วันจันทร์, มกราคม 05, 2558

สื่อนอกจัดอันดับ "10 วาทะเด็ด" ประจำปีของไทย


ที่มา มติชนออนไลน์

ศักดิ์สิทธิ์ ไสยสมบัติ คอลัมนิสต์ของ asiancorrespondent ได้จัดอันดับสิบวาทะเด็ดของบรรดาเหล่านักการเมืองไว้ ดังนี้

อันดับ 10. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา--จากข่าวท่านนายกฯ ตำหนิละครน้ำเน่าที่เสนอแต่เรื่องราวความแตกแยกท่านจึงได้กล่าวว่า "ผมบอกให้คนเขียนบทเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการสมานฉันท์ การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย พวกเขากำลังทำงานกันอยู่ ถ้าเขาทำกันไม่ได้เดี๋ยวผมจะเขียนให้เอง"

ที่มา http://www.reuters.com/…/us-thailand-politics-dramas-idUSKC…

อันดับ 9. พล.ท.สุชาติ ผ่องพุฒิ--เจ้ากรมการทหารสื่อสาร ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการเพื่อติดตามการเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณะ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเสรีภาพของสื่อไว้ดังนี้ " ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช. ไม่เคยปิดกั้นสื่อเปิดได้แต่ขอให้อยู่ในกรอบ ไม่อยากให้มีสีใดสีหนึ่ง และต้องนำเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์บางครั้งพาดหัวข่าวอาจทำให้เกิดความไม่ สบายใจ ขอให้ช่วยดูว่าอย่าไปรุนแรงมากนัก"

ที่มา http://www.prachatai.com/journal/2014/11/56479

อันดับ 8. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย--รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวหลังพบกับทูตเกาหลีเหนือประเทศบ้านพี่เมืองน้องไว้ว่า "ระบบการศึกษาระหว่างสองประเทศมีความคล้ายคลึงกัน เช่น การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปีโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย"

ที่มา http://www.moe.go.th/websm/2014/nov/256.html

อันดับ 7. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา--หลังจากที่ยังเกิดการวิจารณ์รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ทางรัฐบาลได้ออกมาตรการดำเนินการกับมหาวิทยาลัย และทำการปรับทัศนคตินักวิชาการที่จัดสัมนาเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยให้เหตุผลไว้ว่า "ผมยอมรับว่า ผมไม่ได้มาจากการเลือกตั้งไม่ได้เป็นประชาธิปไตย ก็ขอว่าตอนนี้อย่าเพิ่งวิจารณ์การเมือง จัดเวทีพูดอะไรเรื่องการเมือง"

ที่มา http://www.bangkokpost.com/print/433139/

อันดับ 6. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร--หลังเกิดคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่าที่ผู้คนต่างสงสัยการได้มาของตัวผู้ต้องหา ท่านรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวได้เสนอแนวทางการป้องกันไว้ว่า "ให้จัดทำสายรัดข้อมือ (ริสต์แบนด์) สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีการระบุโรงแรมที่พักไว้ เพราะเข้าใจว่านักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งอาจจะมีการดื่มแอลกอฮอล์สังสรรค์ในยามค่ำคืนและอาจเกิดปัญหามึนเมา ดังนั้นหากมีการระบุที่พักไว้ จะทำให้อาสาสมัครท่องเที่ยวช่วยนำส่งถึงที่พักอย่างปลอดภัยได้"

ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/…/xhtml/news/detail/00/607826/

อันดับ 5. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา--หลังเกิดคดีสะเทือนขวัญในเกาะเต่า ท่านนายกรัฐมนตรีได้แสดงปฏิกริยาต่อประเด็นที่อ่อนไหวเช่นนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงจังของทางการในการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นไว้ว่า "ความปลอดภัย นักท่องเที่ยว มีปัญหามาตลอด ต้องเห็นใจเขาว่าเขาเข้าใจว่าบ้านเมืองเราเนี่ยสวยงาม ปลอดภัย ทำยังไงก็ได้ แต่งบิกินีไปไหนก็ได้ ผมถามแต่งบิกินีประเทศไทยเนี่ยจะรอดไหม เว้นแต่ไม่สวยล่ะนะ"

ที่มา http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx…

อันดับ 4. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด--ในการเดินทางไปยังมิลานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีสื่อจำนวนหนึ่งรายงานว่ามีการประท้วงการมาเยือนของท่านนายกฯเกิดขึ้น แต่ท่านรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า"ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง หลังจากเห็นภาพและข้อความดังกล่าวได้โทรศัพท์ติดต่อคณะทำงานที่ร่วมคณะไปด้วย ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าว มีแต่คนไทยจำนวนหนึ่งมาต้อนรับ ซึ่งผู้สื่อข่าวที่ร่วมคณะไปด้วยสามารถเป็นพยานได้ "

ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1413467255

อันดับ 3. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร--รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงผลงานของท่านในการสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติไว้ว่า "ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลทำงานไปด้วยดี และเอาผลงานเป็นตัวประชาสัมพันธ์ คนทั่วโลกมี 6 พันกว่าล้านคน เราได้แล้วประมาณ 4700 ล้านคนที่เป็นฝ่ายเรา 100 เปอร์เซนต์"

ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1419488680

อันดับ 2. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร--ไม่กี่วันต่อมาท่านรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวยืนยันความสำเร็จของท่านด้วยความสามารถทางคณิตศาสตร์อันน่าประทับใจของท่านอีกครั้งว่า "(รัฐบาล)ได้เดินหน้าตามแผนโรดแมปที่วางเอาไว้ ทำให้ประเทศต่างๆทั่วโลก ร้อยละ 85 เชื่อมั่น และให้การสนับสนุนไทย ส่วนที่เหลือก็ไม่ต่อต้าน เพราะรัฐบาลไทยใช้ความจริงใจ"

ที่มา http://www.springnews.co.th/politics/174789

อันดับ 1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา--ท่านนายกได้ตอบกลับสื่อที่ได้เตือนและแนะนำท่านเรื่องบุคคลิกไว้ว่า "ที่ผ่านมาต้องขอบคุณ(สื่อ)ในคำตักเตือนและข้อแนะนำและผมก็คงไม่ได้เปลี่ยนบุคลิกเพราะมีหลายบุคลิกอยู่แล้ว"

ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20141103/195213.html

นอกจากนี้ ในบทความ ยังได้กล่าวถึงการแสดงออกในเชิงเอ็นดูนักข่าวเกินควรของท่านนายกฯเช่นกรณีโยนกล้วยให้นักข่าว, บี้หูนักข่าว และการหยอกล้อนักข่าวว่าจะทุ่มด้วยโพเดี้ยมอีกด้วย