วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 23, 2557

กลุ่มนักเรียนไทย ล่ารายชื่อยกเลิก ค่านิยม12 ประการ


ที่มา iSpace Thailand

นักเรียนมัธยมศึกษาจำนวนหนึ่ง ในนามกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้สร้างแคมเปญผ่านเว็ปไซต์ change.org เพื่อล่ารายชื่อถึง พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ให้ยกเลิกการบังคับใช้ค่านิยม 12ประการ โดยมีเนื้อหาว่า

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กระแสการปฏิรูปได้เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก ในแวดวงการศึกษาก็เช่นเดียวกัน มีกระแสการปฏิรูปต่างๆเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็นับเป็นเรื่องน่าเศร้าที่โครงการ’ปฏิรูป’เหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นเพียงโครงการแนวอนุรักษ์นิยมจากคนใหญ่คนโตในกระทรวงเท่านั้น ไม่ได้มีการรับฟังเสียงของนักเรียนอย่างแท้จริง ส่งผลให้เกิดโครงการอันพิลึกพิลั่นต่างๆอาทิเช่นการมีแนวคิดจะใช้สมุดบันทึกความดีเป็นส่วนหนึ่งของการเข้ามหาวิทยาลัย เป็นต้น ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ได้ถูกพับเก็บออกไปด้วยเสียงคัดค้านของประชาชน

มาถึงตอนนี้..”ค่านิยม 12 ประการ” นวัตกรรมชิ้นใหม่ล่าสุดของระบบการศึกษาแบบอำนาจนิยมได้ปรากฏสู่สายตาของสาธารณชน และกำลังจะถูกนำไปใช้ในภาคเรียนที่ 2/2557 นี้แล้ว รัฐบาลของพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ได้ผลักดันแนวคิดค่านิยมเหล่านี้อย่างต่อเนื่องโดยไม่สนใจเสียงคัดค้านของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงจากกลุ่มนักเรียนซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงก็ถูกเมินเฉย นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น..หากเครื่องมือแห่งระบอบอำนาจนิยมชุดนี้ถูกบังคับใช้ สถานะของนักเรียนไทยคงไม่ต่างอะไรจากผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่มีจิตวิญญาณแห่งการตั้งคำถาม การสงสัยใคร่รู้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างถูกยัดเยียดให้แล้ว ความคิดเสรีถูกตีกรอบด้วยการห้ามตั้งคำถาม ผลผลิตที่ได้คือผู้เรียนที่มีจิตวิญญาณความเป็นทาส คิดทุกอย่างเหมือนๆกันหมด

แนวคิดและอุดมการณ์ของปัจเจกเป็นสิ่งที่ไม่สามารถบังคับได้ และต่อให้ค่านิยมทั้ง 12 ข้อจะถูกต้องในสายตาของผู้กำหนดเพียงใด การปลูกฝังให้เยาวชนคิดเหมือนท่านทั้งหมดโดยห้ามคิดแย้ง ห้ามตั้งคำถาม ห้ามสงสัย นั้นไม่ต่างอะไรไปจากการล้างสมอง การศึกษาที่มองผู้เรียนเป็นเพียงภาชนะอันว่างเปล่าไม่สามารถสร้างผู้เรียนที่มีทักษะคิดวิเคราะห์ได้ ประเทศไทยได้ติดอยู่ในวังวนของการยัดเยียด”ค่านิยม”มาหลายทศวรรษแล้ว ควรแล้วหรือที่จะปล่อยให้การศึกษาไทยติดอยู่ในหล่มเดิมๆอย่างซ้ำซากเช่นนี้?

นักการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ไม่ควรดูถูกความคิดของผู้เรียน เยาวชนนั้นอายุยังน้อย ประสบการณ์อาจยังอ่อนด้อยไปกว่าท่าน แต่ความคิดของพวกเขาเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งวัยเยาว์อันควรค่าแก่การรับฟัง การใช้อัตตาเรื่องความอาวุโสปิดกั้นความคิดจึงเป็นเพียงการเพิ่มความเขลาในตัวท่านเองเท่านั้น ไม่ก่อประโยชน์อันใดเลย

เยาวชนมีความคิด โปรดเปิดใจรับฟัง และร่วมพัฒนาการศึกษาร่วมกันกับพวกเราเถิด



พร้อมกันนั้นยังได้เขียนจดหมายเรียกร้องเพื่อนำส่ง พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ อีกด้วย


สามารถเข้าไปอ่านและร่วมลงชื่อได้ที่ Change.org 

หลังกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทยื่นหนังสือเรียกร้องยกเลิกค่านิยม 12 ประการ ล่าสุด นร.ม.5 เผย จนท.ทหาร โทรเข้า รร. ถามหาตัวนักเรียนที่เคลื่อนไหว แจงไม่ได้ต้องการล้มล้าง คสช. แค่เห็นต่างเรื่องค่านิยม 12 ประการ ยันไม่หยุดเคลื่อนไหว

ณัฐนันท์ คนที่ 2 จาก ขวามือ
22 ต.ค.2557 ณัฐนันท์ วรินทรเวช อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ให้สัมภาษณ์ว่า ทราบมาว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ทหารโทรศัพท์ไปที่โรงเรียนต่อสายถึงผู้อำนวยการโรงเรียน และถามหาเธอ โดยระบุถึงชื่อและนามสกุลอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ในไลน์กลุ่มห้องเรียน ยังมีอาจารย์เข้ามาไถ่ถามว่ามีใครไปเคลื่อนไหวกระทบกับ คสช.หรือไม่ ทำไมจึงมีการแจ้งเข้ามาที่โรงเรียน

เธอกล่าวว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องยกเลิกค่านิยม 12 ประการ เป็นความหวังดีกับ คสช. ในเรื่องของการศึกษา อยากให้ คสช.เลิกระแวงคนที่คิดต่าง โดยย้ำว่า ควรยกเลิกค่านิยม 12 ประการ เพราะมองว่าการปลูกฝังกันแบบนี้เป็นการล้างสมอง เป็นการถอยหลังลงคลองครั้งใหญ่ของการศึกษาไทย พร้อมยืนยันว่าจะไม่หยุดเคลื่อนไหวในประเด็นนี้

ณัฐนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะคนในกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทมีอุดมการณ์ทางการเมืองหลายหลาย ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะล้มล้าง คสช. เพียงเห็นต่างในเรื่องค่านิยม 12 ประการเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทได้รวมตัวหน้ากระทรวงศึกษาธิการ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการใช้หลักค่านิยม 12 ประการ ในการชี้นำความคิดเยาวชนไทย โดยตัวแทนของกลุ่มได้อ่านบท “อาขยานถึงท่านผู้นำ” เพื่อแสดงจุดยืนถึงการคัดค้านกรณีที่รัฐบาลพยายามสร้างชุดความดีชุดเดียวให้คนนับถือ โดยมองว่าคนในสังคมนั้นมีความหลากหลาย ควรยอมรับและอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายนั้น

นอกจากนี้กลุ่มดังกล่าวยังกล่าวตั้งแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อใน ‘change.org’ ถึง พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เรียกร้องให้มีการยกเลิกการบังคับใช้ค่านิยม 12 ประการ ในหลักสูตรการศึกษาด้วย

กิจกรรมคัดค้านค่านิมยม 12 ประการ หน้ากระทรวงศึกษาฯ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา