วันเสาร์, พฤศจิกายน 01, 2557

Teaser 60 Sec. ประชาธิปไตยหลังความตาย เรื่องเศร้าของลุงนวมทอง Democracy After Death. A Tragedy of Uncle Nuamthong Praiwan





ที่มา Voice TV

ป้ายปริศนา โผล่ที่สะพานลอย หน้ามธ.รังสิต พร้อมข้อความ 'นวมทอง ยังไม่ตาย' ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นการร่วมรำลึกการจากไปของลุงนวมทอง ไพรวัลย์

โดยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ปี 2549 คุณลุงนวมทอง ไพรวัลย์ ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักต่อสู้ภาคประชาชน ตัดสินใจผูกคอตายกับราวสะพานลอย เยื้องสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เพื่อต้องการลบคำสบประมาทของพันเอกอัคร ทิพย์โรจน์ รองโฆษก คปค. หรือคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ระบุว่า "ไม่มีใครมีอุดมการณ์มาก ขนาดยอมพลีชีพ" ซึ่งเป็นเหตการณ์ที่สร้างความเศร้าสลด และกลายเป็นชื่อที่คนไทยรู้จัก

ก่อนหน้านี้ลุงนวมทอง ไพรวัลย์ อดีตพนักงานการไฟฟ้าบางกรอย วัย 65ปี เคยตัดสินใจพลีชีพมาแล้วครั้งหนึ่ง ด้วยการขับรถแท็กซี่ซึ่งใช้หาเลี้ยงชีพ พุ่งชนรถถังบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เมื่อเช้ามืดวันที่ 30 กันยายน 2549 แต่ลุงนวมทองได้รับบาดเจ็บสาหัสเท่านั้น

หลังออกจากโรงพยาบาล ลุงนวมทองเข้าร่วมในกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถ.ราชดำเนิน ซึ่งคุณจอม เพชรประดับ ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหารไอทีวีในขณะนั้น มีโอกาสพูดคุยกับลุงนวมทอง โดยในช่วงหนึ่งระบุว่า เค้าไม่ต้องการอยู่ใต้อำนาจเผด็จการ เพราะเป็นระบอบที่จะทำให้ประเทศชาติล้าหลัง

ในวันครบรอบการเสียชีวิตของลุงนวมทอง ไพรวัลย์ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เคยนำมวลชนคนเสื้อมาร่วมแสดงความไว้อาลัยให้ลุงนวมทองบริเวณนี้ ซึ่งนายสมบัติยอมรับว่า ปฎิบัติการพลีชีพเพื่อต่อต้านรัฐประหารทั้งสองครั้ง ถือเป็นเหตุการณ์ที่น่าสะเทือนใจเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าลุงนวมทองทำไปด้วยสติสัมปชัญญะครบถ้วน จึงถือเป็นวีรบุรุษผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่น่ายกย่องอีกคนหนึ่ง
...
รำลึก ลุงนวมทอง http://www.youtube.com/watch?v=FDZQDr8EZzk