วันอาทิตย์, ตุลาคม 05, 2557

ความน่ารักและความชื่นชมของท้องถิ่นนิยม...ฟัง สัมภาษณ์ อแมนด้า คาร์ ฉบับเต็ม + ฟัง อ.ธเนศวร์ เจริญเมือง วิจารณ์รัฐรวมศูนย์ที่เน้นความสำคัญที่ภาษากรุงเทพฯ ทำให้คนต่างจังหวัดสับสน และอ่อนล้า





http://www.youtube.com/watch?v=IWT_zudwKpI

เราต้องยอมรับครับว่ารัฐรวมศูนย์ที่วัฒนธรรมจังหวัด-การปกครองของจังหวัด-พระสงฆ์-ระบบการศึกษา เน้นความสำคัญที่ภาษากรุงเทพฯ มันจึงทำให้คนต่างจังหวัดสับสน และอ่อนล้า ถูกครอบงำไปด้วย ที่ เจเอ็ส บอกว่ามีคนต่างจังหวัดดูถูกกันเอง

ก็แน่นอนครับ รับความคิดอำมาตยามาดูถูกกันเอง ถึงได้ไม่ยอมสอนลูกให้พูดอีสาน -พูดเมือง หรือพูดใต้ไงครับ กรณีของคุณแม่ละมุล (ใช่ไหม แม่ของหนูหยอง) และกรณีคุณจูดี้ ผุษฎี นี่ เป็นความกล้าหาญเฉพาะราย ที่ไม่กลัวเสียงนินทาว่าให้ และภายหลังคนก็หันมาชื่นชม 

แต่หลายกรณีที่ผมรู้จัก ลูกอู้ไทยกันซว่าๆๆๆๆๆ ทั้งๆที่พ่อแม่เป็นคนเมือง อย่างกรณี คุณเจริญ วรรธนสินและแฟน ซึ่งเป็นคนเชียงใหม่ทั้งคู่บ้านอยู่แถวสันป่าข่อย นี่ผมว่าเดาได้เลย ว่าลูกๆคนดังทั้งหลาย ก็อู้เมืองไม่ได้สักคน 

อย่าไปไกลเลยครับ อดีตนายกเรา คุณปูนี่ก็เดาได้เลยว่า ไม่ใช้ภาษาแม่พูดกับน้องไปป์ คงจะพูดภาษากทม. ตามพ่อเขา ตามสังคม กทม. แล้วลูกก็หลุดออกไปจากล้านนาสิ้นเชิง เพราะไม่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง 

กลับมาเชียงใหม่ ก็มาแบบคนไทย จิตใจและทัศนะทั้งปวงเป็นแบบไทย ไม่ใช่ได้มาแบบหนูหยอง นี่จึงเป็นบทเรียนที่สำคัญมาก และจะไม่แปลกใจ ถ้าจะมีคนจำนวนหนึ่งดูถูกหนูหยอง ที่พูดไทยไม่ได้ พูดได้แต่อีสาน แต่คงไม่กล้าพูดออกมา เพราะกลัวสังคมว่าให้ และเธอกำลังเป็นดาวดวงใหม่ในประเทศนี้ 

ประเด็นคือ กระทรวงวัฒนธรรม น่ะ รู้สึกรู้สากับเรื่องนี้ไหม เพราะคนในกระทรวงนี้ ระดับสูงก็คนล้านนา คนอีสาน คนใต้ทั้งนั้น แก้วจำนวนหนึ่งน่ะลืมคอนได้นะคครับ ยิ่งได้ตำแหน่งเป็นข้าราชการระดับสูงของกระทรวง ก็ยิ่งลืมคอนกันใหญ่ 

น่าจะเชิญคุณแม่ของหนูหยอง กับหนูหยองไปอบรมสั่งสอนหน่อยว่าวัฒนธรรมท้องถิ่นสำคัญอยางไร ภาษาแม่สำคัญแค่ไหน ไปดูทั่วโลกเขาทำซิครับ เสียดายเงินไปทัศนศึกษา คนพวกนั้น ไปดูงานมากมาย ทั่วโลก กลับมาไม่เคยเห็นทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราว ดีแต่ลืมคอน ลืมคอน ลืมรากเหง้าของตัวเอง

ป.ล. สำหรับคนต่างจังหวัดที่พูดภาษากรุงเทพฯเป็นภาษที่สอง ผมเห็นว่าการพูดจาเป็นทองแดง หรือออกลาว หรืออู้ปะแหลด มันไม่สำคัญครับ มันเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล 

ประเด็นคือ เราจะภาคภูมิใจและรักษาสืบทอดวัฒนธรรมท้องถถิ่นของเราออกไปอย่างไรต่างหาก ในแง่นี้ คุณละมุลทำหน้าที่ได้สุดยอดมาก นี่แหละครับ คือ ภารกิจของกระทรวงวัฒนธรรม ที่ควรจะทำ แต่ผมไม่เชื่อว่าเขากำลังทำในเวลานี้ เขาคิดแต่จะเอาวัฒนธรรมกรุงเทพฯไปครอบงำต่างจังหวัดอย่างไร คิดได้แค่นั้น
ธเนศวร์ เจริญเมือง



http://www.youtube.com/watch?v=5zFRJ7rOApI&feature=youtu.be