วันอังคาร, มกราคม 13, 2558

งบประมาณของ UNHCR ที่ให้กับประเทศไทย

อ้างอิง: Facebook Status (ส่วนตัว)

ต่อจากบทความ: เงินช่วยเหลือให้กับองค์กร UNHCR ของประเทศไทย

 





เมื่อวาน ดิฉันเขียน Status เกี่ยวกับเงินที่ประชาชนชาวไทย อุทิศให้กับองค์กร UNHCR ก็ได้รับข้อความต่างๆ หลังไมค์ เป็นจำนวนมาก เป็นต้นว่า เงินบริจาคเป็นล้านๆ บาทนั้น (มากกว่า $3 ล้านเหรียญสหรัฐ) UNHCR ควรที่จะขอบคุณน้ำใจไมตรีที่ "ประชาชนชาวไทยและรัฐบาลไทย" ได้ทำการช่วยเหลือ ถึงแม้ว่า จะเป็นจำนวน 1-1.5 เปอร์เซ็นต์ ของคนทั้งโลกช่วยๆ กันก็ตาม

ต่อมา ก็ได้รับข้อความหลังไมค์ต่างๆ เป็นต้นว่า องค์กร UNHCR กลายเป็น "องค์กรส้นตีน" หรือไม่ก็ "ไม่สมควรที่จะอยู่ในประเทศไทย" และควรจะไล่ "มัน" ออกไป เพราะได้รับเงินจาก "ทักษิณ" บ้าง หรือไม่ก็ "ไอ้เหลี่ยม มันเข้ามาควบคุมองค์กรไปแล้ว" รวมทั้ง "้เอาเงินของกู" ไปช่วย "พวกล้มเจ้า" ทำไม ข้อความหลายอย่างส่งมาให้ว่า "องค์กร 'เหี้ยๆ' ควรใสหัวออกไป" จากผืนแผ่นดินนี้ อยู่ไปก็ "หนักแผ่นดิน" "ทำมาหาแดก" แต่ "รับเงินบริจาคของกู" ฯลฯ ที่ไม่สามารถนำมาลงหมด ณ ที่นี้ได้ แต่ท่านก็คงทราบเองว่า tone ของคำเหล่านี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง

*****************************************

ดังนั้น ดิฉันก็เลยไปทำการค้นคว้ามาว่า "องค์กร" ที่กล่าวกันนั้น เขาช่วยเหลืออะไรให้กับประเทศไทยบ้าง โดยเฉพาะงบประมาณที่ถูกจัดสรรไว้ ดิฉันขอนำเอา งบประมาณของ UNHCR มาลงให้ท่านได้ชมกัน หลังจากที่ไปค้นคว้าอยู่เป็นเวลานานพอสมควร เพราะต้องการข้อมูลที่ท่านสามารถเห็นได้อย่างง่ายๆ เป็นเวลาหลายๆ ปีติดต่อกัน

******************************************

งบประมาณที่ประเทศไทยได้รับจากองค์กร UNHCR ในปี พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา เพื่อการดำเนินการในประเทศไทยนั้น มีทั้งหมด $32,800,303 บวกกับ $7,162,678 สำหรับสำนักงานเขต Southeast Asia ทั้งหมดก็เกือบๆ $40 ล้านเหรียญสหรัฐ ($39,962,981) หรือเกือบ 1,300 ล้านบาทไทย

ส่วนงบประมาณของปีปัจจุบัน หรือ พ.ศ. 2558 เขาตั้งไว้ $37,233,439 บวกกับ $7,817,007 สำหรับการดำเนินการในสำนักงานเขต Southeast Asia อีก เป็นจำนวน $7,817,007 ทั้งหมดก็มากกว่า $45 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ ($ 45,050,466 ) หรือเกือบ 1,450 ล้านบาทไทย

งบประมาณที่ได้รับ ก็เพื่อทำการช่วยเหลือและย้ายถิ่นฐานให้กับผู้อพยพเป็นจำนวนมาก

********************************************

และงบประมาณที่ทาง UNHCR นำมาไว้ให้แต่ละปี ตั้งแต่ปี 2011 จนกระทั่งปัจจุบันนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีๆ (ดูตามภาพประกอบได้)

และโดยเฉพาะปี 2014 นั้น เราจะเห็นรายละเอียดปลีกย่อยเพื่อความโปร่งใสว่า เงินจำนวน $32,800,303 นั้น นำไปใช้ทำอะไรกันบ้าง พูดง่ายๆ ก็คือ ตรวจสอบได้ทั้งหมด

********************************************
ดิฉันก็แปลกใจว่า มีการโพสต์ข้อความใน เพจ UNHCR แบบ Hate Speech จนเขาต้องปิดเพจไป รวมทั้ง ยังมีการโพสต์เหมือนกับรณรงค์ขับไล่ ให้องค์กรนี้ ปิดตัวและออกไปจากประเทศไทยเสียอีกด้วย และที่งงมากที่สุดคือ "ทักษิณ" เข้ามาเกี่ยวข้องได้อย่างไร? เหมือนกับคนที่โพสต์นั้น ไม่ได้ทำการค้นคว้าอะไรเลย ซึ่งทำให้การโพสต์เหล่านั้น ดูแย่มากๆ ในสายตาของบุคคลที่ทราบถึงข้อเท็จจริง

ถ้าต้องการขับไล่ องค์กร UNHCR ออกไปจากประเทศไทยจริง ดิฉันมั่นใจว่า มีประเทศอื่นๆ ใน Southeast Asia อีกหลายประเทศ ที่ต้องการงบประมาณเหล่านี้ มาดำเนินการในประเทศของตนเองอย่างแน่นอนที่สุด

วันนี้ ก็ให้ท่านมาลองพิจารณาตัวเลขกัน ระหว่าง ยอดบริจาค (ที่โพส์ไว้เมื่อวาน) กับ ยอดงบประมาณขององค์กร UNHCR ในสาขาเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จัดมาให้สำหรับประเทศไทยและส่วนภูมิภาคด้วยค่ะ