วันศุกร์, ตุลาคม 31, 2557

31 ตค. 2557 06.00 น. ที่สะพานลอย หน้าไทยรัฐ อ่านคำประกาศ สถาปนาให้ลุงนวมทอง ไพรวัลย์ เป็น "บิดาแห่งการต้านรัฐประหาร"


โดย อานนท์ นำภา

" น้อยๆ เค็มๆ "

น้อยๆเค็มๆ เป็นสำนวนทางอีสาน หมายถึง ถ้ามีความพร้อมไม่มาก ก็ทำเท่าที่มี แต่ให้มันเข้มข้นกว่าปกติ ถ้าเป็นอาหารก็ทำเท่าที่มีน้อยให้มันเค็มเข้าไว้ เมื่อกินกับข้าวจะได้อิ่มพอดี

การทำกิจกรรมก็เช่นกัน เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ร่วมทำกิจกรรมกันมาก้เริ่มจากจุดนี้ คือทำเท่าที่มี ไม่ต้องหวังว่าจะมีใครมาร่วมกับเรามาก เพียงแต่เราทำประเด็นของเราให้มันชัด และเข้าใจง่ายก็เพียงพอ เช่น เมื่อเราทำเรื่อง "เปิดหมวก" ช่วยเหลือนักโทษการเมือง เราก้ไม่ได้หวังว่าจะมีคนมาร่วมกันเป้นร้อยเป้นพัน เราทำเท่าที่เราทำได้ และคนที่มาร่วมก้ช่วยเหลือเท่าที่ช่วยได้เช่นกัน เรียกว่า ทำแบบน้อยๆเค็มๆ

กิจกรรมในวันนวมทอง ( ๓๑ ตุลาคม ) เป้นกิจกรรมที่นัดกันเพื่อรำลึกวีรกรรมของคุณลุงนวมทอง ที่พลีชีพเพื่อยืนยันการต้านรัฐประการ เราเห็นว่านี่คือบุคคลที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นผุ้ที่เสียสละอย่างแท้จริง เราผู้อยู่ข้างหลังจึงสมควรที่จะรำลึกถึงสิ่งที่ท่านได้ทำลงไป และร่วมกันยืนยันอีกครั้งว่า "รับประหารเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และทำลายประชาธิปไตย" ดังนั้น เวลาย่ำรุ่ง (ประมาณ ๐๕.๐๐-๐๖.๐๐ น. ) จึงเป้นเวลาที่เรานัดกันไปรำลึกถึงคุณลุง รำลึกและยืนยันถึงเจตนารมณ์ของคุณลุง กิจกรรมคงไม่มีอะไรมากนอกจากการไปวางดอกไม้ หรือจุดเทียนรำลึก

ส่วนกิจกรรมเย็นนั้น เราให้ชื่อว่า "มืด" ก้เป็นกิจกรรมเล้กๆ ของคนทำงานศิลปะ ที่อยากนัดหมายกันมาเสพงานสิลปะ ท่ามกลางสภาพบ้านเมืองที่มืดมิด เรานัดกันเตรียมเครื่องดนตรีมากันเอง มาร่วมกันเล่น และดื่มกินลาบ ก้อย กันแแบบง่ายๆ แบ่งปันกำลังใจให้กันและกันในการต่อสู้ชีวิตเท่านั้น ถามว่าทำไมต้องเลือกร้านลาบ ข้างร้านไซด์วอร์ค ราชดำเนิน ก้ต้องตอบว่ามันถูกครับ ไม่มีเหตุผลอื่น ร้านลาบมันเป็นร้านที่เราพอมีกำลังซื้อ และแชร์กันได้ครับ ท่านใดสะดวกก้เชิญมาฟังดนตรี และดื่มกินกันแบบง่ายๆ ด้วยกันนะครับ

กิจกรรมทั้งสองเราจะทำแบบ "น้อยๆ เค็มๆ" และไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรมาก ท่านที่สะดวกก็เชิญนะครับ คิดซะว่ามาร่วมกันทำเรื่อง "น้อยๆเค็มๆ" ร่วมกัน แบ่งปันกำลังใจกันครับ