วันศุกร์, พฤศจิกายน 07, 2557

เรื่องการปั่นจักรยานโชว์ อะไรนั่น มันของเล่น ไม่ใช่ของจริง ชาวบ้านเขาเห็นกันจนเบื่อแล้ว


http://www.youtube.com/watch?v=jy3sO52hlbQ

ที่มา มติชนออนไลน์

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายส่งเสริมการใช้จักรยานในงาน "สสส.Present a day BIKE FEST 2014" ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ท เรล ลิงค์ มักกะสัน โดยมี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม นายรัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมงาน

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางมาถึงได้ร่วมปั่นจักรยานเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตรเพื่อรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้นำจักรยานส่วนตัวมาเองซึ่งเป็นจักรยานแบบไฮบริท ยี่ห้ออัลตร้าสปอตสีเทา ราคาประมาณ 2 หมื่นบาท โดยภายหลังจากปั่นเรียบร้อยผู้สื่อข่าวถามว่าปั่นจักรยานเหนื่อยไหม นายกรัฐมนตรีตอบว่า "ไม่รู้สึกเหนื่อยเลย เพราะผมปั่นจักรยานออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว"

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวดโดยมีการสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังเฝ้าระวังบริเวณลานจอดรถและจุดเข้า-ออกบริเวณของงานทั้งตอม่อและตึกสูงที่เป็นจุดสูงข่มรอบบริเวณที่พล.อ.ประยุทธ์ปั่นจักรยานด้วย
....
ความเห็น...

เรื่องการปั่นจักรยานโชว์ อะไรนั่น มันของเล่น ไม่ใช่ของจริง ชาวบ้านเขาเห็นกันจนเบื่อแล้ว ตั้งแต่ผู้ว่ายันนายกรัฐมนตรี สมัยไหนก็ดีแต่ทำท่างเท่เท่แบบนี้ทั้งนั้น ออกมาบอกชาวบ้านให้ รักษ์โลก รักษ์พลังงาน ย้ำแล้วก็ย้ำอีก

ไม่ใช่แค่เรื่องปั่นจักรยานนะ เรื่องอื่นก็เหมือนกัน เช่น เรื่องการรณรงค์ให้อ่านหนังสือ เพราะอยากให้กรุงเทพเป็นเมืองหนังสือโลก เหลวไหลสิ้นดี อาตมาไม่เคยเห็นผู้นำคนไหนถือหนังสือเข้าทำเนียบสักคน 

ถ้าจะเอาของจริง ท่านต้องทำให้จริง เอาชีวิตจริงของท่านมาเป็นแบบอย่างให้ชาวบ้าน เช่นถ้าจะรณรงค์เรื่องการใช้จักรยาน ท่านก็ควรเริ่มต้นด้วยการเลิกใช้รถนำขบวน แล้วปั่นจักรยานจากบ้านมาทำเนียบ ให้ได้ก่อน หรือโหนรถเมล์กลับบ้านให้ได้เหมือนคนอื่น รู้จักขึ้นรถไฟฟ้า หรือลงเรือด่วนเอง โดยที่ไม่ต้องสร้างความเดือดร้อนยุ่งยากให้ใคร 

ถ้าจะสอนประชาชน ในเรื่องอื่น เช่นเรื่องการมีระเบียบวินัย ท่านก็ควรเริ่มต้น ด้วยการมีระเบียบวินัยให้ชาวบ้านเห็น เลิกใช้อภิสิทธิ์ต่างๆ แล้วลองเข้าแถวรอคิว ใช้บริการสาธารณะ หรือแม้แต่ซื้อข้าวแกงกิน เหมือนชาวบ้านบ้าง แต่ที่เท่าที่เห็นมา ก็ยังไม่เห็นผู้นำคนไหน จะเป็นแบบอย่างให้ได้สักคน ผู้นำเดี๋ยวนี้ ก็ดีแต่เห็นแก่ความสะดวกสบายของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น แล้วเรื่องอะไรชาวบ้านเขาจะต้องมารับกรรมทนใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากอยู่หละ จริงไหม ?