วันอังคาร, มกราคม 13, 2558

“อลงกรณ์”เผย สปช.กังวลเหตุไล่นร.ออกกลางรายการดัง กระทบความรู้สึกปชช. ยัน“เทียนฉาย”เปิดกว้างเสมอ... เชิญ สปช.ตอบ คำถามเด็ก ม.5 : สปช.จะแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นได้อย่างไร? ...ในเมื่อการเข้าสู่อำนาจของ สปช.คือ การขโมยเสียงของประชาชน มันคือการคอร์รัปชั่นทางอำนาจ...



“อลงกรณ์”เผย สปช.กังวลเหตุไล่นร.ออกกลางรายการดัง กระทบความรู้สึกปชช. ยัน“เทียนฉาย”เปิดกว้างเสมอ

ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

เมื่อวันที่ 11 มกราคม นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิปสปช.) กล่าวถึงกรณีที่น.ส.ณัฐนันท์ วรินทรเวช หรือ ไนซ์ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ถูกเจ้าหน้าที่เชิญออกจากรายการเจาะประเด็น ภายหลังจากตั้งคำถามประเด็นการปฏิรูปการทุจริตคอร์รัปชั่น ต่อนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ว่า

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สมาชิกสปช.หลายคนกังวลว่าจะมีผลกระทบต่อความรู้สึกของสาธารณชน โดยที่ประธาน สปช.และทีมงานสปช. ไม่ทราบเรื่อง ซึ่งได้ทราบในภายหลังก็รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่อาจจะกังวลเรื่องความมั่นคงมากกว่า อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากนี้ ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพึงระมัดระวังในเรื่องดังกล่าว ว่าการปฏิรูปจะต้องเปิดกว้าง

นายอลงกรณ์ กล่าวยืนยันหลักการของสปช.ด้วยว่า ต้องการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ในส่วนของนิสิต นักศึกษา ก็ได้มีการจัดเสวนาสานพลังนักศึกษาต่อการปฏิรูปประเทศ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ในเดือนกุมภาพันธุ์จะเป็นการจัดเสวนาพลังอาชีวะ โดยที่ประธาน สปช.ไม่มีนโยบายกีดกันการมีส่วนร่วมจากทุกๆส่วน แต่เน้นที่จะเปิดกว้างในการรับฟังความเห็น โดยที่สปช.ยอมรับความคิดที่แตกต่าง และเน้นการตอบทุกคำถาม

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องดีที่นักศึกษาใส่ใจประชาธิปไตย และไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ทั้งนักศึกษา และประชาชน หากถามมาสปช.ก็จะตอบทุกคำถาม เพราะความคิดเห็นที่หลากหลายถือว่าเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหวังว่าครั้งต่อไปทุกฝ่ายจะให้ความร่วมมือกับสปช.” นายอลงกรณ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ประธาน สปช.ก็พร้อมที่จะตอบทุกคำถามจากทุกภาคส่วนใช่หรือไม่ นายอลงกรณ์ กล่าวว่า นโยบายเปิดกว้างในการรับฟังความคิดเห็นก็มาจากประธาน สปช. ดังนั้นแน่นอนว่าประธาน สปช.
ย่อมพร้อมที่จะตอบทุกคำถามที่เกี่ยวกับการปฏิรูป
...


ตอบคำถานี้หรือยัง...

สปช.จะแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นได้อย่างไร?
...ในเมื่อการเข้าสู่อำนาจของ สปช.คือ การขโมยเสียงของประชาชน มันคือการคอร์รัปชั่นทางอำนาจ