วันอังคาร, กันยายน 16, 2557

โอ๊ยยย ท่านผู้นำช่างกล้า..."ผมไม่ได้แย่งอำนาจใครมา แต่เพราะเขาทำไม่ได้ ผมจึงมาทำแทน"

ooo



นายกฯ ขอความร่วมมือคนไทยใช้วิกฤติเป็นโอกาสสร้างชาติ

ภาพจาก Maysaa Nitto
เรื่อง mcot.net

สโมสรทหารบก 15 ก.ย.-นายกฯ รับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหาร ขอความร่วมมือภาครัฐ เอกชน พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ยันต้องควบคุมการให้ร้าย สร้างความแตกแยกผ่านโซเชียลมีเดีย คุยตัวเลขเศรษฐกิจหลัง คสช. เข้ามา ตัวเลขไม่ติดลบ เร่งแก้ปัญหาสินค้าเกษตร ตั้งคณะกรรมการดูเฉพาะเรื่อง เชื่อคนร้องเรียนเรื่องข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย คือคนกลาง ไม่ใช่คนจนที่ได้รับผลกระทบจริง และจะเร่งแก้ปัญหาความไม่สงบใต้ให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ารับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2558-2562 ของคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นปี 2556 ซึ่งจัดโดยวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี พร้อมกล่าวให้ความเห็นว่า วันนี้เข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรี และมางานนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีด้วย ก็รู้สึกแปลกๆ เพราะมีหลายตำแหน่ง ซึ่งแต่ละงานก็ใช้ตำแหน่งหน้าที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม ในอีกไม่กี่เดือนนี้จะเกษียณอายุราชการในอีกตำแหน่งแล้ว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประเทศไทยมีทั้งวิกฤติและโอกาส จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้ง คสช. รัฐ เอกชน ร่วมกันพลิกวิกฤติที่มีให้เป็นโอกาสให้ได้ แต่ยังติดปัญหาเรื่องการกล่าวให้ร้าย สร้างความแตกแยก ขาดความสามัคคี ผ่านโซเชียลมีเดีย จนแทบจะไม่เหลือคนดีในประเทศแล้ว ดังนั้น ต้องควบคุมเรื่องนี้ให้ได้

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาด้านเศรษฐกิจ 6 เดือนแรกของปีอาจจะติดลบ แต่ 4 เดือนมานี้คาดว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจจะไม่ติดลบแล้ว

“ส่วนเรื่องการจัดเก็บภาษี แค่แจ้งในเบื้องต้น ทั้งคนจน คนรวย ต่างตกใจ ทั้งที่ยังไม่เริ่มดำเนินการ ทุกอย่างต้องได้รับการแก้ไข ปัญหาด้านการศึกษาก็เป็นปัญหาหลัก ทุกวันนี้การศึกษาเราต้องพัฒนา เพราะปัญหาหลายอย่าง การชุมนุมประท้วงบางทีก็รู้ไม่เท่าทัน มีการหลอกเขามาจนสร้างปัญหาอย่างที่เคยเกิดขึ้น ดังนั้น ต้องให้คนมีการศึกษา เพื่อไม่ตกเป็นเครื่องมือใคร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการดูเฉพาะเรื่องขึ้นใหม่ เช่น เรื่องข้าว สินค้าเกษตร จากเดิมที่ คสช. ตั้งไว้ 11 คณะ เพื่อสานต่อแนวทางตาม คสช. ดังนั้น การทำงานจะมีความเป็นเอกภาพ ไม่มีความขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าคนที่ร้องเรียนเรื่องข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย คือคนกลาง ไม่ใช่คนจนที่ได้รับผลกระทบจริง เช่น ยางพาราต้องการราคาสูง ในขณะที่ราคาตลาดอยู่เพียง 60 บาทต่อกิโลกรัม รัฐจึงไม่สามารถรับซื้อเพื่อไปขายต่อได้ ดังนั้น จึงเห็นว่าการลดต้นทุนการผลิตเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวยอมรับว่า รู้สึกเจ็บปวดเมื่อเห็นน้ำตาชาวบ้านที่ถูกหลอกให้รุกป่า ดังนั้น ต้องเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ จากปฏิบัติการล่าสุดพบว่าคืนพื้นที่ป่าจากการบุกรุกได้กว่า 10,000 ไร่

ส่วนปัญหาเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในประเทศ ต้องระวังไม่ให้มีต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะหากต่างชาติเข้ามา เช่น UN จะเกิดการใช้กำลัง และเร่งให้เกิดการทำประชามติเลือกฝั่ง ดังนั้น จะเร่งแก้ปัญหาอย่างดีที่สุด

“ขอให้เห็นใจกำลังทหารที่ทุ่มเทเสียสละชีวิตในพื้นที่ พร้อมวอนขออย่ามองเรื่องการทุ่มงบประมาณมากหรือน้อย เพราะไม่ใช่ปัจจัยเพียงอย่างเดียวในการแก้ปัญหา

แต่การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มันอยู่ที่จิตใจ ต้องมีความทุ่มเท เพราะปัญหาเกิดมานานแล้ว วันนี้รู้สึกพูดมากไปเดี๋ยวจะล้ำเส้น เขาบอกเป็นนายกรัฐมตรีแล้วไม่ให้พูดมากด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ขอฝากทิ้งท้ายต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยไม่ใช่เพราะเป็นประชาธิปไตย แต่เป็นเพราะมีบ้านเมืองสวยงาม มีสถาบันกษัตริย์ จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมกันวางอนาคตให้ลูกหลานไทยในอนาคต

“ตอนนี้ทำงานมาถึงระยะที่ 2 จะวางพื้นฐานประเทศต่อไปให้ได้ ผมไม่ได้แย่งอำนาจใครมา แต่เพราะเขาทำไม่ได้ ผมจึงมาทำแทน และขอให้มั่นใจการทำงานของรัฐบาลและ คสช. ทุกคนจงร่วมมือกันแก้ปัญหาประเทศต่อไปเพื่ออนาคตประเทศ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2558-2562 โดยวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร มีรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเข้าร่วม และตัวแทนผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐ เอกชน และรัฐวิสาหกิจ ในนามคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นปี 2556 โดยยุทธศาสตร์ชาติที่คณะนักศึกษาได้จัดทำขึ้นมุ่งเน้นที่จะให้ประเทศไทยมีความั่นคง มั่งคั่ง มีเกียรติและศักดิ์ศรีในสังคมโลก สังคมความรู้ควบคู่คุณธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี และรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมกำหนดระยะเป้าหมายระยะ 5 ปี โดยการปฏิรูปที่สำคัญคือ การปฏิรูปการเมืองเร่งด่วน 2 เรื่องคือ การต้านทุจริตคอร์รัปชั่นที่ต้องกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และการเข้าสู่อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร โดยเสนอให้เริ่มแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับที่มาของตัวแทนปวงชน และคณะรัฐมนตรี ปลูกจิตสำนึกคนรุ่นใหม่กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

การปฏิรูปการลดการเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ย่อย 4 ด้าน เน้นการส่งเสริมกิจการเพื่อสังคม การปฏิรูปการศึกษาที่ต้องขับเคลื่อนปฏิรูปใน 10 ด้าน ทั้งการพัฒนาบุคลากร ระบบการเรียนการสอน มีระบบประเมินและชี้วัดทุกระดับ ภายใต้แนวคิดหลักการศึกษา สร้างคนสร้างชาติ นอกจากนี้ยังเสนอยุทธศาสตร์และกิจการอื่นๆ เช่น เป็นการส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยว พลังงานทดแทน

ด้านยุทธศาสตร์ทหาร 3 เหล่าทัพ มีการเสนอมาตรการกำหนดบทบาทแนวทางการใช้ทรัพยากรทางทหาร การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ การปรับปรุงโครงสร้าง และเตรียมกำลังกองทัพอเนกประสงค์ ตลอดจนพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมระหว่างองค์กร กำหนดความต้องการในการวิจัยพัฒนา ยุทธโธปกรณ์ทางทหาร ส่งเสริมบรรยากาศที่ดีกับประเทศสมาชิกอาเซียนและสหประชาชาติ

สำหรับยุทธศาสตร์ต่างๆ เหล่านี้ นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร 2556 หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศต่อไป.-สำนักข่าวไทย