วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 09, 2558

เด็กหลังห้อง ประชาไท : คุยกับนศ.ธรรมศาสตร์ ‘ล้อการเมือง’ กลุ่มอิสระล้อการเมือง มธ. เผยความหมายหุ่นทั้ง 6 ตัวในพาเหรด + ป้าย “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” โผล่หน้าม.บูรพา + ประธานล้อการเมือง เปิดใจ หลังพาเหรดบอลประเพณี



หิ่งห้อยดิน
เด็กหลังห้อง ประชาไท

หลังจากวานนี้(7 ก.พ.) พาเหรดล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 เป็นที่กล่าวถึงการอย่างมาก ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน จากการนำเสนอเนื้อหาล้อเลียนการเมือง จากหุ่น WCorrupt..ท่าน(ขอรบ..ท่าน)” "คู่จินWINยกแก๊ง" "THAILAND FARM" “ข้านิยม 12 ประการ” “(ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ” และ “โฆษณาชวนเชื่อ(ง)” (อ่านรายละเอียด)

ผู้สื่อข่าวได้สืบค้นตัวอย่างหุ่นล้อการเมือง 5 ครั้งที่ผ่านมา คือครั้งที่ 66 - 70 พบมีเนื้อหาที่ล้อเลียนรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจแต่ละยุคอย่างต่อเนื่อง ทั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์และยิ่งลักษณ์



นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ผู้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมล่อการเมืองครั้งนี้ จาก กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงจุดยืนกลุ่ม ผลตอบรับจากการจัดกิจกรรมและปฏิกิริยาจากเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนี้

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษาซึ่งร่วมในขบวนพาเหรดล้อการเมือง กล่าวว่า จุดยืนของนักศึกษากลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือ การล้อรัฐบาลชุดปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองและไม่ได้เป็นกลุ่มที่มีเอกภาพเพราะไม่มีการสืบทอดกันยาวนาน หากมีนักศึกษากลุ่มใดสนใจก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยมีหลายกลุ่มหลายส่วนเข้ามาทำตลอดในแต่ละปี

สิรวิชญ์ กล่าวต่อว่า แม้นักศึกษาส่วนหนึ่งไม่พอใจต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแต่ไม่ถึงขั้นที่มีการปะทะกันและนับเป็นครั้งแรกๆที่รัฐบาลเข้ามาควบคุม เพราะที่ผ่านมานักศึกษามีเสรีภาพระดับหนึ่งและส่วนใหญ่อยู่ในกรณียกเว้น

ทั้งนี้สิรวิชญ์ มองว่าก่อนรัฐประหารนักศึกษาสามารถแสดงออกกันได้อย่างเต็มที่ตามที่ต้องการจะสื่อสารกับสังคมไม่ว่าจะเป็นประเด็นทางสังคมเพื่อให้ถกเถียงหรือมีการวิพากษ์วิจารณ์กันต่อไป แต่ตอนนี้เริ่มถูกฝ่ายความมั่งคงโดยเฉพาะทหารเข้ามาควบคุมมากขึ้น พยายามที่จะเข้ามากำหนดจนถูกขัดขวางการแสดงออกด้วยเหตุผลที่เกรงว่าจะเป็นการปลุกระดมหรือความขัดแย้งทางการเมือง

“ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามจะทำให้คนปรองดองกันแต่การกระทำหลายอย่างมันตรงกันข้าม เช่น นักศึกษาถูกคุกคาม ถูกควบคุมตัว ถูกห้ามไม่ให้กระทำการหลายๆอย่างเช่นที่ทำมาได้เป็นปกติซึ่งมันเป็นเพียงข้ออ้างจากรัฐบาล เพราะการวิจารณ์ การกระทบเสียดสีกันในสังคมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แต่รัฐบาลไม่สามารถยอมรับสิ่งเหล่านี้ทั้งที่เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วและนักศึกษาทำกันมาโดยตลอด ทางที่ดีรัฐบาลต้องปรับตัวหรือควรคืนสภาวะปกติให้กับประชาชน เพราะสิ่งเหล่านี้อยู่กับประชาชนมาโดยตลอดแต่ถูกจำกัด ถูกห้ามเพราะรัฐบาลชุดนี้เข้ามา ” สิรวิชญ์ กล่าว

ด้านวชิรวิทย์ คงคาลัย นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า คนที่ออกมาล้อการเมืองไม่ได้กลัวอะไรเพราะเพียงต้องการแสดงออกแม้จะเล็กน้อย และพอทราบล่วงหน้าถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เนื่องจากเป็นปกติภายใต้การปกครองของคสช. นักศึกษาสามารถแสดงออกได้บ้างในบางส่วนอย่างเช่นการแสดงออกประเภทนี้ และทราบดีว่าไม่สามารถแสดงออกได้เหมือนเมื่อก่อนที่ไม่มีขีดจำกัด

“ ส่วนนักศึกษาก็ทำเพราะขอแค่ให้ได้แสดงออก นิดเดียวก็ได้ เพราะเป็นปกติวิสัยของธรรมศาสตร์อยู่แล้ว เป็นปกติที่นักศึกษาธรรมศาสตร์จะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ทางใดก็ทางหนึ่งไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใด ภายใต้ระบอบการปกครองใดก็ตาม ” วชิรวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ดียังไม่มีการเรียกตัวนักศึกษาเข้าพบทั้งจากเจ้าหน้าที่รัฐและมหาวิทยาลัย

 


และเมื่อเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง สรุปเหตุการณ์ขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 ดังนี้

จากเหตุการณ์ที่ขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ทำกิจกรรมเดินขบวนในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 ที่ได้ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะผู้รับผิดชอบขบวนล้อการเมืองดังกล่าว ขอบอกเล่าถึงลำดับเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ที่ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าวด้วย ดังนี้

ในวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ก่อนหน้าวันจัดงานฟุตบอลประเพณีฯ 1 วัน มีข่าวเผยแพร่ออกมาว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ขอความร่วมมือให้งดจัดขบวนล้อการเมืองภายในงานฟุตบอลประเพณีฯ ซึ่งทางกลุ่มได้ประชุมกันและมีข้อตกลงว่าจะจัดขบวนล้อการเมืองต่อไป และได้เคลื่อนย้ายหุ่นและป้ายผ้าไปยังสนามเทพหัสดิน สถานที่จัดเตรียมขบวนขั้นสุดท้ายในคืนวันนั้น

ตลอดคืนวันศุกร์ที่ 6 ถึงเช้าวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาสังเกตการณ์เป็นระยะๆ พร้อมทั้งมีการแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 1 กองร้อยเข้ามาควบคุมดูแลการจัดเตรียมขบวน ทางกลุ่มเห็นว่าอาจเกิดความไม่ปลอดภัย จึงได้เร่งจัดเตรียมหุ่นและป้ายผ้าให้เสร็จแล้วเคลื่อนขบวนมายังฝั่งตะวันออกของสนามศุภชลาศัยตั้งแต่เวลาประมาณ 8.00 น.

เวลาประมาณ 13.00 น. ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้แจ้งแก่ทางกลุ่มว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้ติดต่อมายังตนเรื่องขบวนล้อการเมืองและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจะเดินทางมายังสนาม ทางกลุ่มจึงได้เตรียมตัวเข้าชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางกลุ่มจำเป็นต้องชี้แจงไปว่าขบวนล้อการเมืองไม่ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปถึง คสช. แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงยอมให้จัดกิจกรรมต่อไปได้

จนเมื่อถึงเวลาประมาณ 14.30 น. ขณะที่ขบวนล้อการเมืองกำลังเคลื่อนเข้าสู่สนามที่ประตูช้าง เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้นักศึกษาแสดงป้ายผ้าที่พกติดมาด้วย หลังจากที่ได้เห็นข้อความในป้ายผ้าแล้ว ก็ได้สั่งห้ามเคลื่อนขบวนเข้าสู่สนาม ปิดประตูสนาม และสั่งตรวจป้ายผ้าทุกผืน นักศึกษาต้องนำป้ายผ้าบางส่วนมาซ่อนอยู่ในตัวหุ่น

นักศึกษาจากทั้งสองมหาวิทยาลัยได้กดดันเจ้าหน้าที่จนยอมให้เคลื่อนขบวนล้อการเมืองเข้าสู่สนามได้ ทางกลุ่มได้นำหุ่นทั้งหมดเข้าสู่สนามพร้อมทั้งเปิดเผยเนื้อหาแท้จริงทั้งหมดที่ซ่อนอยู่ ในสนามกีฬาปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนใส่เสื้องานฟุตบอลแฝงตัวเข้ามายึดป้ายผ้าจากนักศึกษาในขณะที่เดินขบวนด้วยเช่นกัน

หลังจากขบวนล้อการเมืองได้เดินขบวนในสนามเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ยึดป้ายผ้าทั้งหมดเอาไว้เพื่อนำไปตรวจสอบ ส่วนนักศึกษาทั้งหมดเดินทางออกมาจากบริเวณสนามศุภชลาศัยได้อย่างปลอดภัย

กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอยืนยันในเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางกลุ่มยึดถือมาตลอดในการจัดขบวนล้อการเมืองทุกๆ ปี ด้วยเห็นว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนได้เห็นถึงปัญหาที่เกิดจริงในสังคม และนำไปสู่การแก้ไขให้ถูกต้องในที่สุด ทุกครั้งที่ผ่านมาทางกลุ่มไม่เคยจำเป็นที่จะต้องปกปิดเนื้อหาที่แท้จริงของขบวนล้อการเมือง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าหากทางกลุ่มไม่ทำเช่นนี้ก็ย่อมไม่มีโอกาสได้เข้าไปข้างในสนามอย่างแน่นอน

ทางกลุ่มขอขอบคุณสมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำ ขอขอบคุณองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ให้ความช่วยเหลือด้านแรงงาน การประสานงาน และช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยกับทางเจ้าหน้าที่ ให้นำขบวนเข้าสู่สนามได้เป็นผลสำเร็จ และขอขอบคุณนักศึกษาธรรมศาสตร์ทุกท่านที่สละแรงกายและเวลามาช่วยจัดทำและเดินขบวน และเป็นกำลังใจให้เสมอมา สุดท้ายนี้ทางกลุ่มหวังเป็นอย่างยิ่งว่าว่าเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองจะกลับคืนสู่สังคมไทยได้ในเร็ววัน

ด้วยความปรารถนาดีต่อเสรีภาพซึ่งควรจะมีแก่ชาวไทยทุกคน
กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
8 กุมภาพันธ์ 2558

ooo

กลุ่มอิสระล้อการเมือง มธ. เผยความหมายหุ่นทั้ง 6 ตัวในพาเหรด





เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์’ เผยความหมายหุ่นทั้ง 6 ในพาเหรดงาน ฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ประกอบด้วย LADY JUSTICE "คู่จินWINยกแก๊ง" "THAILAND FARM" ข้านิยม 12 ประการ (ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ และโฆษณาชวนเชื่อ(ง)

หลังจากวานนี้ (7 ก.พ.58) ประชาไท รายงานว่า ที่สนามศุภชลาศัย มีการจัดงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 บรรยากาศช่วงบ่าย ปรากฏขึ้นของป้ายผ้าด้านหลังอัฒจันทร์ 2 ผืน มีข้อความว่า “coup = corruption” และ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ก่อนป้ายดังกล่าวจะถูกเก็บไป

ขณะที่ พาเหรดล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสว่า คสช.มีคำสั่งห้ามจัดก่อนที่จะมีข่าวออกมาทั้งฝ่ายผู้จัดงานและทางคสช.เองว่า เป็นเพียงการขอความร่วมมือระมัดระวังเนื้อหาให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง โดยก่อนเริ่มเริ่มพาเรด ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 พร้อมด้วย รศ.ธนิต ธงทอง รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าตรวจสอบขบวนล้อการเมืองดังกล่าว โดยให้นักศึกษาอธิบายถึงแนวคิดของหุ่นล้อการเมืองแต่ละตัวอย่างละเอียด และเจ้าหน้าที่ได้กำชับไม่ให้กระทบแนวทางปรองดองและปฏิรูปของ คสช. อย่างไรก็ตาม ตัวแทนนักศึกษา มธ.ได้ระบุว่าหุ่นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประเด็นเศรษฐกิจ และปัญหาความรุนแรง เช่น กลุ่ม ISIS

จากนั้น ขบวนล้อการเมืองของจุฬาฯ ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการวิจารณ์ค่านิยมของคนในยุคออนไลน์ได้ผ่านเข้าประตูไปหมดแล้ว ขบวนของธรรมศาสตร์กลับหยุดชะงัก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปิดประตูและขอให้นักศึกษาเก็บป้ายผ้าข้อความเสียดสีการเมืองทั้งหมด เหลือเพียงแต่หุ่นต่างๆ ภายหลังการเจรจาสักพัก นักศึกษายินยอมเก็บป้ายผ้า เจ้าหน้าที่จึงเปิดประตูให้ขบวนหุ่นเข้ามาภายในสนามได้

เมื่อขบวนล้อการเมืองของ มธ.สามารถเข้าสู่สนามได้แล้ว นักศึกษาบางส่วนได้กางป้ายผ้าผืนใหม่ๆ ที่จัดเตรียมมาอีกซึ่งมีข้อความเสียดสีการเมือง นอกจากนี้บรรดาหุ่นที่หามมานั้นก็มีการแกะกระดาษออกทำให้ข้อความ-เรื่องราวเปลี่ยนไป เช่น ภาพคุณครูสอนเรื่องค่านิยม 12 ประการบนกระดานดำ ก็กลายเป็น คำว่า “ประชาธิปไตย” ที่ถูกขีดฆ่า ส่วนหุ่นคนปิดใบหน้าที่นักศึกษาระบุว่าเป็นกลุ่มไอซิสก็กลายเป็นรูปพล.อ.ประยุทธ หรือ ภาพทีวีที่เป็นจอดำ ก็ถูกแกะออกกลายเป็น ภาพพล.อ.ประยุทธ กับฉากหลังเหล่าเทเลทับบี้ เป็นต้น

สำหรับความหมายของหุ่นแต่ละตัวนั้น วันนี้(8 ก.พ.) เมื่อเวลา 9.00 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์’ ได้ออกมาเปิดเผย ดังนี้

ตัวแรกเป็น Corrupt..ท่าน(ขอรบ..ท่าน) หุ่นของ LADY JUSTICE กำลังใช้ดาบแทงเข้าตัวเอง มืออีกข้างหนึ่งถือตราชูที่ไม่เที่ยง




Corupted ท่าน

ล้อ มากล่าว เล่าถึง ผู้ใช้กฎ
การ ตัดสิน บิดตัวบท คดไม่ซื่อ
เมือง มีเกณฑ์ มีกฎ ท่านพลิกมือ
ท่าน ไม่ถือ นิติธรรม ตามวิชา


หุ่นตัวที่สองคือ "คู่จินWINยกแก๊ง" เสียดสีประจินกับเจ๊เกียวเรื่องราคารถทัวร์




คู่จิน win ยกแก๊งค์

ล้อ รถบัส จัดส่ง คนจ่ายทุกข์
การ ต้องอยู่ ใต้ยุค ท่านเป็นใหญ่
เมือง แห่งนี้ มีคู่จิน ที่ตามใจ
ขนส่ง ไทย ก็สำราญ ท่านอุ้มชู

ตัวที่สาม "THAILAND FARM" ได้ไอเดียมาจากวรรณกรรมของ George Orwell และบัลลังก์จาก GAME OF THRONE




Thailand Farm

ล้อจะกล่าว เล่านิทาน กาลครั้งหนึ่ง
ขมึงตึง หมูบ้า ขึ้นครองคอก
อ้างความชอบ ว่าปกครอง นั้นจนตรอก
ชี้ทางออก ด้วยบัญญัติ "กูเขียนเอง"
หุ่นตัวที่สี่ "ข้า" นิยม 12 ประการ ครูสอนค่านิยม12ประการ แต่เมื่อขบวนถึงหน้าประธาน ก็ถูกฉีกออกกลายเป็นคำว่า "ประชาธิปไตย" ที่ถูกขีดฆ่า




"ข้า" นิยม 12 ประการ

ล้อคุณค่า โคตรจะไทย ห่างไกลยุค
ชุบชีวิต เสกปลุก จากสุสาน
ท่องคาถา มหานิยม 12ประการ
ล้างวิญญาณ ร่างคนดี ซอมบี้ไทย
หุ่นตัวที่ห้า โฆษณาชวนเชื่อ(ง) เปลี่ยนฉากหลังให้ท่านผู้นำเป็นฉากเทเลทับบี้




โฆษณาชวนเชื่อ(ง)

จำได้ไหม...ตายาย...ยังจำได้ไหม
ประเทศไทย is happy is happy
ส่งสัญญาณ เปลี่ยนสันดาน หน้าทีวี
Is happy is happy ประเทศไทย
และ (ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ



(ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ

ล้อ การเมือง มธ. ขอทิ้งทุ่น
การ ทำหุ่น ทีมล้อ พร้อมถูกจับ
เมือง แม้มี ทหารคุม กุมบังคับ
โดม มิอาจ ขานรับ "เผด็จการ"
ooo

ป้าย “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” โผล่หน้าม.บูรพา

ที่มา เด็กหลังห้องประชาไท



8 ก.พ.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. บริเวณสะพานลอยหน้า มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน ปรากฎป้ายผ้าที่มีข้อความ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”



ทั้งนี้ข้อความนี้ได้ปรากฎแล้วที่งานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 ช่วงบ่ายวานนี้(7 ก.พ.) บริเวณอัฒจันทร์ สนามศุภชลาศัย และถูกเก็บออกไปในเวลาไม่นาน


ooo