วันเสาร์, พฤศจิกายน 08, 2557

ไม่อยากเชื่อว่าคนที่ไม่เคยลงมาสำรวจ คลุกคลีกับท้องถิ่น จะดูถูกคนท้องถิ่นได้ถึงขนาดนี้...หม่อมอุ๋ย แฉเองด้านมืดของอบต. ซ่อมถนนสุดเละ ไม่มีมาตรฐาน




ความเห็น... 

ใช่ครับอีกร้อยปีการซ่อมถนนของเทศบาล และ อบต.ยังไงก็สู้กรมทางหลวงไม่ได้ แต่ถ้ามองมุมกลับถนนในเขต อบต. และเทศบาล มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เสียชีวิตและทรัพย์สินนั้น น้อยกว่าถนนของกรมทางหลวงน่ะครับ แล้วอีกอย่างถนนกรมทางหลวงก็ใช่ว่าจะมีมาตราฐานเหมือนสมัยก่อนน่ะครับ ลองมาดูเส้นทางในต่างจังหวัดดูบ้างซิครับ ผมว่ามันไม่ต่างกับถนนของเทศบาลหรอก แถมเวลาชำรุดที จะต้องรอซ่อมเป็นปีปี เพราะงบประมาณมันต้องอนุมัติอยู่ในกรมทางหลวง แต่ อปท.การอนุมัติงบประมาณมันใช้ระยะเวลาน้อยกว่ากัน ลองมองในมุมกลับบ้างเถิดครับ ท่านมองแต่มาตราฐานที่เอาไปเทียบกับหน่วยราชการระดับกรม เหมือนเอาเด็กไปเทียบกับยักษ์ อะไรอย่างนั้น แม้แต่งบประมาณก็เหมือนกันค่างานต่อหน่วยของ อปท.ถ้าเอาไปเทียบกับระดับกรมทางหลวงมันต่างกันลิปลับ ของกรมทางหลวง แค่ปรับปรุงสี่แยกไฟแดง ก็ใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 40-45 ล้าน ท่านจะเอามาเทียบกันกับ อปท.ซึ่งส่วนใหญ่มีงบประมาณทั้งปีแค่ 10 ล้านเศษ ทีนี้ลองมามองในมุมอื่น ๆ บ้าง ที่บางคนบอกว่าการทุจริตส่วนใหญ่เกิดที่ อปท. จริง ๆ ในแง่ของจำนวนถ้าเทียบกับจำนวน อปท.ทั้งหมด มันถือว่าน้อยมาก ทำไมไม่มองในกรณีที่หน่วยงานที่ท่านยกย่องนักหนาเค้าตรวจเจอการทุจริตทีทีละหลักร้อยล้านพันล้าน ค้นเงินสดเจอในตู้เสื้อผ้าเป็นจำนวน 2-3 พันล้านที่เป็นข่าวก็มีให้เห็น

จะให้ อบต.ทำถนน งบประมาณมีให้เท่าไรคับทุกวันนี้ถนนที่ไม่ได้ถ่ายโอนมาพังแบบหมาไม่อยากจะเดินก็ไม่เห็นกรมทางหลวงหรือเจ้าของถนนมาซ่อมหรือทำใหม่ ถนนที่มีงบอุดหนุนเฉพาะกิจมาพวกแม่งก็ตามงบมาทำกันแต่สมัยถนนไร้ฝุ่นละเห็นแม่งแดกแต่ข้างบนลงมาจะได้มาตรฐานได้ไงคมนาคมทำแม่งก็รวยตั้งแต่ปลัดกระทรวง รัฐมนตรี งบตั้งเท่าไร อย่าเก่งแต่ในรูคับออกมาดูและทำด้วย

อยู่อีกสิบปี ซอยบ้านผมก็จะเป็นลูกรัง ถ้างานยังอยู่กรมทางฯ
แต่เมื่อมีท้องถิ่น ประชาคมหมู่บ้านเสนอความต้องการ ถนนซอยก็เลยเกิด
มติแตกต่าง ในมุมมอง

ที่ท่านผูดก็ถูกต้อง การกระจายอำนาจดีแล้ว แต่เรื่องการทำงานขออย่าเหมาทั้งหมดเพราะบาง อบต.ทำได้มาตรฐานก็มี แต่ส่วนใหญ่เละ ผมมองว่าต้องแก้เรื่องคอรัปชั่นให้ได้ อย่างเรื่องถนนตามที่ท่านว่าเวลาก่อสร้าง/ซ่อมเมื่อมีการตรวจสอบขึ้นมาถ้างานไม่ได้มาตรฐาน คนที่ผิดคือข้าราชการในหน่วยงาน อบต.(ข้าราชการเล็กๆ ใน อบต.หรือจะสู้ราชสีอย่างผู้บริหาร+ผู้รับจ้างได้..สุดท้ายก็เป็นได้แค่ตรายาง) ถ้าท่านจะแก้ต้องเพิ่มบทลงโทษให้หนักทั้งผู้บริหาร และผู้รับจ้างด้วย
อย่างน้อยงบประมาณก็ได้ถูกกระจายออกมาให้ได้สร้างถนน ดีกว่างบไปกระจุกตัวอยู่ที่ส่วนกลางอย่างเดียว // ถ้าไม่กระจายงบประมาณออกมา มันเป็นเรื่องที่ยากมากกว่ากว่าจะได้ถนน ค.ส.ล. สักเส้น

คิดแต่จะมองถึงมาตราฐาน ถามหน่อยเถอะท่าน มาตราฐานที่ท่านพูดถึงมันดีมากครับต้องยอมรับ แต่หน่วยงานที่ท่านพูดถึงนั้นสมัยยังไม่มีการกระจายอำนาจนั้น หน่วยงานนี้ไม่เห็นมาสนใจการพัฒนาถนนหนทางในหมู่บ้านหรือตำบลเลย เอาเรื่องไฟฟ้าแสงสว่างเองก็เหมือนกันแค่ถนนในความรับผิดชอบของเค้าเอง ไฟฟ้าส่องสว่างดับที นับไปเลยอีกไม่ต่ำกว่า 2 เดือนถึงจะมาซ่อม หญ้าข้างทางก็ตัดปีละไม่เกิน 2 ครั้ง ยิ่งถ้าเป้นช่วงเดือนกรกฏาคม แล้วล่ะก็ ถ้าเกิดปัญหาในถนนที่รับผิดชอบที โน่นเดือนกุมภาพันธืปีหน้าถึงจะมาซ่อม

ท้องถิ่นที่ผู้บริหารคือคนๆเดียวกะผู้รับเหมา ยิ่งไปกันใหญ่
อยากได้ถนนดีๆ คนในพื้นที่ต้องร่วมกันตรวจสอบ

ลองไปดูกรมทางหลวงชนบทเขาทำ ถนนสายคันคลองบ้านผมไปปีหนึ่งทำทีทำทีเดียวให้วิ่งหลายๆๆปีไม่ได้เหรอ ต้องทำปลายปีงบประมาณทุกครั้ง และในสายหหลักในชุมชนบ้างครับ บดอัดยังไม่แน่นเลย ปูยางทับเลยฝนตกก็เป็นหลุกแล้ว

ให้อีกพัน ถ้าแก้ปัญหา ส่วนต่างไม่ได้ โดยเฉพาะ ข้าราชการกับผู้บริหาร สูงสุดในหน่วยงาน ขอยืนยัน อบต.กับเทศบาลบางแห่ง สร้างถนนได้ห่วยแตกมาๆๆ

ผมไม่ถูกใจหรอกที่ท่านพูดแบบนี้ แต่ขออนุญาตแชร์น่ะครับ

มันนั่งแต่ในห้องแอร์พูดนิหว่า

ท่านพูดก็ถูกครับ บางแห่ง ก็เหมือนนักการเมือง ผู้บริหารประเทศ ส่วนใหญ่100ปี ก็ยังไม่ทำให้ประเทศเจริญได้

อย่าแต่ไล่ล่านักการเมือง. จนลืมตรวจสอบข้าราชการ ผู้ว่า ปลัด นายอำเภอ ก็รับส่วย โกงกิน กล้าไม้ แจกลูกเป็ด แจกแพะ แจกไก่

น่าจะตรวจสอบระดับอธิบดีกรมทางหลวงมั่งน่ะครับ. ...

มีทุกที่เรื่องโกงกิน อยู่ที่ว่ากินมากหรือกินน้อย..
ส่วนถนนท้องถิ่น คสล. นั้น
ต้องยอมรับว่าไม่ได้มาตรฐาน
เพราะผู้บริหาร รับเงินผู้รับเหมา
หรือเรียกได้ว่าแทบจะทุกโครงการ
ที่งานมีมาตรฐานต่ำกว่าที่ควรเป็น
ตรงนี้ไม่อยากโทษใคร เพราะผู้รับเหมา
ก็แข่งกันให้เงินผู้บริหารเพื่อให้ได้งาน
สุดท้าย เมื่อผู้รับเหมาแข่งกันให้เงิน ก็

มาเอาทุนคืนโดยการลดสเปคงานลง
เลยทำให้โครงการต่างๆไม่มีมาตรฐาน

ฝากถึงผู้บริหารท้องถิ่น..
คุณธรรม จริยธรรม มโนธรรม
ถ้าท่านไม่มี ท่านเป็นผู้บริหารไม่ได้
แต่ถ้าฝืนสร้างภาพ จะไม่ได้เป็นราชสีห์

ใช่ครับ ไม่กี่ปีก็พัง แล้วก็ซ่อม เดือดร้อนคนสัญจรอีก... ทำดี ๆ ให้อยู่ซัก 10 ปีเถอะ

มันเป็นความจริงที่คนท้องถิ่นพูดไม่ได้อ่ะ

นี่ล่ะคือความจริงที่มันเป็นอยู่

อย่านั่งเทียนครับส่งคนไปดูงาน อบต. บ้านผมสิได้รางวัล อบต. ดีเด่นแห่งประเทศไทยกี่ปี อบต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม

นี้ก็ของ อบต.ตับเต่า อ.เทิง .จ.เชียงราย ซ่อมแซมถนนขึ้นแหล่งท่องเที่ยวภูชี้ฟ้า งบหนึ่งล้านสามแสบบาทยังไม่ถึงสามเดือเลยพังหมดแล้ว
ถนนเมืองไทยไม่ว่าหน่วยงานไหนสร้างเพื่อซ่อม..ลองดูต่างประเทศเขาสร้างมาตรฐานครั้งเดียวใช้20ปีกว่าจะซ่อม ลงทุนครั้งเดียวให้มาตรฐานกว่าจะซ่อมได้ใช้จนคุ้ม

ต้องทำถนนเหมือนอดีตปลัดคมนาคมสุพจน์ ทรัพย์ล้อม มั้ย. จะได้มีร้อยล้านบ้าง

ท้องถิ่นก็โกง. หัวหน้าทางหลวงก็โกง

อยากไห้ตรวจสอบ นายก อ บ ต บ้างบางคนโครตรวยเลย

งบ1แสน ซ่อมถนนเป็นหลุมประมาณ8-9หลุมหมดปูนปประมาณ8กระสอบ ที่อบต.หนองกุง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

ใช่เลยครับ

ใช่ครับควรให้หน่วยทำโดยตรง เช่นทำถนนกรมทางหลวงมี ไฟฟ้าการไฟฟ้ามี ทุกครมมันก็มีหน่วยอยู่แล้ว. โดยให้ผ่านสภาอบต.ก่อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

ทางหลวงก็ไม่ตางอะไรโกงกันเยอะโดยเฉพาะทางหลวงชนบทโคตรเละสุดๆๆแถมเอาเงินเก็บไว้ที่บ้านไม่ต้องเก็บธนาคาร

กรมทางหลวงนั่นแหละตัวดีเลย...งาบงบประมาณยิ่งกว่าท้องถิ่นเสียอีก เดี๋ยวพรุ่งนี้ขับผ่าน จะถ่ายรูปมาลงให้ มาตรฐานต่ำกว่าท้องถิ่นเยอะเลย ไม่อยากพูด

หม่อมไม่ต้องอธิบายก็ได้หากเห็นว่าเรื่องใหนไม่ถูกต้องไม่เป็นไปเพื่อส่วนรวมก็ใช้โอกาศที่มีอยู่แก้ไขเลยบัญญัติใว้ในรัฐธรรมนูญตรงใหนมีช่องโหว่ช่องว่างก็จัดการตราเป็นกฏหมายไว้เลย

ไม่ต่างกันมากนักหรอกอบต.กรมทางกลวง เจี๊ยะกันอร่อยเหาะ เหมือนๆกั

จะกดlike ล้านครั้งก็เกรงใจ

จริงครับ ไม่น่ามีอำนาจกระสู่ท้องถิ่นเลย สังคมชนบทแกร่งแย่งกันแบ่งพักแบ่งพวกเกิดความเห็นแก่ตัวบ้าอำนาจ แตกสามัคคีในชุมชน คนโกงไม่เป็นก็โกงเป็นฉลาดจิงเรื่องส่วนตัวความเห็นแก่ตน

อย่างน้อยก็ตอบสนองชาวบ้านได้..บ้านนอกนะคะ..ไม่ใช่ตอบสนองในเมือง

ลงมาปฏบัติดูดิ

ท้องถิ่นถนนทำไม่ดีหรอกครับ เพราะท้องถิ่นงบไม่พอ .... คือไม่พอจ่ายโบนัส

แน่จริงก็เพิ่มงบให้อีกสิ จะได้ซื้อเครื่องจักรดีๆมาซ่อม

มึงกะรวบอำนาจแดกแต่ชนชั้นพวกมึง

พูดถึงโกงกิน ก้อเหมา อปท.ที่ที่เค้าทำดีอยู่แล้วเค้าก้อหมดกำลังใจ ว่าทำถนนสู้กรมทางหลวงไม่ได้ คุณหม่อมครับเคยไปสายเอเซียเส้นก่อนถึงพิจิตร หรือ เส้นไปกำแพงเพชร หรือเปล่าครับเค้าทำดีม๊ากมาก สักได้แต่พูดไม่เคยคิดถึงคนที่เค้าทำดีอยู่แล้ว เอาเวลาไปผูกหูกระต่ายเหอะคุณตาอุ๋ย

เห็บชอบ

ถูกต้องคับถามหน่อยคับพึ่งรู้กันหรือไง

ผมว่ายุบเถอะหน่วยงานนี้..ทำงานซ้ำช้อนสิ้นเปลื่องงบประมานแผ่นดินครับ

คนที่พูดแสดงว่า ปัญญา..เพราะอบต เจ้าหน้าที่ก็เป็นข้าราชการ ถนนทุกสายเขามีมาตรฐาน นผู้วิเศษ

เห็นด้วยครับ ยุบแมร่งเลย

สรุปว่าโกงกินกันทั้งนานนนนน