วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 16, 2557

ชมคลิปและฟังเสียง "บิ๊กตู่" ตอบคำถาม เลือกตั้ง เมื่อไรแน่ ???



ที่มา มติชนออนไลน์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 ตุลาคม ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางเข้ารวมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซ็ม) ครั้งที่ 10 ที่ประเทศอิตาลี ว่า ในการเดินทางครั้งนี้ได้มีโอกาศทวีภาคีกับผู้นำบางประเทศหากเขามีข้อสงสัยหรือซักถามถึงสถานการณ์ในประเทศตนก็พร้อมที่ตอบไม่ต้องกลัวตนตอบได้ทั้งหมดอย่างไรก็ตามกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นส่วนล่วงหน้าซึ่งเดินทางถึงนครมิลานแล้วก็ไม่มีรายงานว่ามีประเทศใดติดใจหรือสงสัยสถานการณ์ของประเทศไทยส่วนใหญ่ต่างก็เป็นกำลังใจให้กับเราเพียงแต่ขอให้ทำให้รวดเร็ว


ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนการดำเนินการตามโร้ดแมปที่วางไว้ในโร้ดแมปขั้นที่3จะมีโอกาสขยายระยะเวลาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านตนเป็นคนกำหนดโร้ดแมปก็ขึ้นอยู่กับการดำเนินการว่าจะทำได้อย่างไรก็อยากขอร้องให้ทุกฝ่ายมาช่วยกัน ถ้ามัวแต่ตีรันฟันแทงต่อสู้กันไปตลอดจะทำอะไรก็ขยับหรือสรุป ไม่ได้แล้วประเทศจะไปได้หรือ การเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องมาด้วยรัฐธรรมนูญและผลของการปฏิรูป 11 เรื่อง ดังนั้นถ้าทำเรื่องรัฐธรรมนูญเสร็จสามารถทำการปฏิรูปทั้ง 11 เรื่องได้ในระยะแรกเพราะคงแก้ไม่ได้ทั้งหมด บางเรื่องต้องใช้ระยะเวลายาว จากนั้นใครมาเป็นรัฐบาลก็เข้ามาแก้ต่อ

"อย่ามาคาดคั้นกับผมมากเรื่องนี้ผมพูดไปแล้วถือว่า ต้องดูตามโร้ดแมป ปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำตามโร้ดแมปได้หรือไม่ และเรื่องนี้ไม่ใช่ผมคนเดียวที่ไปนั่งทำโร้ดแมป ผมไม่ได้ไปนั่งเป็นประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) หรือประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้ก็จะมีการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาก็ทำงานกันไป และทำให้เสร็จ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
...

Leader of Thailand's junta hints at delay in return to elections

Thai junta leader and Prime Minister Prayut Chan-O-Cha smiles as he visits the Shwedagon pagoda as part of his official visit to Myanmar on Oct 10, 2014. -- PHOTO: AFP

Source: The Straits Time Asia

BANGKOK (Reuters) - Thai Prime Minister Prayuth Chan-o-cha, who led a military coup in May, said on Wednesday that elections planned for 2015 will depend on whether wide-ranging national reforms can be completed within a year.

The former army chief's remarks add to growing speculation that a general election promised for late 2015 could be pushed back and delay Thailand's return to democracy following a coup in May.

Mr Prayuth made his remarks to reporters as he prepared to board a plane in Bangkok to attend an Asia-Europe Meeting (ASEM) in Milan. "I outlined a roadmap. The election must come with a new constitution and eleven reform areas," he said. "Everything depends on the roadmap so we must see first if the roadmap can be completed. Elections take time to organise," he added, giving no further details.

The army seized power in a bloodless coup following months of tumult - a move that was widely condemned by Western nations who urged Thailand to quickly return to elections.
ooo