วันอังคาร, ธันวาคม 23, 2557

สามพันล้านใครต้องจ่าย...เชิญ กกต. ดูคลิบมีคำตอบ...วีรสตรี สองสาวใจกล้าหาญ ฝ่าม็อบใช้สิทธิเลือกตั้ง + 'สดศรี' ตอบใครควรรับผิดชอบหลังเลือกตั้ง 2 ก.พ.โมฆะ + อำนาจและความรับผิดของ กกต


https://www.youtube.com/watch?v=6IxMC1v1O8c

นารีถือไฟฉาย บุรุษถือไม้หน้าสาม https://www.facebook.com/media/set/?s...
26ม.ค.57 คุณป้าใจเด็ด ถือไฟฉายพยายามเดินฝ่ากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่เขตจตุจักร และ หญิงสาวสุดใจกล้า ฝ่าม็อบปีนรั้วสำนักงานเขตสวนหลวง เพื่อให้ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตา­มระบอบประชาธิปไตย
ooo

'สดศรี' ตอบใครควรรับผิดชอบหลังเลือกตั้ง 2 ก.พ.โมฆะ
https://www.youtube.com/watch?v=MU6sSFzQ_OE&feature=youtu.be

Published on Mar 21, 2014
สดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ตอบคำถามในช่วงท้ายของการเสวนา 'แช่แข็งประชาธิปไตยไทย' ว่าใครควรเป็นผู้รับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายกว­่า 3,000 ล้านบาท ในการจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.2557 ภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าการเลือ­กตั้งเป็นโมฆะ

โดยการเสวนานี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2557 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ooo

อำนาจและความรับผิดของ กกต. : ฉบับเต็ม


16 ก.พ. 2557 คณะนิติราษฎร์แถลงข่าวกรณี อำนาจและความรับผิดของกกต. กรณีกำหนดวันลงคะแนนใหม่ เป็นวันที่ 20 และ 27 เม.ย. 2557 ณ ห้อง ๑๒๓ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

oooo

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เผยกำลังเร่งพิจารณารวบรวมหลักฐานฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ 3 พันล้านบาท ชี้ต้องมีคนรับผิดชอบ เพราะเคยส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลยุคนั้นแล้ว แต่ยังดื้อเดินหน้าต่อ แต่ไม่ได้ระบุว่าคนรับผิดชอบคือใคร

วันนี้ (21 ธ.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสำนักงาน กกต. กำลังเร่งพิจารณารวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อเรียกค่าเสียหายจากบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ รวมจำนวนกว่า 3 พันล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมา กกต. มีจุดยืนว่าเป้าหมายสำคัญของการทำงานคือ จะต้องจัดการเลือกตั้งให้เกิดความคุ้มค่า เกิดความสำเร็จ งบประมาณต้องไม่สูญเปล่า ไม่มีการบาดเจ็บล้มตาย หรือเกิดความขัดแย้งจนทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย

ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนั้น กกต. พยายามส่งสัญญาณให้รัฐบาลขณะนั้นได้รับทราบทุกวิถีทางว่า ถ้าจัดการเลือกตั้งต่อไปการเลือกตั้งต้องเป็นโมฆะ เนื่องจาก 28 เขตเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ไม่สามารถรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตได้ ดังนั้น การเลือกตั้งจะไม่สามารถเกิดขึ้นภายในวันเดียวกันได้ เพราะตามหลักกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นภายในวันเดียว จัดไม่พร้อมกันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ จะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่รัฐบาลขณะนั้นไม่ฟังเรา กลับมองว่า กกต. กำลังจินตนาการ พูดเหตุการณ์ล่วงหน้า

นายสมชัย กล่าวว่า เมื่อมีการจัดการเลือกตั้งไปแล้ว และผลของการเลือกตั้งออกมาเป็นโมฆะ ก็ต้องมีคนรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเร็วๆ นี้ กกต. จะดำเนินการทวงค่าเสียหายกลับคืนแผ่นดินและประชาชน ไม่นานจะรู้ว่า กกต. จะทวงคืนค่าเสียหายจากใคร เมื่อ กกต. ทำให้การเลือกตั้งไม่สูญเสียได้แล้ว แต่ทำให้การเลือกตั้งไม่สูญเปล่ายังไม่ได้ เราก็ต้องหาคนรับผิดชอบค่าเสียหาย ต่อใครก็ตามที่ทำให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ต้องสูญเปล่า เราจะทำให้เงินกลับคืนมาเป็นของแผ่นดิน รออีกไม่นาน

เมื่อถามว่า คนที่จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายต่างๆ นั้นหมายถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใช่หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน ยังไม่ได้พูดถึงใคร ขอให้รอการแถลงข่าวของ กกต.ว่าใครคือฝ่ายที่ กกต. จะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เมื่อถามย้ำว่า ใช่ฝ่ายที่ยืนยันจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ไม่รู้
ooo

"สมชัย" ลั่น ปลายเดือน ม.ค.58 รู้ตัวคนล้มเลือกตั้ง ท้ากลับ กกต.ผิดก็ให้ไปฟ้องเลย!



"สมชัย" ลั่น ปลายเดือน ม.ค. 58 รู้ตัวคนรับผิดชอบค่าเสียหายจัดเลือกตั้ง 3 พันล้าน ลั่น เดินหน้าทำงานไม่กลัวอะไรทั้งนั้น ท้ากลับถ้าคิดว่ากกต.ผิดก็ไปฟ้องเลย

ที่มา มติชนออนไลน์

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวกรณีที่กกต.จะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะ รวมจำนวนกว่า 3 พันล้านบาท ว่า ช่วงปลายเดือนมกราคม ปี 2558 จะรู้ว่ากกต.จะฟ้องใครบ้าง ซึ่งจะพิจารณาจากปัญหาที่เกิดขึ้นว่าใครเป็นต้นเหตุทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของสำนักงานกกต.มีรายชื่ออยู่แล้วว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง โดยการพิจารณานั้นจะดูจากความเสียหายแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.ความเสียหายจากทรัพย์สินที่ถูกทำลาย เช่น อาคารสถานที่ รถยนต์ อุปกรณ์ต่างๆ อันนี้จะมีผู้กระทำผิดโดยตรงมีมูลค่าความเสียหายไม่มาก 2.ความเสียหายจากค่าใช้จ่ายจัดการเลือกตั้งวงเงินเกือบ 3 พันล้านบาท ตรงนี้จะดูจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะว่ามีสาเหตุจากอะไร ใครเป็นสาเหตุ

นายสมชัยกล่าวอีกว่า เมื่อมีรายชื่อผู้ที่จะฟ้องร้องสำนักงานกกต.จะส่งเรื่องมาให้กกต.ทั้ง5คนลงมติ ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่มติกกต.ก็จะเป็นเอกฉันท์ เพราะเราค่อนข้างจะเห็นตรงกันในหลายๆเรื่อง เมื่อลงมติแล้วจากนั้นส่งเรื่องต่ออัยการ ถ้าอัยการจะเห็นด้วยก็ส่งฟ้องร้องต่อศาลเพราะเป็นคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายนำเงินกลับเข้าสู่แผ่นดิน ศาลคงจะนัดไต่สวนและตัดสินซึ่งกระบวนการยังอีกนาน ส่วนใครที่คิดจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกกต.ก็ต้องทำเรื่องส่งอัยการแบบนี้เช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่าที่ผ่านมากกต.ไม่ได้มองว่าตัวเองมีส่วนผิดเลยใช่หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า เราทำหน้าที่ของเรา เรารับเงินมาดำเนินการจัดการเลือกตั้งแล้วแต่เกิดปัญหาอุปสรรค

เมื่อถามย้ำว่า มีกระแสตีกลับมาที่กกต. นายสมชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เราก็เดินหน้าทำงาน ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งนั้น และเรื่องนี้สำนักงานกกต.เป็นผู้เสนอมา เคยเสนอมาครั้งหนึ่งแล้วแต่ข้อมูลไม่ครบถ้วนจึงให้นำกลับไปแก้ไขเพิ่มเติม