วันพุธ, พฤศจิกายน 12, 2557

คลิปชัด! ป้ายต้าน เผด็จการผงาดขึ้นจอใหญ่ รอบฉายปฐมทัศน์ The Hunger Game: Mockingjay

#DistrictThai ประกาศให้โลกรู้ : คนไทยไม่รับรัฐประหาร (To the world : Thais rejects coup) https://www.youtube.com/watch?v=DARYflITEXw&feature=youtu.be

Published on Nov 10, 2014

#DistrictThai and the World made 3 finger salute at the Hunger Games Mockingjay - Part I World Premier at Leicester Square in London on 10 November 2014

#DistrictThai aims to raise international awareness on the current oppression faced by the Thai people after an autocratic military regime took over control of Thailand in May 2014.

Since then the Thai people have adopted the Hunger Games 3 finger salute as peaceful symbol to oppose the military regime.

---

For updates, please follow:

https://twitter.com/DistrictThai

https://www.facebook.com/districtthai...

#TheHungergames

---

ภาพยนต์ Hunger Games คือเรื่องราวการกดขี่ของผู้นำเผด็จการ ของประเทศในจินตนาการที่ชื่อชื่อว่า Panem ซึ่งถูกแบ่งเป็น District ต่างๆ คือเขตแต่ละเขตที่มีหน้าที่เพียงผลิตผลต่า­งๆส่งไปยัง Capitol อันร่ำรวยโดยไม่มีสิทธิ์ตั้งคำถามใดๆ หนำซ้ำยังถูกหลอกให้เป็นสุขในชีวิตที่พอเพ­ียงของตนทำหน้าที่ผลิตไป ไม่ควรหือหรือเรียกร้องใดๆต่อ Capitol

แต่มนุษย์ย่อมต้องการเสรีภาพ จึงเป็นที่มาของฉากชู 3 นิ้วอันเป็นสัญลักษณ์ของความหวังและการต่อ­ต้านอำนาจเผด็จการ ซึ่งในการต่อต้านรัฐประหาร 22 พฤษภาคมในไทย ก็ได้มีการจับกุมประชาชนที่ออกมาชู 3 นิ้วต่อต้านรัฐประหาร

และในวันนี้ได้มีการเปิดตัวภาพยนต์ Hunger Games รอบ World Premier ณจตุรัสเลสเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จึงมีชาวไทยกลุ่มหนึ่งแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว และ #DistrictThai เพื่อบอกกับคนทั้งโลกว่า การกดขี่ของเผด็จการนั้น ไม่ใช่เพียงในโลกภาพยนต์ แต่เกิดขึ้นจริงที่นี่ #DistrictThai





"ชูสามนิ้ว" แจมเปิดตัวหนัง "The Hunger Games" ที่ลอนดอน

Tue, 2014-11-11 23:53
ที่มาเรื่อง ประชาไท
ที่มาภาพ เพจ District Thai

กลุ่มต้าน คสช. แสดงสัญลักษณ์ "ชูสามนิ้ว" พร้อมถือป้าย "#DistrictThai" แจมงานเปิดตัว "The Hunger Games" ภาคล่าสุดที่สหราชอาณาจักร ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยเตือนแล้วว่าอย่าเลียนแบบภาพยนตร์

11 พ.ย. 2557 - เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ในการเปิดตัวภาพยนตร์ "The Hunger Games : Mockingjay - Part 1" รอบปฐมทัศน์ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร มีคนกลุ่มหนึ่งเข้ามารวมตัวชูสามนิ้วในงาน พร้อมถือป้าย "#DistrictThai" โดยมีคลิปแสดงให้เห็นช่วงที่กล้องของงานจับภาพกลุ่มคนที่ทำกิจกรรมดังกล่าวด้วย(ชมคลิป)

ต่อมากลุ่มที่ทำกิจกรรมดังกล่าวได้เผยแพร่แถลงการณ์ "#DistrictThai : คนไทยไม่รับรัฐประหาร / Thais reject coup ประกาศให้โลกรู้ : คนไทยไม่ยอมรับรัฐประหาร !!!" อยู่ในเพจ "District Thai" ด้วย

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. บริเวณทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้า BTS สถานีอโศก และ MRT สถานีสุขุมวิท มีการชูป้ายต่อต้านรัฐประหาร และมีการชูมือทำสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ตามแบบตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ขณะที่เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในขณะนั้นกล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ขอร้องอย่าชูสามนิ้วนอกบ้านเพราะจะผิดประกาศ คสช. และระบุด้วยว่าอย่าเลียนแบบภาพยนตร์ต่างชาติ ประเทศไทยไม่เหมือนที่อื่น (อ่านข่าว) และเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ชุมนุมต้าน คสช. และทำสัญลักษณ์ "ชูสามนิ้ว" ในกรุงเทพฯ จำนวน 7 ราย ก่อนปล่อยตัวในเวลาต่อมา ขณะที่สถานีตำรวจภูธรในจังหวัดเชียงใหม่เคยมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าระวังการทำกิจกรรมชูสามนิ้วตามพื้นที่สาธารณะเช่นกัน (อ่านข่าว [1], [2])