศ และมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงในเกาหลีเหนือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ตัวรัฐบาล ดังที่เห็นตัวอย่างได้ในพม่า"

นี่คือการดำเนินนโยบายทางการเมืองระหว่างประเทศ จะลึกล้ำหรือบัดซบขึ้นอยู่กับความลงตัวระหว่างผลประโยชน์ของชาติกับสถานการณ์ของยุคสมัย

คงไม่อาจนำโมเดลสฤษดิ์มาใช้กับประยุทธ์ได้เสมอไป แม้จะมีใครเคยเปรยว่าเอาอย่างกันก็ตามที