วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 09, 2557

ไม่เอารัฐธรรมนูญฉบับทวิภพ


ที่มา FB ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี

หนังสือพิมพ์ทุกฉบับลงภาพ อ.บวรศักดิ์ และคณะ กมธ.ยกร่างรธน. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศคือ พระแก้วมรกต และศาลหลักเมืองพร้อมปฏิญาณว่า จะจัดทำรัฐธรรมนูญด้วยความซื่อสัตย์ เที่ยงธรรม และเป็นกลาง ปราศจากอคติ

สาธุ…ขออนุโมทนาให้เป็นจริงอย่างนั้นเถิดพ่อคุณ เพราะเท่าที่ผ่านมาได้ฟังความเห็นของสปช.บางท่าน แล้ว พูดจาเป็นนักเลง พูดข่มขู่ เคียดแค้นมุ่งหวังจะให้ตายกันไปข้างหนึ่งซะงั้น

ทีนี้ก็มาถึงอาจารย์ใหญ่ของผม คือท่านอาจารย์วิษณุ ผมว่าตอนนี้อาจารย์ควรหยุดบอกใบ้ให้หวยบ้างก็จะดี ท่านว่ารัฐธรรมนูญจะมี มาตรา 309 หรือไม่ไม่ทราบ แล้วแต่เทคนิคอาจจะมีวิธีฉลาดกว่านั้น (จะหลอกอะไรกันอีกหรือครับ)

ท่านว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญตาบอดสี ผมละงงจริงๆเมื่อตาบอดสีแล้วจะไปสร้างประติมากรรมรัฐธรรมนูญอย่างไรกันครับ มันต้องเห็นและรู้สึกให้ได้ทุกมิติ ทุกสี ทุกภาคส่วน สิครับ (อาจารย์กรุณาทบทวนหน่อยนะ)

ที่สุดๆจริงก็คือ ท่านเปรยว่าถ้าบังเอิญจะมีผลกระทบบวกลบใคร ก็คงไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ บทนี้ของอาจารย์ผมยอมแพ้จริงๆ อาจารย์เฉลยมาเลยได้ไหม สำหรับมือชั้นอาจารย์แล้วผมว่า “บังเอิญ” ไม่มีแน่นอน ว่าแต่จะเอายังงั้นจริงๆหรือ หรือแค่โยนทางถามหินเท่านั้น

ผมไม่ใช่นักเรียนนิติศาสตร์หรือรัฐศาสตร์แต่ด้วยเกิดมาเกือบ 70 ปีแล้ว และก็ผ่านตำแหน่งหน้าที่มาสารพัด สัมผัสกับผู้คนมากหน้าหลายตาต่างชั้นวรรณะมาก็มาก ผมมองว่าการปกครองแบบประชาธิปไตยของไทยยังเป็นของปลอมอยู่ รัฐธรรมนูญเป็นเพียงกระดาษธรรมดาที่ถูกฉีก ถูกทึ้ง ถูกร่างครั้งแล้วครั้งเล่า (ทำให้มองเป็นขลัง) ชนชั้นนำผู้ปกครองเคยยอมรับประชาชนจริงๆหรือ เคยอนุญาตให้เขาร่วมบริหารประเทศของเขาจริงๆหรือ เคยคิดจะยกย่องอุ้มชูสร้างให้เขาเติบใหญ่จนกล้าแข็งเพื่อมาร่วมกันสร้างบ้านเมืองจริงๆหรือ

ผมมองว่าเรายังดูถูกเขาเหล่านั้นอยู่ เรายังไม่ไว้เนื้อเชื่อใจเขาจริงๆเลย เรายังคงเชื่อว่าคนดีจะต้องเกิดมาจากที่ดีๆ เติบโตจากสังคมดี มีการศึกษาสูงส่งอะไรประมาณนั้น ซึ่งหากคิดอย่างนั้นแล้วเมื่อไรคนมันถึงจะเท่าเทียมกันได้ละครับ ดูๆแล้วเสรีภาพ ความเท่าเทียมตลอดถึงภราดรภาพจึงดูห่างจากสังคมไทยเหลือเกิน

อาจารย์บวรศักดิ์ครับ ครั้งนี้เอาให้ดีที่สุดเลยนะครับ (ท่านจะไม่มีโอกาสอีกแล้ว) อาจารย์ทำแบบที่สาบานเอาไว้ อย่าไปฟังไอ้พวกบ้าบอคอแตกพวกนั้น ยึดสามเรื่องสำคัญคือการรับรองสิทธิพื้นฐานของประชาชนเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ สถาปนาความยุติธรรมและเป็นธรรมในสังคมให้ได้และสุดท้ายสร้างกลไกการบริหารจัดการประเทศที่มีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับขนบธรรมเนียมประเพณี สภาพสังคมและทรัพยากรของประเทศ เท่านั้นพอแล้วครับ

สุดท้ายไม่เขียนไม่ได้อย่าไปมีมาตราจองเวรจองกรรมอะไรเลยครับ (ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของยมบาลเถิด) ใครมีความผิดอะไร เมื่อผิดแล้ว ถูกลงโทษไปแล้ว จะมาลงโทษซ้ำอะไรอีกเล่าครับจบแล้วให้มันจบไป อย่าไปตามล้างแค้นกันข้ามชาติข้ามภพเลย

ผมว่าหากมีบทบัญญัติแบบที่ว่าจริงๆ สงสัยจะต้องตั้งชื่อเป็นรัฐธรรมนูญฉบับทวิภพแน่ๆ