วันพฤหัสบดี, กันยายน 11, 2557

แรงเสียดทานขยับตาม


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

วันที่ 9 เดือน 9 เวลา 09.09 นาฬิกา

ตามฤกษ์ประเดิมที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ใส่เสื้อผ้าไทยพระราชทานสีฟ้า เข้าทำเนียบรัฐบาล นั่งหัวโต๊ะประชุมกับคณะรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งแรก

ที่ต้องใช้คำว่า นั่งประชุมกับคณะรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ เพราะนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยืนยันเองว่า ครั้งนี้ไม่ใช่การประชุม ครม.

แต่เป็นการเชิญรัฐมนตรีมารับฟังคำชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนการ และขั้นตอนทางธุรการในการดำเนินการประชุม ครม. เช่น การแสดงบัญชีทรัพย์สิน หนี้สิน วิธีการเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. กระบวนการแต่งตั้งผู้ที่จะประสานงานกับวิป สนช. งานธุรการด้านต่างๆ วิธีการแต่งตั้งบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่เลขานุการ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษา

สรุปว่า ยังไม่ใช่การประชุม ครม.ครั้งแรกแต่อย่างใด

ที่สำคัญ รายการนี้ยังไม่ได้เปิดใช้บริการห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 อัครสถานสุดเลิศหรูอลังการ ที่กำลังมีประเด็นร้อนไมโครโฟนแพงระยับ ชุดละ 145,000 บาท ตามโปรแกรมปรับปรุงไว้รองรับการประชุม ครม.ประยุทธ์ 1 เป็นการเฉพาะ

ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะกลิ่นสียังไม่จาง หรือต้องรอให้กระแสร้อนๆจางไปก่อน

แน่นอน โดยจังหวะต้องถือว่า เสียฤกษ์ไม่น้อย กับกระแส “อมไมค์” ที่โผล่มาต้อนรับ ครม. ภายใต้การนำของนายกฯประยุทธ์

ที่เพิ่งขึ้นพูดสดๆร้อนๆบนเวทีต่อต้านคอร์รัปชัน การันตีจะไม่ให้เกิดในรัฐบาลนี้

ปั่นมาตรฐาน “ปลอดโกง” ไว้สูงลิบ

ยังไม่ทันไร เปิดหัวมาก็เจอปมไมโครโฟนแพงระยับ เลยเขินไปตามๆกัน

เรื่องของเรื่อง นี่แค่หนังตัวอย่างเท่านั้น ฉากรับน้องทีมงานท็อปบูตที่ต้องเปลี่ยนถ่ายอำนาจจากสถานะคณะปฏิวัติมานั่งเป็นฝ่ายบริหาร

อาการดุดัน มาดเข้มๆ ก็ลดโทนน่าเกรงขามลงไป

โดยสภาพรัฐบาลต้องเจอกับแรงเสียดทานมากกว่าสถานะ คสช.เพียวๆ

ตามปรากฏการณ์อย่างที่เห็นๆประเดิมมากันตั้งแต่วันแรกเลยเหมือนกัน

กับมุกของนายวรัญชัย โชคชนะ ในนามกลุ่มพลังประชาธิปไตย เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล

เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณายุบ คสช. และยกเลิกกฎอัยการศึก เนื่องจากมีรัฐบาลแล้ว เพื่อความเป็นประชาธิปไตย และความเชื่อมั่นของนานาประเทศ

กล้าบุกถ้ำเสือ กระตุกหนวดกันซึ่งๆหน้า

พร้อมๆกัน เพจเฟซบุ๊กของแนวร่วมขบวนการเสรีไทยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ก็ได้เผยแพร่ภาพ น.ส.กริชสุดา คุณะแสน เข้าให้การอย่างเป็นทางการต่อคณะกรรมการสอบสวนของสหประชาชาติ ณ สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

มีการอ้างด้วยว่า น.ส.กริชสุดา ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับนายสุรกริช ชัยมงคล ผู้ต้องหาคดีสังหารนายสุทิน ธราทิน ที่เพิ่งเสียชีวิตในเรือนจำ ต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนฯด้วย

แนวต้านอำนาจรัฐประหารเริ่มขยับ

สอดรับกันพอดีกับกระแสความเคลื่อนไหวของ “นายใหญ่” พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งซิกล่วงหน้าถึงลูกข่าย วางโปรแกรมบินมาฮ่องกงในวันที่ 23-25 กันยายนนี้ เพื่อเปิดให้ทีมงานพรรคเพื่อไทยบินไปแฮปปี้เบิร์ธเดย์ย้อนหลัง

แต่อย่างไรก็ดี ยังคงเป็นแรงเสียดทานจากฝ่ายที่คิดว่าเป็นพวกเดียวกันที่อันตรายสำหรับนายกฯตู่

ตามจังหวะล่าสุดผู้ตรวจการแผ่นดินจ่อวินิจฉัยคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ขอให้วินิจฉัยกรณี สนช.มีมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.เป็นนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ถ้าเป็นตามกระแสแว่วๆเบื้องหลังโยงเป็นคนละเรื่องเดียวกันกับโผโยกย้ายขุนทหารที่หักดิบกันอย่างแรงในหมู่ขั้วอำนาจเดิมกับขั้วอำนาจที่กำลังจะสปาร์กขึ้นมาแทน

ตามแผน อาจมีรายการ “หักหน้า” สั่งสอนกันพอเจ็บๆคันๆ.

ทีมข่าวการเมือง