วันศุกร์, ตุลาคม 10, 2557

คลิปรายการ "ที่นี่ ไทยพีบีเอส" เสนอบทวิเคราะห์เรื่องการเดินทางพบปะประธานาธิบดีเต็งเส่งของนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ณ กรุงเนปิดอว์ (เมียนมาร์) เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม

พล.อ.ประยุทธ์ พบ ปธน.เต็งเส่ง สัมพันธ์ไทย-เมียนมาร์ 091057 https://www.youtube.com/watch?v=kMYAvFcCuf0&feature=youtube

ณัฏฐา โกมลวาทิน ในรายการ "ที่นี่ ไทยพีบีเอส" ได้นำเสนอบทวิเคราะห์เรื่องการเดินทางพบปะประธานาธิบดีเต็งเส่งของนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ณ กรุงเนปิดอว์ (เมียนมาร์) เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีการพูดคุยกับนักวิชาการด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ม.ธรรมศาสตร์ เกี่ยวกับนัยยะสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการเดินทางในครั้งนี้ พร้อมบทสัมภาษณ์ถึงคุณอลงกรณ์ พลบุตร และ ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล เกี่ยวกับการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย ฉะนั้น หากที่ใครสนใจเรื่องความสัมพันธ์ไทย-เมียนมาร์ การเมืองไทย-เมียนมาร์ หรือ เศรษฐกิจการลงทุนในอาเซียน ห้ามพลาดครับ

อนึ่ง หากท่านผู้อ่านอยากจะขยับมุมมองเชิงวิชาการหลังจากที่ได้ชมรายการไทยพีบีเอสชุดนี้ ขอแนะนำให้ลองอ่านงานวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นทวายและสัมพันธภาพไทย-เมียนมาร์ โดยมีหนังสือที่น่าสนใจ อาทิ

1. งานประพันธ์ของ Maung Aung Myoe นักยุทธศาสตร์ชาวพม่าเรื่อง "Neither friend nor foe : Myanmar's relations with Thailand since 1988 : a view from Yangon" (Singapore: Institute of Defence and Strategic Studies, Nanyang Technological University, 2002) และ

2. งานวิจัยของโกสุมภ์ สายจันทร์ และ อัจฉรียา สายศิลป์ เรื่อง "ประชาสังคมข้ามพรมแดนและโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ระหว่างประเทศในสหภาพเมียนมาร์: กรณีศึกษาโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย" (ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2557)

Credit ดุลยภาค ปรีชารัชช