วันอาทิตย์, มกราคม 11, 2558

เรื่องเด็กๆ ในประเทศไตแลนเดีย


๑. เปรียบเทียบคำขวัญ ระหว่างผู้ใหญ่แห่งแผ่นดินกับเด็กปากกล้าสองคน


๒. เด็กหญิง ม.ปลายคนหนึ่งถูกนำออกจากรายการที่ได้รับเชิญ เพราะไปตั้งคำถามจุกอกท่านผู้มีเกียรติสูงส่งในสภาลากตั้ง


๓. เด็กชายวัยอยากรู้ ถูกฟูมฟักให้รักบาซูก้า

ที่มา FB Chad Sripanich
ooo

เพิ่มเติม...จาก หยุดดัดจริตประเทศไทย



กรณีข่าวเมื่อวานที่เด็ก ม.5 ถูกไล่ออกจากห้องอัดรายการ "เจาะประเด็นร้อน" ของช่อง 5

เนื่องจากตั้งคำถามแทงใจดำ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เทียนฉาย กีระนันทน์ เรื่องประชาธิปไตยและการได้อำนาจมาของ คสช. และ สปช.

ล่าสุดความคืบหน้าของรายการ ชี้แจงว่าที่ไล่เด็กออกจากรายการนั้นเป็นเพราะว่า.....

"เชิญมาผิดคน"

คิดว่าประชาชนกินหญ้ากันใช่ไหม? เชิญมาจนถึงรายการ ให้อัดเทปแล้ว มันเพิ่งรู้ตัวว่าเชิญมาผิดคน อย่าดัดจริตเลย ไม่ใช่เชิญมาผิดคนหรอก แต่ตั้งคำถามไม่ถูกใจ ก็แค่นั้นแหละ
...

ประยุทธ์ : เด็กๆท่องค่านิยม 12 ประการให้ลุงฟังหน่อยซิ

เด็กๆ : ข้อหนึ่ง บลาๆ............

ประยุทธ์ : อ้าวๆ คนนั้นทำไมไม่ท่องละลูก ไม่อยากเป็นคนดีเหรอ

เด็กน้อย : ท่องทำไมค่ะ ลุงตู่เองยังทำไม่ได้ทุกข้อเลย

ประยุทธ์ : อะไร! ลุงทำข้อไหนไม่ได้

เด็กน้อย : ข้อที่ 7 เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ถูกต้อง

ประยุทธ์ : แล้วลุงทำไม่ได้ตรงไหน?

เด็กน้อย : ประชาธิปไตย คือการรัฐประหารแล้วปล้นอำนาจคนอื่นเหรอ ห้ามคนแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง ประชาธิปไตยบ้านพ่อลุงเหรอค่ะ

ประยุทธ์ : เอาพ่อแม่มันไปปรับทัศนคติ สอนลูกยังไงให้มาก้าวร้าวกับผู้ใหญ่

ooo

เด็ก วันนี้ ผู้ใหญ่ วันหน้า (กลัวผู้ใหญ่ ?)
ผู้ใหญ่ วันนี้ เด็ก วันหน้า (กลัวเด็ก ?)

เด็ก วันนี้ ผู้ใหญ่ วันหน้า (กลัวผู้ใหญ่ ?)
ผู้ใหญ่ วันนี้ เด็ก วันหน้า (กลัวเด็ก ?)

Charnvit Ks
ooo


ไนซ์ เลขาธิการกลุ่ม 'การศึกษาเพื่อความเป็นไท' โพสต์แจงเหตุถูกแบบงดออกรายการช่อง5 ถกอนาคตประเทศของเยาวชน เนื่องจากเตรียมถามสดเรื่องปัญหาการคอรัปชั่นอำนาจประชาชนจากการยึดอำนาจ ต่อประธาน สปช.

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. เวลา 22.54 น. ที่ผ่านมา ณัฐนันท์ วรินทรเวช (ไนซ์) นักเรียนมัธยมปลายและเลขาธิการกลุ่ม 'การศึกษาเพื่อความเป็นไท' โพสต์แถลงการณ์ ‘ข้อกังขาต่อความจริงใจของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)’ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Nattanan Warintarawet’ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะเตรียมตัวออกรายการสด "เจาะประเด็นร้อน" ทางช่อง 5 เพื่อแสดงความคิดเห็นและถามคำถามเกี่ยวกับประเทศไทยที่อยากเห็นในอนาคตของเยาวชน กับ เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. อย่างไรก็ตาม ณัฐนันท์ กลับไม่ได้ร่วมในรายการดังกล่าว เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ของรายการดังกล่าวเชิญออกมาก่อน พร้อมกล่าวกับ ณัฐนันท์ ด้วยว่า "เชิญมาผิดคน"

ณัฐนันท์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะถูกเชิญออกในระหว่างคุยประเด็นเตรียมออกรายการกับเทียนฉาย ดังกล่าว ณัฐนันท์ได้ถาม 2 คำถาม กับ เทียนฉาย ว่า 1. "สปช.จะแก้ปัญหาการคอรัปชั่นได้อย่างไร? ในเมื่อการเข้าสู่อำนาจของพวกเขาก็คือการขโมยหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงของประชาชน ซึ่งในมุมมองของฉันคือการคอรัปชั่นทางอำนาจซึ่งไม่ได้เลวร้ายน้อยไปกว่าการคอรัปชั่นทางการเงินเลย" และ 2. "พวกเขาเหล่านี้ได้มองว่าการเข้าสู่อำนาจโดยมิชอบคือการคอรัปชั่นหรือไม่?" โดย เทียนฉาย ตอบกลับด้วยว่า อย่ายึดติด ต้องมองอนาคตประเทศ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ของรายการจึงเชิญตัวณัฐนันท์ออกมาทำให้ไม่ได้ร่วมในรายการดังกล่าว

ไนซ์ คนที่ 2 จากขวา ภาพขณะอ่านอาขยาน ถึง พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.57 หน้า ก.ศึกษาฯ ค้านการใช้หลักค่านิยมไทย 12 ประการที่ชี้นำความคิดเยาวชนไทย (อ่านรายละเอียด)

สำหรับรายละเอียดในแถลงการของณัฐนันท์ มีดังนี้


แถลงการณ์ : ข้อกังขาต่อความจริงใจของสภาปฏิรูปแห่งชาติ

ก่อนอื่นขอชี้แจงความเป็นมาสักเล็กน้อย เนื่องจากฉันได้รับคำเชิญให้ไปเข้าร่วมรายการ "เจาะประเด็นร้อน" ทางช่อง 5 เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศไทยที่อยากเห็นในอนาคต ร่วมกับคุณเทียนฉาย กีระนันทน์ และเยาวชนอีกคนหนึ่ง ในตอนแรกลังเลเล็กน้อยเพราะไม่แน่ใจว่าจะมีอิสระในการแสดงความคิดเห็นมากน้อยเพียงใด แต่ท้ายที่สุดก็ตัดสินใจตอบตกลง เนื่องจากคิดว่าทางสปช.น่าจะมีความใจกว้างในการรับฟังอยู่ไม่น้อย เท่าที่ดูจากการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนนับร้อยนับพันเวที

ฉันเดินทางไปถึงสถานีช่อง 5 ที่สนามเป้า ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี พร้อมอธิบายเนื้อหาในรายการ(รวมถึงแนวคำตอบอย่างคร่าวด้วย) ฉันจึงชี้แจงไปว่าฉันมีแนวคิดเสรีนิยมและไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร และไม่ชอบท่องสคริปต์ ในตอนนั้นฉันเห็นสีหน้ากระอักกระอ่วนใจเล็กน้อย แต่ทุกอย่างก็ยังเป็นปกติ

สักครู่มีเจ้าหน้าที่เรียกให้ไปเตรียมตัวก่อนออกอากาศ เมื่อเข้าไปในสตูดิโอก็เหลือเวลาอีกเล็กน้อย เจ้าหน้าที่บอกว่าสามารถถามคำถามและคุยแลกเปลี่ยนกับคุณเทียนฉายได้ในประเด็นที่สงสัย

ฉันจึงตัดสินใจเสี่ยงถามคำถามที่ค้างคาใจมาเป็นเวลานานนับตั้งแต่การรัฐประหาร

ถามไปหลายข้อทีเดียว แต่มีสองคำถามที่ต้องใช้ความกล้าในการถามมากที่สุด : "สปช.จะแก้ปัญหาการคอรัปชั่นได้อย่างไร? ในเมื่อการเข้าสู่อำนาจของพวกเขาก็คือการขโมยหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงของประชาชน ซึ่งในมุมมองของฉันคือการคอรัปชั่นทางอำนาจซึ่งไม่ได้เลวร้ายน้อยไปกว่าการคอรัปชั่นทางการเงินเลย"

และ "พวกเขาเหล่านี้ได้มองว่าการเข้าสู่อำนาจโดยมิชอบคือการคอรัปชั่นหรือไม่?"

คนในสตูดิโอมองตากันเลิ่กลั่ก สักพักเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้ "เชิญ" ฉันออกนอกสตูดิโอก่อนที่รายการจะเริ่มเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และให้ไปนั่งที่ห้องรับรองจนรายการจบ และยังบอกด้วยว่า "เชิญมาผิดคน"

นี่ทำให้ฉันเกิดคำถามขึ้นมากมาย

สปช. บอกเองว่ารับฟังความคิดที่แตกต่างไม่ใช่หรือ?

สปช. บอกเองว่ามีความเป็นกลางไม่ใช่หรือ?

แล้วสิ่งที่การกระทำของพวกเขาบ่งบอก มันคืออะไร?

เวทีรับฟังความคิดเห็นมากมายที่เขาจัดขึ้น มีจุดประสงค์เพื่ออะไรกันแน่?

คำถามเหล่านี้.. ไม่รู้ว่าจะมีคำตอบเมื่อไหร่

แต่ฉันสงสัย ฉันชอบถาม และฉันจะยังคงตั้งคำถามต่อไป

เสรีภาพทางความคิดต้องมีอยู่คู่สังคมแห่งนี้

หากไร้ซึ่งเสรีภาพ..สังคมก็ไร้ซึ่งอนาคต