วันอาทิตย์, มกราคม 25, 2558

เบื้องหลัง! ป.ป.ช.จับมือ อสส.เชิญคณะทำงานฯถกด่วนก่อนสรุปคดี“ปู”


ที่มา สำนักข่าวอิศรา
วันศุกร์ ที่ 23 มกราคม 2558

เผยเบื้องหลัง! ป.ป.ช. จับมือ อสส. ร่อนหนังสือด่วนเชิญคณะทำงานร่วมฯคดีอาญาข้าว “ปู” ประชุม ส่งช่วงบ่าย เช้ารุ่งขึ้นถกทันที มีมติไฟเขียวยุติหาข้อเท็จจริง สรุปเรื่องชง อสส. พิจารณา “วุฒิพงศ์” ยังงง ก่อน อสส. เตรียมแถลงคดี

“ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องลุ้นระทึกใจเป็นสองเท่าตัว !

เนื่องจากในวันที่ 23 มกราคมนี้ นอกจากจะต้องลุ้นว่าจะถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติ “ลงดาบ” ถอดถอนในคดีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ตามหมากที่หลายฝ่าย “ฟันธง” ไว้แล้วโอกาสรอด “ริบหรี่” ซุบซิบกันให้แซ่ดว่า ขณะนี้เสียงในการถอดถอนนั้นสูงถึง 140 เสียงเข้าไปแล้ว

ยังต้องปาดเหงื่อลุ้นคดีอาญาในกรณีเดียวกันอีกด้วย

เพราะก่อนหน้านี้เพียง 2 วัน คณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนการไต่สวนคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระหว่างฝ่ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และฝ่ายอัยการสูงสุด (อสส.) นัดประชุมร่วมกันครั้งสุดท้าย และมีมติพ้องว่า สรุปข้อเท็จจริงเสร็จหมดแล้ว ควรส่งให้ อสส. เป็นผู้ฟ้องคดีได้

ท่ามกลางความงุนงงของสาธารณชน รวมไปถึง “วุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์” รอง อสส. ที่เจ้าตัวปฏิเสธว่า ไม่เคยรู้เรื่องการประชุมครั้งนี้มาก่อน

พร้อมตัดพ้อ เป็นถึง “หัวหน้า” คณะทำงานฝ่าย อสส. แท้ ๆ

เพื่อขมวดปมข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ให้ชัดขึ้น สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำข้อมูลมาเรียบเรียงให้เห็นภาพดังนี้

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2558 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดคดีอาญา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ พร้อมข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพาณิชย์ และเอกชนรวม 21 ราย กรณีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ไม่จริง

ภายหลังการแถลงข่าวดังกล่าว “วิชา มหาคุณ” มือปราบเบอร์ 1 ป.ป.ช. แย้มว่า ในวันดังกล่าวมีการประชุมคณะทำงานร่วมฯคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นครั้งสุดท้ายด้วย

ก่อนที่ “สรรเสริญ พลเจียก” เลขาธิการ ป.ป.ช. จะยืนยันว่า วันดังกล่าวมีการประชุมคณะทำงานร่วมฯนัดสุดท้ายจริง โดยที่ประชุมมีมติเห็นร่วมกันว่า การพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนยุติแล้ว ได้ข้อสรุปเสนอให้ อสส. เป็นผู้ฟ้องคดี และได้ส่งหนังสือให้กับ อสส. เป็นผู้พิจารณาว่าจะฟ้องคดีหรือไม่

(อ่านประกอบ : “ยิ่งลักษณ์”ระทึก! คณะทำงานร่วมฯถกข้อไม่สมบูรณ์คดีข้าวเสร็จแล้ว)

รุ่งขึ้น 21 มกราคม 2558 “วุฒิพงศ์” รอง อสส. ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา ปฏิเสธว่า ไม่ทราบเรื่องการประชุมดังกล่าวมาก่อนเลย ไม่เห็นแม้แต่หนังสือเชิญเรียกประชุม พร้อมสอบถามไปยังกรรมการในคณะทำงานฝ่าย อสส. หลายคน ก็ไม่ทราบการประชุมดังกล่าวเช่นกัน

(อ่านประกอบ : “วุฒิพงศ์”ปัดคณะทำงานร่วมฯคดีข้าว “ปู”ยุติ-ยันป.ป.ช.ยังไม่เชิญประชุม)

ช่วงเย็นวันเดียวกัน “สรรเสริญ” ออกมาย้ำว่า คณะทำงานร่วมฯประชุมกันจริง โดยแบ่งเป็นผู้แทนฝ่าย ป.ป.ช. 10 คน ผู้แทนฝ่าย อสส. 3 คน รวม 13 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุมตามข้อตกลงกันของคณะทำงานร่วมฯ จึงได้มีมติดังกล่าว

ก่อนจะเอ่ยถึง “วุฒิพงศ์” ว่า ไม่รู้ภายใน อสส. ประสานกันอย่างไร ถึงไม่ทราบเรื่องนี้

(อ่านประกอบ : ป.ป.ช.ยันนัดประชุมคณะทำงานร่วมฯครบหมดก่อนไฟเขียวชงอสส.ฟ้อง“ปู”)

อย่างไรก็ดีมี “พรายกระซิบ” ระบุว่า การแจ้งหนังสือของ ป.ป.ช. เพื่อนัดประชุมคณะทำงานร่วมฯนั้น ดำเนินการด่วนใน “ช่วงบ่าย” วันที่ 19 มกราคม 2558 เพื่อเรียกประชุมในวันที่ 20 มกราคม 2558

ขณะที่ “บิ๊ก อสส.” รายหนึ่ง ยืนยันว่า แม้ฝ่าย ป.ป.ช. จะออกมาระบุว่ามีการส่งหนังสือเชิญประชุมครบหมดทุกคนแล้วก็ตาม แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ได้เห็นแม้แต่ “เงา” ของหนังสือเชิญดังกล่าวเลย

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ผู้แทน อสส. ทั้ง 3 รายนั้น มีสิทธิอันชอบธรรมในการร่วมประชุมหรือไม่ เนื่องจากได้รับมอบหมายหน้าที่ให้สอบปากคำพยาน ที่ก่อนหน้านี้มีมติให้สอบ “นิพนธ์ พัวพงศกร” นักวิจัย TDRI ซึ่งจะต้องส่งเรื่องมาให้คณะทำงานฝ่าย อสส. พิจารณาให้เสร็จสิ้นกระบวนความก่อน

ทั้งนี้ “วุฒิพงศ์” ได้ทำการนัดประชุมคณะทำงานฝ่าย อสส. เพื่อเตรียมหารือข้อเท็จจริงในวันที่ 26 มกราคม 2558 แล้วด้วย

แต่ช้าเกินการช่วงเย็นวันที่ 22 มกราคม 2558 มีกระแสข่าวหลายฝ่ายต่างส่งสัญญาณมาว่า “ตระกูล วินิจนัยภาค” อสส. พิจารณาเรื่องนี้เสร็จแล้ว

ก่อนที่สำนักงาน อสส. จะจัดแถลงข่าวในคดีอาญาจำนำข้าวในวันที่ 23 มกราคม 2558 เวลา 9.00 น.

ที่น่าสนใจคือ ในช่วงแถลงข่าวคดีระบายข้าวจีทูจี “วิชา” เอ่ยตอนหนึ่งว่า เตรียมจะส่งสำนวนคดีนี้ให้กับคณะทำงานร่วมฯเพื่อพิจารณาด้วย โดยระบุว่า “ทำตามสัญญาลูกผู้ชาย”

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในการร่วมกันประจำปีระหว่าง ป.ป.ช. และ อสส. นั้น ไม่ปรากฏตัว “วุฒิพงศ์” เข้าร่วม มีเพียงแค่ “ตระกูล” ที่ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่คุยกับ “บิ๊ก ป.ป.ช.”

ทั้งหมดคือข้อมูลเบื้องลึกเบื้องหลังของการนัดประชุมด่วนคณะทำงานร่วมฯของฝ่าย ป.ป.ช. แบบฟูลทีม และผู้แทน อสส. แค่ 3 คน ก่อนจะมีมติ “ไฟเขียว” ชง อสส. พิจารณา

ส่วนผลการพิจารณาของ อสส. จะออกมาในรูปแบบใด ตรงตาม “สัญญาลูกผู้ชาย” หรือไม่

ล่าสุด อสส. เห็นชอบสั่งฟ้องคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้ว !

อ่านประกอบ :
ไม่รอด! อัยการสูงสุด ไฟเขียวฟ้องอาญา "ยิ่งลักษณ์" คดีจำนำข้าว
ประมวลฉากหน้า-เบื้องหลัง 4 เดือนคณะทำงานร่วมฯคดีข้าว“ยิ่งลักษณ์”