วันศุกร์, ธันวาคม 12, 2557

"..ดอกบัวเกิดจากโคลนตมฉันใด การปฏิรูปประเทศมันก็เกิดจากกระบวนการที่ไม่เป็นประชาธิปไตยได้ฉันนั้น.." - ตรรกะแบบนี้ บวรศักดิ์ ส่งสัญญาณปรองดอง



เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2557 ที่โรงแรมเซ็นทราแกรนด์ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ นายบวรศีกดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถา เรื่อง "การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง ตามแนวทางการยกร่างรัฐธรรมนูญ"

ที่มา มติชนทีวี

...

อาแป๊ะพายเรือไปเก็บบัว


อาแป๊ะพายเรือไปเก็บบัว
ต้องตามใจอั๊วม่ายงั้นไล่
ขี้โคลนส้นตีนย่ำลงไป
คีบได้ดอกอะไรให้เรียกบัว
เฮียตี๊เจ๊หม่วยซวยเซี้ยว
แป๊ะยึดเรือเลี้ยวมาเหมามั่ว
ใครเถียงพายตีซี้ซั้ว
กิมฮวยอั๊วลักมาบูชาพระ
(ด้วยแรงบันดาลใจจากคอมเมนต์ของคุณ Bus Tewarit)

ooo

'บวรศักดิ์' รับข้อเสนอนิรโทษกรรม


ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เห็นด้วยกับข้อเสนอ บัญญัติเรื่องปรองดองในรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะนำไปสู่การนิรโทษกรรม ในขั้นตอนสุดท้าย

ในงานเสวนา ระหว่างสถาบันพระปกเกล้า และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ กล่าวเห็นด้วย กับข้อเสนอ เขียนแนวทางปรองดอง ในรัฐธรรมนูญ เพื่อระบุขั้นตอนการสร้างความปรองดอง โดยมีปลายทางคือการนิรโทษกรรม เพื่อให้ทำเป็นขั้นตอน ซึ่งการดำเนินการ ต้องใช้ระยะเวลานานหลายปี หลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้

ด้าน นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานอนุกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ด้านความปรองดอง ซึ่งเป็นผู้เสนอเรื่องนิรโทษกรรม ในรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ควรบัญญัติให้มีองค์กรอิสระ ด้านการสร้างความปรองดอง ที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล รูปแบบให้มีคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ที่ได้รับความยินยอมด้วยกันเอง โดยให้ทุกองค์กร ทุกฝ่ายเข้าร่วมได้

อย่างไรก็ตาม นายเอนก มองว่า ในอดีตที่มีการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแล้วทำให้ความขัดแย้งยุติ แต่ในปัจจุบันความขัดแย้งบาดลึก การออกกฎหมายนิรโทษกรรม จึงมีแต่ความกังวลถึงความไม่ชอบธรรมที่จะได้รับจากทุกฝ่าย แต่ยังเชื่อว่าการนิรโทษกรรมจะสร้างความปรองดอง

ที่มา Voice TV