วันเสาร์, กันยายน 06, 2557

คลิปคืนความจริง..พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ:"ข้าพเจ้าขอกล่าวหา" ("I accuse...!")


https://www.youtube.com/watch?v=mujtKm799Ec&feature=youtu.be

เช้าวันที่ 15 พฤษภาคม 2553 ท่ามกลางปฏิบัติการ ขอคืนพื้นที่ ภาพของความรุนแรง ด้วยการใช้กระสุนจริง ปรากฏออกมาอย่างไม่ขาดสาย หนึ่งในภาพแห่งคามทรงจำ คือภาพมุมสูง บริเวณถนนราชปรารภ หน้าซอยรางน้ำ มีชายผู้หนึ่งนอนหงาย ใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้น ข้างกายมีเลือดไหลเป็นทางยาว เราทราบต่อมาว่าชายผู้นี้คือ นายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ "น้องเฌอ" อายุ 17 ปี บุตรชาย ของนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ

ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ร่วมกับญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ เมษา-พฤษภา 2553 ร่วมกันทางถามความรับผิดชอบและนำผู้สั่งการมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ให้จงได้

พันศักดิ์ เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนของกลุ่มญาติ เข้าร่วมเวทีอภิปรายวิชาการ การแสดงทางวัฒนธรรม

ตลอดระยะเวลา 4 ปี แม้ว่าความยุติธรรมจะอยู่ห่างไกล และยิ่งห่างไกลเข้าไปทุกทีเมื่อความความพยายามจะนิรโทษกรรมแบบ “เหมาเข่ง” จากพรรคเพื่อไทย

ดูจะเป็นตลกร้ายที่ความผิดพลาดจากความพยายามนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง จะนำมาสู่การเพลี่ยงพล้ำทางการเมืองของรัฐบาลเพื่อไทย และเปิดทางให้คณะทหารที่มีส่วนร่วมในการสังหารประชาชนเมื่อเดือนเมษา – พฤษภา 2553 ช่วงชิงโอกาสเข้ามารัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

มิถุนายน 2557 พันศักดิ์ ได้กลับมา ณ ที่เกิดเหตุ อีกครั้ง ครั้งนี้มิใช่มาเพื่อรำลึกความสูญเสียที่ของบุตรชาย ดังที่เคยกระทำมา แต่มาครั้งนี้ เขามาเพื่อกล่าวหา ...