วันพุธ, พฤศจิกายน 05, 2557

คลิปสำนักข่าวประชาธรรม สัมภาษณ์ ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล บทบาทคนตัวเล็กตัวน้อย ในบริบทของการเปลี่ยนแปลงผ่านทางสังคม



สัมภาษณ์โดย กรรณิกา เพชรแก้ว
ที่มา FB สำนักข่าวประชาธรรม

Published on Nov 4, 2014
#สัมภาษณ์พิเศษ ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล บทบาทคนตัวเล็กตัวน้อย ในบริบทของการเปลี่ยนแปลงผ่านทางสังคม การรวมกลุ่มในภูมิภาค และการเคลื่อนตัวไปในกระแสโลก


ผมไม่ได้บอกว่า Globalization มีแต่ด้านดีนะ ผมอยากจะบอกว่ามันไม่ได้มีแต่ด้านเสีย อย่างที่คนกลัวกัน

อะไรที่เจอผลเสียมากที่สุดจาก Globalization ผมว่าคือ "ชาตินิยม" สิ่งที่เค้าบอกจะเสียนี่เสียอะไร ก็คือชาติเสียไง

command ของคนที่อยู่ภายใต้อำนาจบงการของชาติ ภายใต้อำนาจบงการของรัฐแห่งชาติกลับลดลง คือรัฐไม่สามารถบงการประชากรของตัวเอง ควบคุมได้อย่างเบ็ดเสร็จเหมือนเดิม คนมันกระจายไปสารพัดที่ทั่วโลก สามารถสื่อสารกันได้


คนที่มีส่วนที่จะ participate หรือพูดจากออกเสียงต่างๆในเรื่องกิจกรรมของชาติของไทย มันไม่ถูกบล็อคด้วยอำนาจของรัฐบาลของไทย รัฐบาลจะปิดแค่ไหนก็หนีไม่พ้น รูรั่วมันเยอะกว่าเดิม

Globalization ช่วยให้เราเห็นว่าชาติอันตราย ช่วยให้เราเห็นว่าชาตินี่ก็โหดร้ายได้ และเราจะสู้กับ Globalization เพื่อจะ defense ชาติ ผมไม่เห็นว่าอะไรมันจะดีกว่ากันเลย

ทั้งสองอย่างมีดีมีเสีย

ถ้าคุณเป็นคนพอใจ รักชาติยิ่งกว่าอะไร คุณก็ต้องยิ่งรู้สึกกลัว Globalization ถ้าคุณไม่ชาตินิยมเท่าไหร่ คุณก็ไม่เห็นจะต้องกลัว

ยกตัวอย่างเช่น คนตายตั้งเท่าไหร่แล้ว และเราเรียกร้อง ICC เป็นเรื่องผิดรึเปล่า คนก็กลัวกัน อย่าเอา ICC เข้ามา สูญเสียกระบวนการยุติธรรมของชาติ

คุณจะแคร์ทำไม ถ้าชาติมันอยุติธรรม ชาติมันกดขี่ข่มเหงคุณน่ะ อำนาจรัฐของชาติมันกดขี่ข่มเหงคุณ เราก็ขอเอาอำนาจในระดับโลกมาช่วยบันยะบันยัง กรณีนี้ยิ่งชัดเลย เอามาช่วยคนระดับเล็กกว่าชาติ ซึ่งไม่มีทางเลือก ไม่มีทางออก หวังพึ่งชาติไม่ได้ ถูกชาติทำลาย..ใช่ไหมฮะ

https://www.youtube.com/watch?v=B5lEAxThbKY#t=35
Siam Intelligence