วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 14, 2558

กิจกรรม"เพือนช่วยเพือน เราไม่ทิ้งกัน"ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ (เรือนจำคลองเปรม) เนื่องในวันวาเลนท์ไทน์ + นางสุกัญญา พฤกษาเกษมสุข ภรรยา ‘สมยศ พฤกษาเกษมสุข’ นำทีมบริจาคของใช้-หนังสือให้ผู้ต้องขังหญิง และ ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของ นักโทษคดี 112








13 กพ. ที่ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทีวี 24 ร่วมกับประชาชนจำนวนหนึ่ง ได้จัดกิจกรรมเนืองในวันวาเลนท์ไทน์ ใช้ชื่อว่า"เพื่อนช่วยเพือน เราไม่ทิ้งกัน" มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งความรักและกำลังใจให้เพื่อนที่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำในคดีทางการเมือง

ในกิจกรรมมีการร่วมกันร้องเพลงและตัดเค๊ก โดยจะนำ

เค๊ก,อาหาร,และเงินจำนวนหนึ่งที่ผู้มาร่วมกิจกรรมช่วยกันบริจาคนำไปให้ผู้ต้องขังภายในเรือนจำ

หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมได้กล่าวว่า ถ้าเป็นไปได้ อยากจะมาจัดกิจกรรมเช่นนี้ในทุกๆวันพุธ ทั้งนี้ในระหว่างที่จัดกิจกรรมมีตำรวจนอกเครืองแบบและเจ้าหน้าที่เรือนจำมาคอยสังเกตุการณ์


Credit Banrasdr



Thu, 2015-02-12
ที่มา ประชาไท

12 ก.พ.2558 เวลา 10.00 น. ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง สุกัญญา พฤกษาเกษมสุข ภรรยาของสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องขังคดี 112 ทำกิจกรรมบริจาคของให้ผู้ต้องขังหญิง หลังประกาศรับบริจาคสิ่งของผ่านเฟซบุ๊กเมื่อสัปดาห์ก่อน มีผู้สนใจร่วมบริจาคผ้าอนามัย ชุดชั้นใน หนังสือ เครื่องใช้ต่างๆ รวมถึงเงินยอดรวม 11,201 บาท ทั้งนี้ มีผู้ต้องขังคดีการเมืองรวมถึงคดี 112 ในทัณฑสถานหญิงกลางรวม 6 ราย จะได้เงินบริจาคเฉลี่ยรายละ 1,866 บาท

สุกัญญากล่าวถึงที่มาของกิจกรรมนี้ว่า เนื่องจากเห็นว่ามีเพื่อนๆ กลายเป็นนักโทษการเมือง เช่น ภรณ์ทิพย์ หรือ กอล์ฟ ที่แสดงละครเจ้าสาวหมาป่าและคนอื่นๆ อีก เขาถูกขังนานแล้ว สังคมอาจลืมๆ ไปแล้ว จึงอยากช่วยเหลือเพื่อนเรื่องความเป็นอยู่ เมื่อสอบถามทางเรือนจำ เรือนจำแจ้งว่าสามารถบริจาคของใช้และ หนังสือได้ แต่ต้องบริจาคเป็นการทั่วไปไม่เฉพาะเจาะจงแล้วทางเรือนจำจะจัดสรรเอง จึงเกิดกิจกรรมนี้ขึ้น

สุกัญญากล่าวว่าอยากประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปได้รับรู้ถึงความเป็นอยู่ที่ยากลำบากของผู้ต้องขังคดีการเมืองที่ต้องถูกคุมขังตั้งแต่ระหว่างพิจารณาคดี ส่วนใหญ่ครอบครัวมีฐานะไม่ดี ผู้สนใจร่วมบริจาคเงินผ่านตัวแทนญาติผู้ต้องขังได้เพื่อช่วยเหลือตัวผู้ต้องขังและครอบครัว เนื่องจากทางครอบครัวก็ต้องมีค่าใช้ในการเดินทางมาเยี่ยม หลายครอบครัวมาจากต่างจังหวัด อีกทั้งเรือนจำออกกฎระเบียบให้ผู้ต้องขังกำหนดชื่อผู้เข้าเยี่ยมได้เพียง 10 คน คนทั่วไปเยี่ยมไม่ได้ จึงเป็นภาระของญาติที่ต้องหมั่นมาเยี่ยม ดูแล ให้กำลังใจ

สุกัญญากล่าวอีกว่า สนใจจะทำโครงการนี้ต่อยังเรือนจำอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เช่น ผู้ต้องขังคดีความมั่นคงในจังหวัดชายแดนใต้ เพราะพวกเขาก็ประสบปัญหาคล้ายกัน ถูกคุมขังในระหว่างต่อสู้คดีเช่นกัน

ภรรยาสมยศกล่าวด้วยว่า ผู้สนใจบริจาคสามารถติดต่อผ่านตัวแทนญาติ นายวีรนันท์ ฮวดศรี โทร 0957954951
ooo


บอกให้โลกรู้ กฎหมายไทย"ไร้มาตรฐาน"กับนักโทษคดี 112


https://www.youtube.com/watch?v=shdgPJ6G-cI

ที่มา Thai Voice Media

FRI, 02/13/2015 - 12:07 JOM
นางสุกัญญา พฤกษาเกษมสุข ญาติของนักโทษคดี 112 ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของ นักโทษคดี 112 ว่า หลังรัฐประหาร นักโทษคดี 112 จะถูกคุมเข้มมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง จำนวนนักโทษก็เพิ่มมากขึ้น ทั้งกลุ่มที่เคลื่อนไหวการเมือง สื่อมวลชน และเครือข่ายของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ทำให้ กรมราชทัณฑ์เพิ่มความเข้มงวดขึ้นอย่างมาก มีการตรวจสอบติดตามความเคลื่อนไหวเกือบตลอดเวลา ที่สำคัญคือ จะไม่อนุญาติให้คนนอกเยี่ยมยกเว้น ญาติสนิทเท่านั้น แต่ความเดือดร้อนสำคัญที่สุดคือ กระบวนการกฎหมายที่ สองมาตรฐาน ขณะที่ ผู้ต้องหาคดี 112 ฝ่ายคนเสื้อเหลืองหรือ กปปส. อย่างเช่น กลุ่มของนายสนธิ ลิ้มทองกุล สื่อผู้จัดการ จะได้รับการประกันตัวในทันที ทั้ง ๆที่เป็นผู้เผยแพร่ข้อความหมิ่นสถาบัน แต่ผู้ที่ส่งต่อซึ่งเป็นฝ่ายคนเสื้อแดงกลับไม่ให้ประกันตัว เช่น คุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งขอประกันตัวมาเกือบ 20 ครั้งแล้วแต่ก็ยังไม่ให้ประกันตัว ขณะที่คุณสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งเป็นคดีที่ใกล้เคียงกันกลับได้รับการประกันตัวไปเร็วมาก ซึ่งสะท้อนความสองมาตรฐานของกระบวนการกฎหมายไทยอย่างชัดเจน