วันเสาร์, ตุลาคม 11, 2557

“ฌอน แมคแอนนา” เพื่อนเหยื่อฆาตกรรมบนเกาะเต่า ยอมเปิดปาก ยันพม่าเป็นแพะ


ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

“ฌอน แมคแอนนา” เพื่อนเหยื่อฆาตกรรมบนเกาะเต่า ถูกชาวเน็ตคนไทยกดดันหนักผ่านโซเชียลมีเดียให้พูดความจริง เจ้าตัวยอมรับพม่าเป็นแพะ พร้อมแจงแผลที่แขนตัวเองเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.

วันนี้ (10 ต.ค.) หลังจากที่ นายฌอน แมคแอนนา นักท่องเที่ยวชาวสกอตแลนด์ เพื่อนของนายเดวิด ที่ถูกฆาตกรรม พร้อมนางสาวฮานนาห์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ บนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้ถูกชาวเน็ตคนไทยจำนวนมากเข้าไปคอมเมนต์ทางเว็บไซต์ soundcloud.com ซึ่ง นายฌอน ได้โพสต์เสียงตัวเองขณะร้องเพลง เพื่อให้พูดความจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จนเมื่อเวลา 01.40 น. ทางเพจเฟซบุ๊ก CSI LA ได้เผยแพร่ข้อความที่ นายฌอน ตอบกลับ โดยระบุว่า ตนไม่เคยพูดว่ารู้ว่าใครเป็นฆาตกร พูดเพียงว่าถ้าตนตายในคืนนั้นคนจากอินทัช รีสอร์ท เป็นคนทำ แม้คนที่มีสมองแค่ครึ่งก็คงรู้ว่าพม่าเป็นแพะ ตนเสียใจมากสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ และเสียใจที่สื่อโกหก เชื่อตนเถิดพวกเขาโกหกหลายอย่าง และปั้นเรื่องราวขึ้นมา

นายฌอน ได้ตอบกลับคนที่เข้ามาถามว่าทำไม ฌอน ถึงถูกตามฆ่าว่า ตนคิดว่าเขาคนนั้นรู้ว่าใครเป็นคนทำ และต้องการแพะมารับบาปแทน เขาต้องการจะกดดันให้ตนแขวนคอตาย (ฌอนพิมพ์ผิดจาก hang เป็น hag) เพื่อที่เขาจะได้ชี้ว่าตนเป็นคนทำ พี่สาวตนบอกให้ผมเข้ามาอ่านห้องสนทนาของไทย ก่อนเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น ตนไม่รู้จักห้องสนทนาไทยนี้มาก่อน ในห้องสนทนานี้ เขาบอกว่าตน กับ เก็บเด็กเรือ แอบอยู่ในถ้ำที่เกาะสมุย จะถูกนำมาใช้ให้เป็นเเพะ

นอกจากนี้ นายฌอน ยังชี้แจงด้วยว่า แผลที่แขนขวาของตนเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. ซึ่งก็มีหลายคนที่เห็นแผลนั้น ทั้งที่ร้านอาหาร บาร์ และร้านดำน้ำ

"เมื่อผมทิ้งข้อความไว้ในเฟซบุ๊กของเขาหลังจากนั้นหลายวัน (ก่อนที่ชื่อของเดวิดจะถูกเปิดออกมา) ความหมายที่ผมต้องการจะสื่อก็คือ ผมรู้ดีว่าเขาเป็นคนอย่างไร เขาเป็นคนดีที่จะลุกขึ้นยืนต่อต้านความไม่ถูกต้องไม่ว่าจะในสถานการณ์ใดก็ตาม" ฌอนระบุ

ภาพจากเพจ CSI LA

...

ประชาสังคมเมียนมาร์ประท้วง-ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกไทย เรียกร้องทบทวนคดีเกาะเต่า


Fri, 2014-10-10 15:58

ที่มา ประชาไท
เครือข่ายชาวอาระกันยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยระหว่างเยือนสภาพเมียนมาร์ เรียกร้องทบทวนกระบวนการดำเนินคดี พร้อมชี้มีช่องโหว่ให้สงสัยมากมาย และผู้ต้องสงสัยระบุว่ามีการทำร้ายร่างกายระหว่างสอบสวน

โดยเนื้อหาจดหมายดังกล่าวได้ตั้งข้อสงสัยต่อการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยซึ่งระบุว่า ผู้ต้องหาสองรายใช้จอบในการฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ แต่จากรูปถ่ายปรากฏบาดแผลหลายจุดทั้งที่ใบหน้าและที่ไหล่ของนายเดวิด มิลเลอร์ผู้ตาย เป็นบาดแผลจากมีดพก ซึ่งเป็นบาดแผลคล้ายกับที่ปรากฏที่ตัวของนาย ฌอน แมคแอนนา เพื่อนสนิทของผู้ตาย

ในระหว่างการถูกควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัยทั้งสองรายถูกทำร้ายร่างกายโดยตำรวจและล่ามซึ่งไม่ได้รับมอบอำนาจจากผู้ต้องสงสัย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ต้องหาทั้งสองรายรับสารภาพ

นอกจากนี้ ยังมีช่องโหว่มากมายในการพิสูจน์ความเชื่อมโยงของดีเอ็นเอ ของผู้ต้องหากับดีเอ็นเอที่พบในตัวของ น.ส. ฮันนา
ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยต้องทบทวนผลการพิสูจน์ดีเอ็นเอ

จดหมายดังกล่าวยังระบุด้วยว่าพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของมาเฟีย เป็นพื้นที่ที่กฎหมายเข้าไม่ถึงมาเป็นเวลาหลายสิบปี และเชื่อมั่นว่า ผู้ที่ติดตามคดีนี้ทั่วโลกก็มีความสงสัยเช่นเดียวกัน

เครือข่ายชาวอาระกันเรียกร้องให้ทางรัฐบาลไทย ทบทวนการดำเนินคดีดังกล่าวตามหลักความโปร่งใสและหลักปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม

หาตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริงให้ได้เร็วที่สุด เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของผู้มีอิทธิพล ซึ่งประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานข้ามชาติ มีชีวิตอยู่ภายใต้อิทธิพลของคนเหล่านี้ด้วยความหวาดกลัว

เครือข่ายฯ ยังเรียกร้องให้มีการดำเนินการสืบสวนสอบสวนร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทย เมียนมาร์และสหราชอาณารจักร เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีความสลับซับซ้อน

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดเหตุเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยน.ส.ฮานนาห์ วิทเธอร์ริดจ์ และนายเดวิด มิลเลอร์ สองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ถูกฆาตกรรมที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุม นายซอ ลิน และนายเวพิว อายุ 21 โดยระบุว่ามีหลักฐานยืนยันจากผลตรวจดีเอ็นเอของชาวเมียนมาร์ทั้งสองรายตรงกับที่พบในตัวของเหยื่อ ขณะที่ผู้ต้องสงสัยทั้งสองให้การสารภาพ

อย่าไรก็ตาม วานนี้ ผู้ต้องหาทั้งสองราย ได้กลับคำให้การ ภายหลังจากได้พบกับทนาย นาย อ่อง เมียว ถั่น ทนายความที่ทางสถานทูตพม่าประจำประเทศไทยจัดหาให้ โดยทั้งสองระบุว่าถูกทำร้ายร่างกายและข่มขู่ระหว่างการสอบสวน

นอกจากจดหมายเปิดผนึกจากเครือข่ายชาวอาระกันแล้ว เครือข่ายประชาสังคมพม่า นำโดยนาย เน เมียว ซิน ได้รวมตัวกันประท้วงที่สวนสาธารณะมหาพันธุละ เมื่อเช้าที่ผ่านมา เรียกร้องให้มีการสวนสวนที่เป็นอิสระในคดีดังกล่าว