วันพุธ, มกราคม 14, 2558

ประยุทธ์ พูดเรื่อง กับดักประชาธิปไตย "ตอนมึงอยู่ มึงก็ไม่ทำ...แล้วมาดู พีเพิลเดลี นสพ.ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าไง...


https://www.youtube.com/watch?v=cGhhu-uhNoo
ที่มา มติชน TV

Comment จากเวป (Edited)

ปาก...จริงๆ หาว่าคนที่ไม่เข้าใจ "ติดกับดักประชาธิปไตย"
เอ๊ะอะก็อ้างแต่ ประชาธิปไตย เลือกตั้ง เลือกตั้ง เลือกมาก็ได้
แบบที่ผ่านมา ต้องมาตามแก้

ใครเขาใช้ให้มึงเข้ามาแก้? เสนอหน้าเข้ามาเองไม่ใช่เหรอ
และมาอ้างบุญคุณว่าทุกวันนี้เหนื่อย ทำเพื่อชาติ ต้องแบกรับ
ภาระทุกเรื่อง

ไม่พอใจมึงก็ลาออกไป คนจำนวนไม่น้อยจะดีใจมากเลย
ยังกล้าพูดนะว่า "ตอนมึงอยู่ทำไมไม่ทำ"

ก็ตอนเขาจัดการเลือกตั้ง มี...ตัวหนึ่งส่งลูกน้องไปร่วมกับ
ม็อบกบฏ ขัดขวางการเลือกตั้ง ถามจริงๆมึงโง่จริงหรือแกล้งโง่
นี่ถ้าไม่เกรงใจจะด่าว่า "ไอ้..." แล้วนะ


ooo

ความต่างที่เหมือน...


ที่มา แนวหน้า
10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปักกิ่ง (เอเอฟพี) - พีเพิลเดลี หนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเตือนว่า จีนต้องระวังกับดักประชาธิปไตยแบบตะวันตก เพราะการเมืองบนท้องถนนมักนำมาซึ่งการก่อความไม่สงบไปจนถึงสงครามกลางเมือง แนะให้ดูเหตุจลาจลทางการเมืองในไทยและยูเครนเป็นอุทาหรณ์เตือนใจ

บทความที่เขียนโดยบรรณาธิการอาวุโสของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ระบุว่า หลายประเทศในเอเชียตะวันตกและแอฟริกาเหนือไปจนถึงยูเครนและไทยล้วนถูกชักนำให้หลงไปบนเส้นทางประชาธิปไตยแบบตะวันตก การเมืองบนท้องถนนในแต่ละประเทศบานปลายจากการชุมนุมและการประท้วงไปเป็นความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธ การเมืองบนท้องถนนของประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่มีสหรัฐและชาติตะวันตกเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นไปอย่างเปิดเผยหรืออยู่เบื้องหลังก็ตาม หากจีนสามารถระวังกับดักประชาธิปไตยแบบตะวันตก ยึดมั่นในการปฏิรูปและเปิดประเทศ เดินหน้าพัฒนาการเมืองตามแบบของจีน แน่นอนว่าจะไม่มีใครสามารถหยุดยั้งการผงาดอย่างสันติของจีนได้

พีเพิลเดลีระบุด้วยว่า โชคดีที่จีนยึดมั่นในระบอบสังคมนิยมตามแบบจีน ซึ่งต่างจากการปฏิวัติที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในหลายประเทศ ทำให้จีนมีสันติภาพและรุ่งเรืองเช่นในปัจจุบัน เป็นการสะท้อนสุนทรพจน์ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเคยกล่าวระหว่างเยือนเยอรมนีเมื่อเดือนเมษายนว่า จีนเคยทดลองการเมืองระบอบรัฐสภาและพรรคการเมืองหลายพรรคมาก่อน แต่ไม่มีระบอบใดได้ผล จึงต้องเลือกเส้นทางแบบสังคมนิยมในที่สุด ถึงแม้ว่าการก้าวสู่อำนาจของประธานาธิบดีสี จะทำให้ชาวจีนส่วนใหญ่คาดหวังจะได้เห็นการปฏิรูปทางการเมือง เนื่องจากบุคลิกของ สี่ ที่เป็นคนเรียบง่าย ติดดิน และยังเป็นบุตรชายของ สี่ จงซุน อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีนผู้เป็นนักการเมืองสายปฏิรูปก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญจีนรับรองให้พรรคคอมมิวนิสต์มีฐานะเป็นผู้นำรัฐบาล และแม้จะอนุญาตให้มีพรรคเล็กๆ อยู่ได้ในรูปแบบของความร่วมมือหลายพรรค (multi-party cooperation system) ทว่าต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์