วันจันทร์, ตุลาคม 06, 2557

หนังสั้น มนัส เศียรสิงห์ แดง หนึ่งในผู้เสียสละชีวิตพิทักษ์ปกป้องระบอบ­ประชาธิปไตยและชีวิตผู้คน


https://www.youtube.com/watch?v=_XpiDKR5rYg&feature=share

ยํ่ารุ่งพรุ่งนี้ 6 ตุลาคม นับถอยหลังกลับไปเมื่อ 38 ปีก่อน แผ่นดินตรงนี้ที่ท่านเห็นในหนังทดลองเรื่องนี้เลือดจะไหลนอง ด้วยเหตุและสาเหตุที่ไม่คุ้มค่าใดๆทั้งสิ้น บุคคลใดและคณะใดในทางประวัติศาสตร์จะรับผิดชอบเรื่องนี้ เพราะในปัจจุบันก็ยังอํ้าๆอํ้งๆไม่ชัดเจนในเหตุและสาเหตุของการนองเลือดที่ไม่คุ้มค่าดังกล่าว และนี่เองกระมังคือสาเหตุหลักทางโครงสร้างของสังคม-การเมืองในบ้านเราที่ยัง"พิกลพิการ"มาตลอด โดยการอ้างยํ้าซํ้าซากที่คำว่า "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตรฺิิิิิิิิิย์" เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนและคณะของตน ซึ่งหนทางหนึ่งของผลประโยชน์ดังกล่าวนั้น ไม่ว่าจะมีข้ออ้างที่สวยงามประการใดก็ตาม มันก็คือ การทำรัฐประหาร เพื่อประหารรัฐ และเพื่อการนับหนึ่งกันใหม่ซํ้าแล้วซํ้าเล่า



Uploaded on Sep 1, 2011
ผลงานภาพยนตร์สั้นทดลองของ สุชาติ สวัสดิ์ศรี จากเรื่องจริงในหน้าประวัติศาสตร์การต่อสู­้เพื่อประชาธิปไตย หนึ่งในผู้เสียสละชีวิตพิทักษ์ปกป้องระบอบ­ประชาธิปไตยและชีวิตผู้คน 

หนึ่งในผู้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าห­อประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในเหตุการณ์นองเลือดวันพุธที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ศิลปินนักกิจกรรมแห่งแนวร่วมศิลปินแห่งประ­เทศไทย มนัส เศียรสิงห์ "แดง"