วันจันทร์, มกราคม 05, 2558

ไอ้ที่ว่า 'จูบ' กะ 'รอ' นั่นดูสนุกดีอยู่หรอกนะ แต่ถ้าจะลองฟังเสียงไม่คล้ายดูบ้าง คงไม่เสียหลาย นี่ขอยืมมาจากหน้าเฟชบุ๊คของ พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์...

ภาพจาก คมชัดลึก

ขอยืมมาจากหน้าเฟชบุ๊คของ พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
https://www.facebook.com/pichitlk?fref=nf&pnref=story

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ shared ศิริพันธุ์ วัฒนวาณิชย์กุล's post.


11 hrs •
วิเคราะห์ได้เยี่ยม เห็นด้วยทุกประการ!

ศิริพันธุ์ วัฒนวาณิชย์กุล

พรรคเพื่อไทยและ นปช. สู้กับเผด็จการ แบบที่ "อยุธยาสู้กับพม่า" ตอนเสียกรุงครั้งที่ 2

พม่ากับไทย รบกันมายาวนานหลายยุค หลายสมัย โดยเฉพาะในช่วงอาณาจักรอยุธยาเป็นราชธานี พม่ายกมาล้อมกรุงศรี อยู่หลายครั้ง
วิธีการรบของไทยคือยื้อเวลา รอฤดูน้ำหลาก เพื่อที่ว่าน้ำหลากปุ๊บ น้ำจะซัดเข้าท่วมพม่า ทำให้กองทัพพม่าเกิดโรคระบาด เสบียงอาหารขาดแคลน ทนไม่ไหวต้องยกทัพกลับ

อยุธยาใช้กลยุทธ์นี้ทุกครั้งที่รบกับพม่าเมื่อโดนล้อม แต่การเสียกรุงครั้งที่ 2 ฝ่ายพม่ารู้จักปรับกลยุทธ์ใหม่ พม่าอ่านเกมขาดว่าไทยจะรอฤดูน้ำหลาก ดังนั้นก่อนฤดูน้ำหลากพม่าก็ส่งคนมาล้อมแบบไม่เต็มอัตราศึก พอฤดูน้ำหลากปุ๊บ อยุธยาดีใจว่าพม่าแพ้แน่ต้องถอยทัพ

ปรากฎว่าพม่าไม่ถอย กลับยกพลเต็มอัตราบุกเข้ากรุงศรีอยุธยาทุกด้าน ล้อมเมืองยาว กลายเป็นอยุธยาเองที่ตายเพราะฤดูน้ำหลาก พม่าล้อมเสบียงหมด พวกอำมาตย์ที่เห็นว่าไม่รอดแน่ก็แอบหนีไปหาที่อยู่ใหม่ โดยไม่เกรงกลัวอาญาแผ่นดิน

สุดท้ายพม่าปิดฉากอยุธยาโดยสมบูรณ์เสียกรุงครั้งที่ 2 ทำให้อยุธยามิอาจกลับมารุ่งเรืองดังเช่นอดีตได้อีก

เทียบการเมืองไทยปัจจุบัน ผมรู้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กำลังรออะไร? คุณรอประยุทธ์ จันทร์โอชา คืนอำนาจเพื่อกลับไปเลือกตั้งตามปกติ หวังว่าคนจะยังเลือกพรรคเพื่อไทยแบบถล่มทลาย ชื่อทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ยังขายได้ แกนนำเสื้อแดงรอวันที่พรรคจะเรียกตัวกลับไปปราศรัยเรียกคะแนนเสียง หวังได้ตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกับเขา เท่านี้แหละ

ประยุทธ์ จันทร์โอชา โง่เรื่องการบริหารคือเรื่องจริง มันเป็นคนไร้วิสัยทัศน์ แต่ในเรื่องการชิงอำนาจ ่หักเหลี่ยมโหด’ หรือที่ภาษาทหารเขาเรียกว่า ‘ลับ ลวง พราง’ ทหารไทยนี่ไม่เป็นรองใคร

คุณคิดว่าเขาจะเขียนกติกาให้คุณมีโอาสกลับมาชนะเหรอ? ถ้าเขียนแบบนั้นอย่าว่าแต่โง่เลย มันคือควายในร่างคนดีๆนี่แหละ อย่าไปหวังน้ำบ่อหน้า คิดว่าโลกสวยงาม เขาทำเพื่อเรา ก็เขาปล้นเราไปไม่ใช่เหรอ คุณเคยเห็นโจรปล้นบ้านใครแล้วมันเอาของมาคืนไหม ถ้าจับไม่ได้

อย่ามั่นใจว่าฐานมวลชนแน่น 15 ล้านเสียง ตอนนี้มันไม่มีแล้ว เลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 นั่นหน่ะตัวบ่งบอกชัดเจน เหนือ อีสาน กลางตอนบน เลือกตั้งได้ตามปกติ ฐานเสียงเรามาจากแถบนั้น คนกาพรรคเพื่อไทยแค่ 7 ล้านคน คุณอาจจะอ้างว่าก็มันเลือกไม่ครบทุกเขต ขาดภาคใต้ กรุงเทพฯ ฯลฯ

คนที่เคยเลือกคุณหายไป 8 ล้านคน นี่ไม่ใช่จำนวนน้อยๆนะ แล้วในภาคใต้คนเลือกพรรคเพื่อไทยถึงเหรอ? ถ้างั้นพรรคประชาธิปัตย์คงแพ้ในเขตภาคใต้หลายเขต

เอาเต็มที่ ถ้ามีเลือกตั้งในอนาคต คนเลือกเพื่อไทยประมาณ 10 ล้าน แพ้ประชาธิปัตย์นะ เพราะเขามี 12 ล้าน เผลอๆเขาจะได้ 14-15 ล้าน เพราะเราเสียคะแนนไปเยอะตอนเราเป็นรัฐบาล

อย่าไปคิดว่าประยุทธ์บริหารแบบนี้แล้วจะล้มง่ายๆนะ ประยุทธ์ปรับ ครม. ใหม่เมื่อไร แล้วเกิดโชคดีได้คนเก่งเข้ามา ผลงานดี เราแพ้หมดรูปเลยนะ

คำถามคือ เราจะยอมรับกติกาที่มันเขียนเหรอ? ถ้าออกมาแบบทุเรศ (โอกาสเป็นไปได้สูง)

จะใช้สูตรเดิมคือ โดนรัฐประหาร >> รอวันเลือกตั้ง >> ชนะเป็นรัฐบาล >> ม็อบมาไล่ >> รัฐประหาร วนซ้ำแบบนี้อีกนานไหม? ถ้าเขาพลิกเกมขึ้นมาเพื่อไทยก็ตาย นปช.ก็หมดสภาพ

ปรับกลยุทธ์บ้าง รู้อยู่แล้วว่าเขาจะฆ่า แต่ยังเดินไปให้เขาฆ่า คนโง่เท่านั้นแหละที่ยอมแบบนั้น