วันอาทิตย์, ตุลาคม 12, 2557

“ประยุทธ์” วอนสื่อหุบปาก จับแพะพม่าฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า เตรียมตั้งทีมส่องโซเชียล



นายกฯ - หัวหน้า คสช. ร้องสื่อหยุดวิจารณ์กรณีจับแพะพม่า สังหารนักท่องเที่ยวเกาะเต่า ให้ตำรวจทำงาน และต้องให้ต่างประเทศเชื่อถือ ส่ง “ธนะศักดิ์” แจงอังกฤษ บอกแค่เซอร์ไพรส์ไม่ใช่ไม่ไว้ใจ อ้างวิธีการมีขั้นตอนอยู่ ถ้าจับผิดก็มีความผิด คงไม่กล้าเพราะคดีใหญ่ ประเทศชาติเสีย แนะต้องให้กำลังใจไม่ใช่จับผิด บ่นเห็นพูดหลายอาทิตย์ ร้อนไปหมดแล้ว ชี้พม่าไม่ได้ถาม เตรียมตั้งคณะทำงานส่องสื่อโซเชียล ก่อนไปสร้างความเข้าใจ แนะปล่อยให้เป็นเรื่องของตำรวจไม่งั้นเรื่องไม่จบ

วันนี้ (10 ต.ค.) ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อต่างชาติออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ว่า 2 ผู้ต้องหาคดีสังหารโหดนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เป็นแพะรับบาป ว่า ตนอยากขอร้องให้สื่อหยุดวิพากษ์วิจารณ์กันก่อนได้หรือไม่ รอให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานก่อน ประเด็นวันนี้คือเราต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้กับต่างประเทศด้วย ซึ่งวันนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ได้มีการดำเนินการในเรื่องนี้อยู่แล้ว คือการสร้างความเข้าใจให้กับประเทศอังกฤษและนานาประเทศที่ยังมีข้อสงสัย

“ในความเป็นจริงไม่ใช่ว่าไม่ใช่เขาไม่ไว้ใจ เพียงแต่อาจจะเซอร์ไพรส์นิดนึง ว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ถึงจับคนร้ายได้เร็ว ผมเองก็ตื่นเต้น ที่อยู่ดีดีก็จับคนร้ายได้ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงก็อยากให้จับคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว ก่อนหน้านี้ ก็มีการพูดกันไปพูดกันมา ผมเองก็ฟังสื่อ ฟังคนวิพากษ์วิจารณ์บ้าง แล้วคิดว่ามันจะไปยังไงต่อไป แต่ปรากฏว่าการสอบสวนมันบังเอิญไปถึงพอดี แล้วก็สามารถจับผู้ต้องหาได้ทันที ช่วงแรงมีข้อสงสัยว่าจับได้หรือไม่ได้ พอต่อมาเงียบๆ แล้วเกิดจับได้ก็เลยอาจทำให้สังคมไม่ไว้วางใจ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้พวกเราช่วยกันสำนึกและอยากให้คนไทยทั้งประเทศช่วยกันคิด ว่า กระบวนการ และวิธีการของเจ้าหน้าที่มีขั้นตอนอยู่ ซึ่งผลที่ออกมาก็เป็นเรื่องดีสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ซึ่งถ้าเกิดมันไม่ใช่เมื่อผลการสอบสวนออกมา เจ้าหน้าที่ก็จะมีความผิด แล้วใครเขาจะกล้าทำเพราะคดีนี้เป็นคดีใหญ่ คนทั่วโลกรับรู้และรับทราบ มีผลเสียต่อประเทศชาติ ผมเชื่อว่าไม่มีใครกล้าทำ และผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมดำเนินคดี เขาคงไม่ยอมถูกบังคับเพื่อให้ต้องรับผิดมากขนาดนั้น ทั้งนี้ ก็ต้องไปว่ากันในกระบวนการ ชั้นนี้เป็นเพียงแค่การจับกุมและสอบสวน และส่งฟ้องอัยการ ก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีการสร้างกระบวนการความเข้าใจโดยเชิญต่างประเทศที่ยังสงสัยมารับทราบข้อมูลข้อเท็จจริง ซึ่ง รมว.ต่างประเทศได้มีการเตรียมการไว้แล้ว วันนี้ขอให้เราเป็นกำลังใจให้กันและกัน ขอให้ใจเย็นๆ จะผิดหรือถูกให้ว่ากันไปตามขั้นตอน ทุกเรื่องจะต้องได้คำตอบ ไม่ใช้พอช้าก็บอกว่าจับไม่ได้สงสัยเจ้าหน้าที่ไม่มีความสามารถ พอจับได้ก็มาบอกว่าทุจริต แล้วจะเอากันตรงไหน เรื่องเกาะเต่าพูดกันมาหลายอาทิตย์ ร้อนกันไปหมดแล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ทางพม่าได้มีการสอบถามเรื่องดังกล่าวอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาไม่ได้ถาม แต่ตนถือโอกาสอธิบายเช่นเดียวกับที่ได้ชี้แจงกับสื่อ ซึ่งนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีแห่งสหภาพพม่า เข้าใจ ทั้งๆ ที่มีผลกระทบเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้ระบุว่าผู้ต้องหาเป็นแรงงานของใครเพราะเป็นเรื่องของบุคคล นี้คือตัวอย่างว่า จะต้องระมัดระวังเวลาไปทำอะไรก็จะเกิดความเสื่อมเสียถึงประเทศได้ แม้แต่ประเทศเรากันเองจะไปทำลายประเทศกันทำไม ผู้ต้องหาจะให้ตัวจริงหรือไม่ใช่ตัวจริงเดียวผลการสอบสวนก็จะออกมาก็ค่อยว่ากันทีหลัง อย่างนี้จะมาดิสเครดิสกันเอง ตนว่าไม่ถูกต้อง

เมื่อถามต่อว่า แต่วันนี้ข่าวทางโซเชียลมีการหยิบยกคำพูดของเพื่อนผู้เสียชีวิตมาเป็นประเด็นจนเกิดความเสียหายกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการและดูแลอยู่ขอให้ใจเย็นๆ เรากำลังติดตามในทุกๆ สื่อและความเคลื่อนไหว และจะดำเนินการสร้างความเข้าใจ การพูดหรือเขียนในโลกอินเตอร์เน็ต ไม่ใช่คำตอบแล้วพวกเราจะไปฟังกันทำไมในเมื่อมันไม่ใช่ ตอนนี้เราเองก็กำลังตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการก็ขอให้ใจเย็นๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญต่อประเทศชาติ ของไทย กับประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย จึงขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดีกว่า เมื่อจับกุมตัวผู้ต้องหามาแล้วก็ให้ดำเนินการต่อไป ส่วนจะฟ้องศาลหรือไม่ก็ว่ากันไป ถ้าคนนี้ไม่ใช้ก็ไปจับคนใหม่ที่ใช่มาอย่างนี้จะดีกว่า ไม่เช่นนั้นเรื่องก็ไม่จบ เรื่องนี้ตนไม่ได้เข้าข้างใคร แต่ผิดถูกต้องไปว่ากันมาตามข้อเท็จจริง



เรื่องเกาะเต่าเริ่มนาทีที่ 5:45
ooo

เรื่องเกี่ยวข้อง...

ประท้วงประยุทธ์ที่พม่ากรณีเกาะเต่า


A smattering of Burmese activists held two days of protests against the arrest of a pair of Burmese migrants accused of murdering two tourists on southern Thailand’s Koh Tao island last month, as Thai Prime Minister Prayuth Chan-ocha arrived in Rangoo

ที่มา http://www.irrawaddy.org/burma/smattering-rangoon-protesters-greet-thai-pm-koh-tao-murder-case.html

Credit 


...

เรื่องคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษนอกจากยังไม่สามารถคลี่คลายคดีได้ ยังปล่อยให้เป็นไฟลามทุ่ง ไม่ต้องโทษใคร ต้องโทษตัวเอง ตั้งแต่จับแพะ ด่าผู้ตายว่าใส่บิกินี่ล่อเหยื่อ ให้ข้อมูลผิดต่อสาธารณชน บล๊อคเว๊ปไซต์ที่เสนอข้อเท็จจริง ยืมมืออีปองมาลบความชอบธรรมของ CSI LA ปกป้องผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น มอบหมายคนไม่มีความสามารถอย่างสมยศมาดูแลคดี ล่าสุด ปล่อยให้มีการใช้วาทกรรม "คนต่างด้าว" มารับเคราะห์ เพราะไม่ต้องการให้ "คนไทย" เสียภาพลักษณ์ของมนุษย์รักสันติ ซึ่ง Super BULLSHIT
แล้วเป็นไงครับ อังกฤษก็ประท้วง ตอนนี้คนพม่าก็ประท้วง ไม่ใช่แค่ในย่างกุ้งครับ ลามมาถึงโตเกียวแล้ว....
ผมรอวันมึงพังครับ

.....

ชาวพม่าประท้วงนายกฯไทยคดีเกาะเต่า

http://www.youtube.com/watch?v=EWMIKrw59sQ&feature=youtu.be

นาทีที่ 1.41